Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 loại gạo ít béo và giúp giảm cân nhanh nhưng tiếc là nhiều người không biết sớm

Thay vì ăn gạo trắng bình thường, bạn nên chuyển sang 5 loại gạo sau vì chúng ít calo và giàu dinh dưỡng hơn hẳn.

Gạo là một trong những thực phẩm quan trọng bậc nhất trong đời sống của con người, không bao giờ thiếu trong mâm cơm gia đình. Chúng giàu carbohydrate và chất xơ, giúp tăng cường năng lượng và cải thiện hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, gạo trắng lại chứa chỉ số đường huyết cao, ăn nhiều sẽ gây béo phì và bệnh tiểu đường.

Theo Adda Bjanadottir – thạc sĩ dinh dưỡng tại Iceland cho biết, những người ăn kiêng thường được khuyên phải hạn chế ăn cơm. Điều này tuy đúng nhưng chưa đủ, bởi có một số loại gạo khác vừa tốt cho sức khỏe lại còn giúp giảm cân. Ngay lúc này, hãy thử dùng 5 loại gạo sau để cải thiện cân nặng.

Thay vì ăn gạo trắng, hãy thay đổi bằng 5 loại gạo dưới đây để giảm cân nhanh.

5 loại gạo giúp giảm cân nhanh, tốt cho sức khỏe

1. Gạo lứt

Được xem như là một loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt đang dần trở nên phổ biến do có giá trị dinh dưỡng cao. vì gạo lứt không qua chế biến và sàng lọc, cho nên chúng giữ lại hầu hết cám và chất xơ giúp dạ dày no lâu, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn và hạn chế nạp thêm calo vào người.

Theo courtney d'angelo – chuyên gia dinh dưỡng kiêm chủ sở hữu của trang web sức khỏe gowellness, gạo lứt còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa và cung cấp vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột. điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tích lũy mỡ thừa, kết hợp với tập thể dục sẽ giúp tiêu mỡ nhanh hơn.

Gạo lứt từ lâu đã được nhiều người tin dùng để ăn kiêng.

2. Gạo đen

Hay còn được gọi là gạo lứt đen hoặc gạo tím, loại thực phẩm này có màu tím đen đặc trưng do chứa nhiều sắc tố anthocyanins có đặc tính chống oxy hóa mạnh. ở trung quốc ngày xưa, gạo đen quý hiếm đến mức chỉ có vua chúa và hoàng tộc mới được thưởng thức.

Courtney cho biết, gạo đen là một trong những loại gạo tốt nhất để giảm cân. Tất cả là nhờ lượng protein dồi dào (10g protein cho 28g gạo đen) giúp xây dựng cơ bắp và đốt cháy mỡ thừa nhanh. Chất anthocyanins cũng góp một phần nhỏ vào việc giảm cân bằng cách tạo cảm giác no lâu.

Gạo đen ngày xưa chỉ được dành cho vua chúa và giới quý tộc, rất hiếm.

3. Gạo đỏ

Gạo đỏ mang vẻ bề ngoài khá giống gạo lứt, nhưng thực tế đây là 2 loại riêng biệt. Loại gạo này có tên khoa học là Monascus Purpueus, được người Trung Quốc xưa dùng như một vị thuốc điều trị cholesterol cao. Chất anthocyanins trong gạo đỏ cũng hỗ trợ cơ thể giảm cân tích cực.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm và Thuốc cho thấy, loại gạo này có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa béo phì. Việc ăn gạo đỏ giúp ngăn ngừa cân nặng tăng mạnh do chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, làm bạn no lâu hơn và tránh thèm ăn ngoài mong muốn.

Gạo đỏ tuy giống gạo lứt nhưng 2 loại này có tác dụng khá riêng biệt.

4. Gạo hoang dã

Đây là loại gạo khá mới lạ với người Việt, nhưng lại khá phổ biến ở các nước châu Mỹ và châu Âu. Gạo hoang dã được thu hoạch trên các đồng cỏ hoang dã ngập nước, gần những dòng suối nông và hồ nhỏ ở Bắc Mỹ. Loại gạo này giàu vitamin E và C, rất phù hợp để phụ nữ chăm sóc làn da.

Theo Đại học Oxford (Mỹ), loại gạo này được công nhận là một loại ngũ cốc nguyên hạt hệt như gạo lứt. Chúng chứa đầy đủ vitamin và chất xơ, chất chống oxy hóa có tác dụng tốt với sức khỏe. Chưa kể gạo hoang dã còn ít calo và carbs, ít chất béo nên cực kỳ phù hợp với người ăn kiêng.

Loại gạo này rất phổ biến ở Mỹ, tại Việt Nam còn khá mới lạ.

5. Gạo vàng Carolina

Tuy không phổ biến bằng 4 loại gạo trên, nhưng gạo vàng Carolina được các chuyên gia đánh giá là bổ dưỡng bậc nhất trong các loại gạo. Các nhà nghiên cứu Blue Zone cho biết, loại gạo này chính là "chìa khóa" giúp tăng tuổi thọ tại vùng dân cư Nam Carolina (Mỹ).

Theo chuyên gia Courtney, nhờ hàm lượng protein và chất xơ dồi dào, gạo vàng Carolina sẽ giúp bạn thấy no lâu và ít thèm ăn hơn. Loại gạo này ban đầu chỉ được trồng tại Mỹ, nhưng dần dần đang phổ biến ra toàn cầu. Gạo vàng Carolina cũng giàu chất chống oxy hóa làm ngăn ngừa quá trình lão hóa hiệu quả.

Gạo vàng có màu vàng nhẹ đẹp mắt, chưa kể còn thơm ngon bổ dưỡng.

Theo Eatthis, Indiatimes, Healthline

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/5-loai-gao-it-beo-va-giup-giam-can-nhanh-nhung-tiec-la-nhieu-nguoi-khong-biet-som-20220912111311047.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY