Nội soi hôm nay

Chuyên khoa giữ chức năng khám bệnh, chẩn đoán bệnh bằng việc sử dụng các dụng cụ chuyên biệt để quan sát trực tiếp các cơ quan bên trong cơ thể. Các kỹ thuật được thực hiện như quay phim, chụp hình nội soi; sinh thiết; nội soi chẩn đoán (nội soi dạ dày, viêm loét dạ dày, đại tràng); nội soi mật tụy ngược dòng chẩn đoán (sỏi đường mật, hẹp đường mật, u đường mật,...); nội soi điều trị (điều trị chảy máu dạ dày, tá tràng, thực quản); phẫu thuật nội soi (cắt polyp trực tràng, lấy sỏi mật, sỏi ống tụy,...)

7 giờ phẫu thuật thực quản bóc tách khối u hiếm

Khối u ác tính trong lòng thực quản của nữ bệnh nhân 66 tuổi được bác sĩ TP HCM phẫu thuật thành công.
Trải qua khoảng 7 giờ phẫu thuật, bác sĩ đã cắt thực quản mang khối u, tạo hình ống dạ dày hoàn toàn bằng nội soi, đoạn nối thực quản cổ với ống dạ dày được tạo hình để phục hồi lưu thông đường tiêu hóa. Trong cuộc mổ, bệnh nhân được xoay trở hai tư thế nằm sấp và nằm ngửa để bác sĩ thuận tiện thao tác.
Khám tại một bệnh viện sau thời gian bị nuốt nghẹn, sụt cân, bà Lưu Tú Nữ gặp tiến sĩ Đỗ Minh Hùng, Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Quốc tế Mỹ. Ông Hùng nói rằng đây là ca bệnh hiếm gặp thứ hai ông gặp trong hơn 24 năm làm nghề. Các khối u mô đệm đường tiêu hóa chủ yếu ở dạ dày (60-70%), ruột non (20-30%), đại trực tràng (trên 5%) và ngoài đường tiêu hóa (dưới 5%)... Riêng u mô đệm ở thực quản như bệnh nhân này là cực kỳ hiếm, chỉ dưới 1%.
Bệnh nhân khỏe mạnh sau mổ. Ảnh: Lê Phương.
"Khối u của bệnh nhân kích thước 3,7 x 4,2 cm, dài 8 cm kéo dài từ thực quản dưới đến tâm vị nên phải chuẩn bị cho cuộc mổ lớn, phức tạp", bác sĩ Hùng chia sẻ.

Điều trị những u mô đệm đường tiêu hóa khu trú chủ yếu là phẫu thuật. Nếu khối u xuất hiện ở các vị trí khác của đường tiêu hóa thì có thể cắt một phần ống tiêu hóa. Thực quản có cấu trúc và vị trí giải phẫu khác biệt nên việc quyết định phương thức phẫu thuật với u mô đệm thực quản cũng là một bài toán.

Thông thường nếu khối u nhỏ 2-5 cm thì bác sĩ sẽ bóc tách nhân thành một khối với điều kiện không được để vỡ. Đối với khối u lớn trên 8 cm, phải cắt bỏ thực quản, là cuộc phẫu thuật lớn nhất của đường tiêu hóa. Đây là vùng nằm gần tim, phổi và các mạch máu lớn.
Trước đây cắt thực quản qua mổ mở khiến bệnh nhân chịu nhiều đau đớn, thời gian hồi phục chậm cùng nhiều tai biến, biến chứng. Những thập niên gần đây, phẫu thuật cắt thực quản nội soi ngực - bụng phát triển tốt, mang nhiều lợi ích cho bệnh nhân nên được áp dụng nhiều trên thế giới.

Bệnh lý u mô đệm đường tiêu hóa hiếm khi di căn hạch nên không cần thiết nạo hạch thường quy như các loại ung thư biểu mô tuyến hay vảy của thực quản, cuộc mổ đỡ nguy cơ hơn so với phẫu thuật ung thư loại khác của thực quản. Tuy nhiên đây vẫn là phương pháp khó, phẫu thuật viên phải có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm, gây mê hồi sức phải chuyên sâu, các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ.

Chỉ sau 5 ngày nằm viện, bệnh nhân hồi phục xuất viện. Bà Nữ trở lại sinh hoạt bình thường, ăn uống tốt sau một tháng. U mô đệm thực quản có tỷ lệ sống toàn bộ hơn 40%, tỷ lệ sống 5 năm không bệnh sau phẫu thuật gần 51% nên cần theo dõi sau mổ.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo người dân cần tầm soát sức khỏe định kỳ, thăm khám sớm khi có các triệu chứng bất thường, nuốt nghẹn... Nếu phát hiện khi u còn nhỏ, có thể chỉ cần bóc trọn vẹn khối u, tránh phải cắt thực quản. Khi để lâu, khối u có thể vỡ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.
Theo VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/7-gio-phau-thuat-thuc-quan-boc-tach-khoi-u-hiem-n394931.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY