Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

6 bước giúp bạn thoát khỏi bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch giết 17,5 triệu người vào năm 2012 - chiếm 30% các trường hợp Tu vong và được coi là căn bệnh hại nhiều người nhất thế giới.
Nếu bạn có tiền sử gia đình liên quan đến bệnh tim mạch, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giữ ổn định nhịp tim của mình bằng cách thực hiện lối sống, sinhhoạt, ăn uống lành mạnh.
Dưới đây là một số thay đổi đơn giản mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay để giảm nguy cơ mắcbệnh tim trong tương lai.
Ảnh minh họa
1. Lưu ý khi ăn uống đồ ăn chứa chất béo
Có thể bạn đã được nghe những lời khuyên như loại bỏ các chất béo bão hòa và thay thế với chấtbéo không bão hòa. Điều này là bởi vì một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa được cho là có thể dẫnđến mức độ cholesterol xấu trong máu tăng lên, có thể dẫn đến thu hẹp các động mạch và nhồi máu cơtim.
Tuy nhiên, hiện nay có một số tranh cãi về việc liệu những thay đổi chế độ ăn uống này có tạora nhiều sự khác biệt liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim hay không.
Một cái nhìn tổng quan gần đây của nhiều nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng cho thấy việchạn chế chất béo bão hòa và tăng tiêu thụ chất béo không bão hòa có thể giảm nguy cơ phát triểnbệnh tim.

Mặc dù không khuyến khích việc tiêu thụ các loại thực phẩm như đồ chiên rán nhiều mỡ,bánh ngọt, khoai tây chiên và các món chế biến khác... nhưng các chuyên gia sức khỏe cho rằng ăncác thực phẩm như bơ, pho mát và kem với số lượng ít có thể không gây hại cho chúng ta.
2. Giữ tỉ lệ eo-hông ở mức chấp nhận được
Như bạn đã biết, bệnh tim và trọng lượng cơ thể có mối liên hệ với nhau rõ ràng. Những ngườibéo phì, thừa cân không chỉ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 mà còn tăng nguy cơ phát triểnbệnh tim và nhiều bệnh khác. Nếu vòng eo của bạn càng tăng thì nguy cơ càng cao.
Để tính toán tỉ lệ eo- hông, bạn chia số đo vòng bụng cho số đo vòng hông. Tỉ lệ này cao (0,85trở lên) thì đồng nghĩa với việc bạn có nguy cơ cao đối với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, caohuyết áp hoặc tiểu đường... thậm chí ngay cả khi bạn không thừa cân.
Để giảm nguy cơ này, ngoài việc ăn uống lành mạnh, bạn cần có chế độ thể dục, vận động đềuđặn, thích hợp.

Ảnh minh họa

3. Tránh ăn thịt đỏ
Giảm lượng thịt đỏ tiêu thụ trong chế độ ăn uống như khuyến cáo của nhiều nghiên cứu về sứckhỏe sẽ rất có ích cho bạn việc phòng ngừa bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn mộtlượng lớn thịt đỏ có thể làm tăng tình trạng suy tim lên đến 24%.
Tuy nhiên, bằng chứng gần đây cho thấy rằng điều này có liên quan nhiều hơn với thịt đỏ đượcchế biến (xúc xích, thịt xông khói...). Các nhà nghiên cứu tính toán rằng với mỗi 50g thịt chế biếnăn mỗi ngày (khoảng một hoặc hai lát trong bánh hambeger) có thể tăng nguy cơ suy tim tới 8% vànguy cơ Tu vong lên 38%.
4. Tránh tiêu thụ nhiều muối
Theo Tổ chức Tim mạch Anh (The British Heart Foundation) thì việc tiêu thụ quá nhiều muối rõràng có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim trong cuộc sống về sau này. Tổ chức cũngđưa ra khuyến cáo, người lớn nên tiêu thụ ít hơn 6 gram (1 muỗng cà phê) muối mỗi ngày.
Cắt giảm lượng muối không chỉ có nghĩa là giảm lượng muối khi nấu nướng mà còn tức là bạn nênchú ý khi tiêu thụ các thực phẩm chế biến - những món ăn chứa rất nhiều muối.
5. Nói không với đường
Một nghiên cứu dân số lớn ở Mỹ cho thấy, những người tiêu thụ nhiều hơn 25% lượng calo hàngngày của họ từ việc tiêu thụ đường đều có nguy cơ Tu vong vì bệnh tim cao gấp 3 lần so với nhữngngười tiêu thụ đường tạo ra ít hơn 10% calo của họ. Kết quả này độc lập với các yếu tố nguy cơkhác, bao gồm cả trọng lượng cơ thể.
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì vàbệnh tiểu đường trong khi nó không hề cung cấp chất dinh dưỡng nào. Bởi vậy, việc cắt giảm lượngđường tiêu thụ là hết sức cần thiết.
Ảnh minh họa

6. Giảm stress
Căng thẳng, stress là một trong những yếu tố có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tim mạch. Sựcăng thẳng tạo ra hormone cortisol có thể làm tăng chất béo không lành mạnh ở vùng bụng, làm tăngnguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

Khi căng thẳng, stress, bạn càng cảm thấy thèm ăn những thực phẩmnhiều đường và nhiều chất béo. Điều này sẽ càng làm cho tình trạng tim mạch của bạn tồi tệ hơn. Vìvậy, việc loại bỏ stress là hết sức cần thiết.
Bạn có thể giảm stress bằng cách đơn giản như nghe nhạc, thư giãn, tập yoga, ngồi thiền hoặclàm những gì mình thích.
Theo Tr.Thu - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/6-buoc-giup-ban-thoat-khoi-benh-tim-mach-n186356.html)

Tin cùng nội dung

  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng trong đời sống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề khi bạn ngày càng lớn tuổi hơn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản là chải (đánh) răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày và được thăm khám răng miệng định kỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY