Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

5 thay đổi lối sống giúp kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là sự di chuyển của nội mạc tử cung đến một nơi khác ngoài buồng tử cung. Bệnh thường gây đau bụng dưới dữ dội trước và trong kỳ kinh. Ngoài ra, bệnh có thể làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Nguyên nhân chính xác gây vẫn chưa được làm rõ. Nhưng dường như có mối tương quan mạnh mẽ giữa những lối sống và tình trạng này. Những thay đổi lối sống dưới đây sẽ giúp bạn có thể kiểm soát tình trạng lạc nội mạc tử cung:

Đảm bảo giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ đêm tốt có thể khiến bạn trông tươi trẻ và tràn đầy sức sống ngày hôm sau. Thiếu ngủ cấp hoặc mạn tính có thể ảnh hưởng tới hệ nội tiết từ đó dẫn tới các mô hình bài tiết hormon. Vì vậy hãy đảm bảo ngủ đủ giấc bằng bất cứ giá nào.

Đừng quên tập thể dục

Vai trò của tập thể dục trong việc làm giảm estrogen dư thừa trong cơ thể đã được chứng minh. Vì vậy hãy duy trì tập thể dục thường xuyên để giảm các triệu chứng bệnh.

Theo dõi cân nặng

Nhiều phụ nữ bị bị thừa cân. Họ được khuyên giảm trọng lượng qua việc duy trì chế độ ăn uống và tập luyện thích hợp. Duy trì nhật kí thực phẩm để tính toán lượng calo hấp thu và tiêu tốn.

Ăn uống đúng cách

Hãy ăn nhiều hoa quả, rau, các loại hạt và chất béo lành mạnh. Tăng cường hấp thu nhiều chất xơ và cảnh giác với những thực phẩm chế biến, đặc biệt là nếu nó chứa monosodium glutamat. Nhớ rằng, ngay cả những nhỏ trong chế độ ăn đôi khi cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tình trạng của bạn.

Từ bỏ các thói quen xấu

Tránh xa rượu và giảm sự phụ thuộc vào caffein. Gan chịu trách nhiệm loại bỏ oestrogen dư thừa ra khỏi cơ thể. Rượu làm tăng gánh nặng cho gan, ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của gan. Caffein có thể làm tăng hàm lượng oestrogen, gây hoặc làm cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Giảm căng thẳng và tăng cường thư giãn

Có thể có mối tương quan giữa stress và tử cung. Có nhiều phụ nữ bị stress trong cuộc sống bị tử cung. Hãy tìm cách thư giãn hoặc tham gia những hoạt động giảm stress hoặc bằng cách nói chuyện, chia sẻ với bạn bè.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/5-thay-doi-loi-song-giup-kiem-soat-benh-lac-noi-mac-tu-cung-n127183.html)
Từ khóa: lối sống

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY