Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

7 món ăn tốt cho người bị viêm họng không nên bỏ qua

Món ăn tốt cho người bị viêm họng bao gồm cháo ngao, lòng trắng trứng, canh gà, bánh yến mạch... Thường xuyên sử dụng những món ăn này sẽ giúp làm giảm các

canh gà, cháo ngao, lòng trắng trứng, bánh yến mạch… là những món ăn bạn nên sử dụng khi bị viêm họng. bởi nó có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. ngoài ra, chúng cũng có thể hỗ trợ cho việc áp dụng các biện pháp điều trị viêm họng mang đến tác dụng tốt. cùng tìm hiểu rõ hơn về các món ăn tốt cho người bị viêm họng thông qua bài viết dưới đây. 

7 món ăn tốt cho người bị viêm họng không nên bỏ qua

Viêm họng là căn bệnh không phải hiếm, vì ai cũng có thể là “nạn nhân” của chứng bệnh này. Khi bị bệnh, lớp niêm mạc bên trong vùng họng sẽ bị tổn thương. Lúc này, bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như ngứa rát vùng cổ họng, ho khan, sưng hạch vùng cổ. Ngoài ra, tùy vào từng đối tượng khác nhau mà người bệnh có thể gặp phải nhiều vấn đề khác như mất tiếng, hắt hơi, sổ mũi, chán ăn, mệt mỏi…

Không chỉ làm bệnh nhân khó chịu, khi không được chữa trị sớm, viêm họng có thể gây ra nhiều biến chứng khác nghiêm trọng hơn. bệnh nhân có thể bị viêm tai giữa, viêm cầu thận, viêm màng ngoài tim… đây đều là những vấn đề nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. chính vì thế, cần phải có biện pháp chữa trị kịp thời.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp chuyên trị, chế độ ăn uống hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. ăn uống đúng cách không những làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn hỗ trợ việc chữa trị diễn ra được thuận lợi. nếu đang bị viêm họng, sau đây chúng tôi xin gợi ý cho các bạn 7 món ăn tốt cho người bị viêm họng bạn nên thử:

1. Lòng trắng trứng

Để làm giảm cảm giác đau rát cổ họng, bạn nên ăn 2 – 3 cái lòng trắng trứng mỗi ngày. có thể dùng nó để chiên lên ăn với cơm hoặc luộc lên để ăn trong bữa ăn hàng ngày. tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn lòng trắng trứng cùng với các loại gia vị cay nóng. vì nó sẽ gây nên tình trạng kích ứng niêm mạc cổ họng. điều này sẽ làm cho bệnh nặng thêm.

2. Bánh yến mạch – món ăn tốt cho người bị viêm họng

Một trong những món ăn tốt cho người bị viêm họng mà chúng ta không thể không nhắc đến, đó chính là bánh yến mạch. bởi loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ hòa tan. nó sẽ làm giảm bớt cholesterol, cung cấp thêm protein, từ đó làm giảm cảm giác ngứa họng cho bạn. ngoài ra, để làm tăng tác dụng của món ăn, bạn có thể cho thêm chuối hoặc mật ong vào.

Tùy vào sở thích và khẩu vị của từng người mà bạn có thể áp dụng nhiều cách làm bánh khác nhau. bạn có thể tham khảo thêm các thông tin để biết cách thực hiện món ăn này cho bản thân mình.

3. Canh gà

Canh gà là món ăn không còn xa lạ gì đối với nhiều gia đình. không chỉ là món ăn bổ dưỡng, rất tốt để bồi bổ sức khỏe mà nó còn có thể làm giảm được tình trạng khó chịu cho viêm họng gây ra. bởi đây là món ăn có tác dụng kháng viêm, giảm sưng. nó có tác dụng làm giảm bớt tình trạng xung huyết tại yết hầu. để nấu canh gà, bạn có thể sử dụng kết hợp với các loại thực phẩm khác như khoai sọ, khoai tây, cà rốt, hành lá, tỏi… đây cũng là những thực phẩm rất tốt cho người bị viêm họng. sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện món ăn này:

+ Chuẩn bị:

    300g đùi gà

+ Cách thực hiện:

    Gà đem đi rửa sạch, chặt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó cho vào cái tô lớn, lấy khoảng 1 thìa hành tím băm nhỏ, chút hạt nêm vào. Dùng đũa trộn đều các nguyên liệu trên với nhau cho gà ngấm gia vị.

4. Cháo ngao là món ăn tốt cho người bị viêm họng

Những món ăn được chế biến từ ngao sò cũng là những món ăn rất tốt cho người bị viêm họng. bởi thịt ngao có tính hàn, vị ngọt mặn nên có thể làm giảm được tình trạng đau họng, ho. ngoài ra, trong thành phần của chúng còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng, kẽm. đây đều là những chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. điều này sẽ giúp bệnh mau được chữa lành hơn, cơ thể sẽ khỏe hơn. nếu bạn muốn nấu cháo ngao mà chưa biết phải làm như thế nào, những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

+ Chuẩn bị:

    1.5kg ngao

+ Cách thực hiện:

    Gạo vo qua rồi ngâm qua đêm. Để tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn, bạn có thể đem chúng đi rang sơ qua rồi ngâm. Sau khi được ngâm, vớt chúng ra rồi để ráo.

5. Sữa chua chuối

Chuối và sữa chua đều là những thực phẩm rất tốt cho người bị viêm họng. Nếu chuối là quả mềm, dễ nuốt, không gây kích thích họng. Đồng thời, nó còn chứa nhiều vitamin B6, vitamin C, kẽm nên rất tốt cho sức khỏe thì sữa chua cũng là thực phẩm tốt cho cơ thể. Nó giúp cho đường ruột được khỏe mạnh, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch do cơ thể. Quan trọng hơn, sữa chua sẽ giúp tăng cường vi sinh có lợi, giảm thiểu vi sinh có hại cho đường ruột. Chính vì thế, khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này với nhau thì tác dụng của nó sẽ được tăng lên. Tuy nhiên, nếu không muốn dùng chung, bạn có thể ăn riêng từng loại một. Nó cũng mang lại tác dụng tốt.

6. Các món canh rau mát

Canh rau má, rau đay, bí xanh, rau mồng tơi, mướp đắng… cũng là những món ăn tốt cho người bị viêm họng mà chúng ta không nên bỏ qua. bởi đây đều là những loại rau có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho sức khỏe và bệnh viêm họng. bạn có thể sử dụng những loại rau này để nấu cùng thịt lợn nạc xay nhuyễn, tôm cá… chúng vừa giúp tăng cường sức đề kháng, giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể lại vừa tăng cường chất xơ, giúp bệnh mau lành.

7. Sinh tố giàu vitamin C

Chúng ta đều biết các loại vitamin trong rau quả tươi đều có vai trò quan trọng đối với cơ thể. với những người bị viêm họng, họ lại càng cần bổ sung thêm nhiều vitamin, nhất là vitamin c. bởi không chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nó còn giúp làm mát, dịu các cơn đau họng. bởi vậy, nếu đang tìm món ăn tốt cho người bị viêm họng, bạn không nên bỏ qua sinh tố từ các loại trái cây này. mỗi ngày hãy uống một ly nước cam hoặc một ly sinh tố các loại quả chứa nhiều vitamin c như đu đủ, dâu tây, bưởi, táo, ổi… bạn sẽ thấy cơn đau họng của mình không còn nặng nề như trước.

Trên đây là 7 món ăn tốt cho người bị viêm họng mà các bạn nên thử. để giúp bệnh mau được chữa lành, ngoài việc ăn uống đúng cách, bạn cũng cần dùng Thu*c đúng với sự chỉ định của bác sĩ. ngoài ra, không được sử dụng những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích… tránh làm bệnh nặng thêm.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mon-an-tot-cho-nguoi-bi-viem-hong)

Tin cùng nội dung

  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY