Nội soi hôm nay

Chuyên khoa giữ chức năng khám bệnh, chẩn đoán bệnh bằng việc sử dụng các dụng cụ chuyên biệt để quan sát trực tiếp các cơ quan bên trong cơ thể. Các kỹ thuật được thực hiện như quay phim, chụp hình nội soi; sinh thiết; nội soi chẩn đoán (nội soi dạ dày, viêm loét dạ dày, đại tràng); nội soi mật tụy ngược dòng chẩn đoán (sỏi đường mật, hẹp đường mật, u đường mật,...); nội soi điều trị (điều trị chảy máu dạ dày, tá tràng, thực quản); phẫu thuật nội soi (cắt polyp trực tràng, lấy sỏi mật, sỏi ống tụy,...)

Phẫu thuật thành công trường hợp phình tĩnh mạch chủ trên hiếm gặp

Khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 vừa qua đã phẫu thuật thành công một trường hợp phình tĩnh mạch chủ trên hiếm gặp.
Đó là trường hợp của bà T.L 43 tuổi, nhà ở Long Mỹ, Hậu Giang, có tiền căn tăng huyết áp. Khoảng 2 tuần trước nhập viện, bà T.L cảm thấy mệt, khó thở, đau tức ngực sau xương ức, mức độ đau và khó thở tăng dần. Bà T.L được thăm khám ở bệnh viện bạn, sau đó chuyển viện Bệnh viện Nhân dân 115.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, sau khi nhập viện, bệnh nhân được thăm khám cẩn thận và làm các cận lâm sàng cần thiết, kết quả như sau:

- X quang phổi: Khối choán chỗ trung thất trước, lệch phải.

Hình X-quang phổi của bệnh nhân L. khi nhập viện

- CT-scan ngực có cản quang: Phình tĩnh mạch chủ trên dạng túi, kích thước 4 x 5.5cm.

Hình CT-scan ngực có cản quang của bệnh nhân L


- Các xét nghiệm và cận lâm sàng khác (siêu âm tim, điệm tâm đồ...) trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, chẩn đoán: "Phình tĩnh mạch chủ trên dạng túi". Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cắt túi phình (với đường kính túi phình là 4x6 cm).


Túi phình tĩnh mạch chủ trên sau khi cắt dọc

Sau phẫu thuật bệnh nhân hết đau tức ngực, hết khó thở và được xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật.

Hình X-quang phổi của bệnh nhân L sau khi phẫu thuật


Qua trường hợp này BS.CK1 Huỳnh Văn Cường, khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 khuyến cáo:

Bệnh nhân khi có các triệu chứng mệt, khó thở, đau tức vùng ngực và khi khám bệnh có X-quang phổi bất thường ở vùng trung thất thì nên chụp CT-Scan ngực để xác chẩn, từ đó có hướng xử trí và can thiệp sớm, kịp thời để cứu sống. Bởi vì phình tĩnh mạch chủ, cũng như phình các động mạch lớn nguy cơ vỡ rất cao và khi đã vỡ thì hầu như không thể cứu sống được bệnh nhân.

Theo BS.CK1 Huỳnh Văn Cường
Khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phau-thuat-thanh-cong-truong-hop-phinh-tinh-mach-chu-tren-hiem-gap-n394863.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY