Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

7 bài Thuốc nam chữa đau vai gáy được dân gian lưu truyền

Sử dụng các bài Thuốc nam chữa đau vai gáy dần trở thành xu hướng chữa bệnh hiện nay. Với các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên vừa lành tính vừa tiết kiệm tối đa chi phí.

xu hướng điều trị chứng đau vai gáy bằng các bài Thuốc nam được đông đảo người bệnh lựa chọn bởi ưu điểm an toàn, không gây ra tác dụng phụ nhưng hiệu quả lại tiết kiệm được khá nhiều chi phí. trong bài viết này, trang thuocdantoc.vn sẽ chia sẻ cho bạn đọc 7 cách chữa đau vai gáy bằng Thuốc nam, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng điều trị ngay tại nhà.

7 bài Thuốc nam chữa đau vai gáy

Đau vai gáy là một trong những bệnh lý về xương khớp phổ biến nhất hiện nay. những năm về trước, đau vai gáy được xếp vào danh sách bệnh khi về già. nhưng giờ đây, căn bệnh này dần được trẻ hóa, đối tượng dễ mắc phải lại là những người trẻ do bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt không phù hợp, do tính chất công việc hoặc do mắc phải một số bệnh lý khác.

Mức độ nặng nhẹ còn tùy thuộc vào từng đối tượng và từng biểu hiện bệnh đến xương khớp vùng vai gáy. Dù ở mức độ nặng nhẹ như thế nào thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như công việc. Do đó, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến các phương pháp để ngăn chặn bệnh kịp thời để phòng tránh đến các vấn đề khác liên quan đến bệnh về xương khớp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc 7 cách chữa chứng đau vai gáy bằng Thuốc nam với các nguyên liệu có sẵn, dễ kiếm, có thể chúng có sẵn trong sân vườn nhà bạn, tiết kiệm cho bạn khá nhiều chi phí.

1. Dùng hạt gấc chữa đau vai gáy

Hạt gấc còn được gọi là mộc thiết, mộc tất tử. trong đông y cổ truyền, nhân hạt có vị đắng, tính ôn, hơi độc. theo dược lý hiện đại, nhân hạt lại chứa nhiều hoạt chất như xenlulo, lipit, invedaxa,… có công dụng trị chứng đau nhức, sưng tấy, viêm. để trị chứng đau vai gáy, hạt gấc thường được dùng phần nhân cùng với rượu trắng để điều trị.

Cách 1: Dùng hạt gấc làm Thuốc uống

    Rửa sạch những hạt gấc bằng nước rồi vớt để ráo.

Cách 2: Dùng hạt gấc làm Thuốc đắp

    Rửa sạch những hạt gấc được chuẩn bị, rồi vớt ra để ráo.

Lưu ý: trong hạt gấc có ẩn chứa các độc tố, có thể gây hại đến đường ruột. do đó, người bệnh nên hạn chế sử dụng bài Thuốc uống từ quả gấc và rượu, nên dùng bài Thuốc bôi ngoài để điều trị chứng đau vai gáy. không bôi rượu gấc lên vết thương hở.

2. Bí quyết dùng gừng trị đau vai gáy

Gừng là loại nguyên liệu khá quen thuộc hiện nay, với vị thơm cay đặc trưng. trong gừng có chứa hàm lượng zingibain khá lớn, có tác dụng như một vị Thuốc giảm đau. ngoài ra, gừng còn chứa các thành phần có tính trị liệu cao. bạn có thể sử dụng các bài Thuốc từ gừng để cải thiện các chứng đau nhức vai gáy ngay tại nhà.

Cách 1: Dùng gừng làm Thuốc uống

    Vỏ gừng thường có nhiều lớp đất cát bám vào, do đó cần được rửa sạch trước khi sử dụng.

Với bài Thuốc uống từ gừng, bạn có thể thêm một ít mật ong để dùng, có tác dụng chống viêm, sưng vùng vai gáy.

Cách 2: Dùng gừng làm Thuốc đắp ngoài

    Rửa sạch những củ gừng tươi bằng nước sạch để loại bỏ phần đất cát, sau đó vớt để ráo nước.

Cách 3: Kết hợp gừng và rượu để làm Thuốc đắp ngoài

    Rửa sạch những củ gừng tươi.

Cách 4: Kết hợp gừng cùng với các nguyên liệu khác

    Chuẩn bị những củ gừng tươi, củ hành khô và bột mì.

3. Ngải cứu trị đau vai gáy ít người biết

Ngải cứu là một trong những loại lá cây khá quen thuộc trong danh sách các loại lá cây chữa bệnh của dân gian. thông thường, lá ngải cứu thường được kết hợp với muối để điều trị chứng đau vai gáy. sự kết hợp này giúp giảm sưng viêm, giảm đau cơ, cứng cơ. bởi trong hai loại nguyên liệu này đều chứa thành phần kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Cách 1: Dùng độc vị

    Đem một nắm lá ngải cứu tươi rửa sạch bằng nước để loại bỏ những tạp chất và vi khuẩn. Tốt hơn nếu ngâm lá ngải cứu với nước muối pha loãng. Sau đó vớt ra để ráo nước.

Cách 2: Kết hợp sử dụng ngải cứu và muối

    Đem 3 – 4 nắm lá ngải cứu rửa sạch bằng nước để lọc bỏ phần bụi bẩn, rớt để ráo nước.

Cách 3: Kết hợp ngải cứu, lá lốt và muối

    Đem nắm lá ngải cứu và nắm lá lốt rửa sạch bằng nước rồi vớt ra để ráo.

Bạn có thể kết hợp bài Thuốc uống và bài Thuốc chườm nóng từ ngải cứu để chữa đau vai gáy cùng một lúc để đẩy lùi nhanh các chứng đau vai gáy từ bên trong lẫn bên ngoài. tuy nhiên, các đối tượng có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc âm hư huyết nhiệt không được sử dụng bài Thuốc uống từ ngải cứu.

4. Chữa đau vai gáy bằng mật ong và bột quế

Mật ong là một trong những nguyên liệu khá quen thuộc và được sử dụng khá nhiều trong các bài Thuốc được ông bà ta truyền lại. trong mật ong có chứa nhiều các thành phần có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn. mặt khác, bột quế lại chứa hợp chất cinnamaldehyde, là một thành phần có tác dụng giảm đau nhức xương khớp. sự kết hợp giữa bột quế và mật ong là sự kết hợp hoàn hảo trong việc điều trị chứng đau vai gáy ở mọi đối tượng.

Cách 1: Dùng mật ong và bột quế làm Thuốc uống

    Cho 2 muỗng mật ong nguyên chất và một muỗng bột quế vào trong một cốc nước nóng.

Cách 2: Dùng mật ong và bột quế làm Thuốc thoa ngoài

    Cho mật ong nguyên chất, bột quế và nước ấm vào trong một cốc thủy tinh theo tỷ lệ 1:1:2.

Bạn có thể kết hợp bài Thuốc uống và bài Thuốc thoa ngoài từ mật ong và bột quế trong cùng một thời gian, có tác dụng điều trị bên ngoài lẫn bên trong.

5. Dùng cam, hành khô và phèn chua chữa đau vai gáy hiệu quả

Theo dược lý hiện đại, trong mỗi quả cam có chứa hàm lượng chất Carotene khá cao, có tác dụng giảm đau các chứng đau cứng xương khớp, trong đó có bệnh đau nhức vai gáy.

Cách thực hiện:

    Đem những quả cam và củ hành khô (bóc bỏ vỏ) rửa sạch với nước rồi vớt ra để ráo.

6. Mẹo dùng cỏ trinh nữ chữa đau vai gáy

Cỏ trinh nữ được dân gian gọi bằng cái tên thân thuộc khác là cây xấu hổ, cây mắc cỡ với danh pháp khoa học là mimosa pudica, thuộc họ trinh nữ. trong đông y, dược liệu này có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng chống viêm, giảm đau, ức chế thần kinh trung ương, qua đó giúp cải thiện các chứng đau nhức các bệnh lý về xương khớp trong đó có chứng đau nhức vai gáy.

Cách 1: Dùng độc vị

    Rễ cây trinh nữ đem rửa sạch bằng nước lỏng để loại bỏ phần đất cát và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo nước

Cách 2: Dùng cỏ trinh nữ và các nguyên liệu khác

    Chuẩn bị rễ cây trinh nữ cùng với các nguyên liệu khác bao gồm: rễ cúc tần, rễ bưởi bung và rễ đinh lăng.

7. Bài Thuốc từ đu đủ và mễ nhân trị đau vai gáy

Đu đủ được biết đến là một loại trái cây dễ ăn, đóng vai trò không hề nhỏ trong việc chống viêm khớp. trong loại quả này có chứa một nguồn vitamin k dồi dào, có tác dụng cải thiện sự hấp thụ canxi, góp phần cải thiện các bệnh lý về xương khớp. trong khi đó, cây mễ nhân có vị ngọt nhạt, có tác dụng kiện tỳ, thanh nhiệt, lợi thấp. hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau sẽ là một bài Thuốc trị đau vai gáy hiệu quả, bên cạnh đó còn có thể cải thiện sức khỏe xương khớp.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị một quả đu đủ và một thân cây mễ nhân. Đem hai nguyên liệu này rửa sạch bằng nước.

Một số lưu ý khi sử dụng bài Thuốc nam chữa đau vai gáy

Trước và trong quá trình sử dụng các bài Thuốc nam, bạn cũng nên trang bị những kiến thức khác về thành phần cũng như một số công dụng trước khi quyết định sử dụng các bài Thuốc đó. và dưới đây là những điều mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn một trong các bài Thuốc nam trên:

    Không sử dụng bài Thuốc có chứa các nguyên liệu và cơ thể dị ứng hoặc mẫn cảm. Nên lựa chọn những bài Thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân.

Với những đặc điểm lành tính, dễ tìm mua với giá cả lại vô cùng rẻ, thậm chí bạn không còn mất tiền mua vì có thể tìm thấy tại quanh nơi bạn sống để tạo những phương Thuốc trị đau nhức vai gáy. và hiện nay, các bài Thuốc nam được khá nhiều người lựa chọn bởi sự an toàn và hiệu quả điều trị đạt được kết quả như mong muốn. tuy nhiên, những bài Thuốc nam chỉ mang tính chất truyền miệng, chưa được giới y học hiện đại chứng minh về mức độ hiệu quả cho các triệu chứng nặng. do đó, bạn đọc không được tự ý sử dụng các bài Thuốc trên khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra những lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/7-bai-thuoc-nam-chua-dau-vai-gay-duoc-dan-gian-luu-truyen)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY