Thần kinh , Đau đầu hôm nay

5 chỉ định không cần thiết khi điều trị đau đầu

Đau đầu là một triệu chứng rất hay gặp trong cuộc sống, nhất là đau nửa đầu migraine.
Trong hầu hết các trường hợp, đó chỉ là những cơn đau đầu thông thường, thường là phản ứng của cơ thể trước một nguyên nhân bất lợi nào đó, chỉ là những cơn đau đầu lành tính, hiếm khi là biểu hiện của bệnh lý nghiêm trọng như chảy máu trong não, viêm màng não, u não….

Việc thăm khám và điều trị kịp thời các triệu chứng đau đầu khó chịu nhằm hạn chế những biếnchứng nặng của bệnh là điều cần thiết. Tuy nhiên, không vì thế mà bác sĩ lạm dụng các phương phápchụp ảnh sọ não, chụp cắt lớp phát xạ (CT) hay phẫu thuật trong điều trị cho bệnh nhân.

Mới đây, Hiệp hội Đau đầu Hoa Kỳ (American Headaches Society) đã ra khuyến cáo về các phươngpháp chẩn đoán và điều trị không thật sự cần thiết trong điều trị đau đầu nói chung và đau nửa đầumigraine nói riêng như sau:

1. Không chỉ định chụp ảnh sọ não nếu bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đau nửa đầumigraine

Ở bệnh nhân đau nửa đầu migraine, khả năng tìm kiếm những dấu hiệu bất thường trong não bộ rấtthấp. Hơn nữa, chụp hình ảnh sọ não có thể làm bệnh nhân lo lắng quá mức dù không để lại hậu quảnghiêm trọng.

Vì vậy, thủ thuật này không được khuyến khích để tránh cho bệnh nhân không bị ảnh hưởng của tiaphóng xạ và cũng giúp tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh.

2. Không chỉ định chụp cắt lớp phát xạ (CT) nếu có thể chụp MRI, trừ trường hợp bệnhnhân cần cấp cứu

Trong trường hợp bệnh nhân bị đau đầu đột ngột và ngày càng nặng, bác sĩ nghi ngờ những bệnhnguy hiểm như chảy máu trong não, tụ máu dưới màng cứng, u não… thì mới nên chụp CT.

Những trường hợp còn lại thì nên chọn lựa chụp MRI vì kỹ thuật này có thể xác định được nhiềubệnh lý chưa có triệu chứng rõ ràng, lại không sử dụng tia phóng xạ nên an toàn hơn cho ngườibệnh.

3. Không điều trị phẫu thuật cho bệnh nhân đau nửa đầu migraine

Cho đến thời điểm này, y học thế giới vẫn chưa sử dụng phẫu thuật trong đau nửa đầu migraine mộtcách phổ biến mà chủ yếu là để thí nghiệm. Điều nguy hiểm là một số cơ sở y tế ở nước ta lại đangdùng phương pháp này như một cách điều trị được khuyến khích.

4. Không kê toa Thu*c có thành phần Thu*c phi*n hoặc thành phần butalbital cho bệnh nhânbị đau đầu tái phát

Thu*c có thành phần Thu*c phi*n và Thu*c có butalbital đang được sử dụng trong điều trị đau đầurất phổ biến hiện nay. TS Elizabeth Loder - Chủ tịch Hiệp hội Đau đầu Hoa Kỳ cho biết, những Thu*cphiện hoặc butalbital làm giảm sự tỉnh táo và có thể gây ra tình trạng phụ thuộc Thu*c nếu dùngthường xuyên.

Vì vậy, những Thu*c này chỉ nên được dùng sau khi bệnh nhân đã được điều trị bằng các Thu*c nhưtriptan hay Thu*c kháng viêm không steroid mà không hiệu quả.

5. Không kéo dài thời gian hoặc tăng tần suất sử dụng các loại Thu*c giảm đau để điềutrị đau đầu

Chúng ta có thể mua Thu*c giảm đau không cần kê toa một cách dễ dàng ở các nhà Thu*c và có vẻnhư Thu*c có tác dụng chấm dứt cơn đau đầu rất nhanh. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng khi dùng Thu*c giảmđau không kê đơn vì sử dụng quá liều có thể dẫn tới đau đầu lặp đi lặp lại hoặc lờn Thu*c.

Ngoài ra, Thu*c giảm đau không nên dùng liên tục trong thời gian dài vì có vô số những tác dụngphụ như: độc gan, cao huyết áp không kiểm soát, sốc Thu*c, tương tác với các Thu*c tim mạch, gâytrầm cảm, thúc đẩy bệnh Parkinson… Vì vậy, việc bệnh nhân đau đầu thảo luận phương pháp điều trịvới bác sĩ là rất quan trọng.

Hầu hết chúng ta đều phải trải qua những cơn stress với những áp lực trong cuộc sống, công việc,gia đình, khiến mọi người thường lo lắng, mất ngủ và đau đầu là hậu quả tất yếu.

Trong thực tế thăm khám tại BV Tâm thần TPHCM, một tỷ lệ không nhỏ những người trưởngthành bị cơn đau đầu hành hạ, không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà chất lượng cuộc sống cũng bịgiảm sút đáng kể.

Nhiều người bệnh tự chẩn đoán bệnh cho mình và chủ động yêu cầu bác sĩ cho chụp CT, MRI hoặc ghiđiện não… và bác sĩ khó lòng từ chối dù biết rằng các chỉ định chụp CT hoặc MRI không mang lại lợiích cần thiết và gây tốn kém cho người bệnh.

Thực tế, khái niệm đau đầu là vô chừng, có thể là dấu hiệu bệnh, cũng có thể là do trạng tháimệt mỏi, căng thẳng, rối loạn cảm xúc… Chính vì vậy, cách tốt nhất là bệnh nhân nên chủ động traođổi với bác sĩ chuyên khoa để tìm ra phương pháp trị liệu nào thật sự cần thiết và phù hợp với sứckhỏe.

Tốt hơn nữa, chúng ta nên lựa chọn một người thầy Thu*c có sự hiểu biết sâu rộng cả về bệnh nội- ngoại khoa thần kinh lẫn các vấn đề tâm lý xã hội.

Vì triệu chứng đau đầu thường không đặc trưngcho một loại bệnh mà cần kết hợp với các triệu chứng, dấu hiệu sức khỏe khác được phát hiện nhờ cácphương pháp luận lâm sàng đúng đắn để không bỏ sót nguyên nhân đau đầu nào.

Cuối cùng, việc nghỉ ngơi cả về cơ thể và tinh thần là biện pháp cần thiết trong mọi trường hợpđiều trị đau đầu nói chung và đau nửa đầu migraine nói riêng.

Theo BS Phạm Văn Trụ - Doanh nhân Sài Gòn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-chi-dinh-khong-can-thiet-khi-dieu-tri-dau-dau-n207584.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY