Thần kinh , Đau đầu hôm nay

7 quan niệm sai lầm về chứng đột quỵ

Đột quỵ chỉ xảy ra với người cao tuổi: Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Đột quỵ hiếm khi xảy ra và chỉ là vấn đề của người cao tuổi. Nhiều người vẫntin vào những này, dù thực tế hoàn toàn ngược lại.

Đột quỵ chỉ xảy ra ở người cao tuổi: Quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Mặc dùphần lớn những người ở độ tuổi trên 65 thường mắc chứng nhưng theo một nghiên cứu mới đây,1/3 số người mắc chứng ở độ tuổi dưới 65. Tỷ lệ ở giới trẻ ngày càng tăng cao,nguyên nhân chủ yếu là do bệnh béo phì hay do bệnh tim bẩm sinh.

Chỉ có một loại đột quỵ: Phán đoán này là sai. Trên thực tế, có 2 loại đột quỵchính: chứng thiếu máu cục bộ và xuất huyết. Thiếu máu cục bộ xảy ra khi mạch máucung cấp máu cho não bị tắc nghẽn còn xuất huyết (hay bệnh chảy máu não) xảy ra khi mạchmáu bị vỡ đột ngột. Những yếu tố gây nên chứng khác nhau nên cần áp dụng phương pháp điềutrị khác nhau.

Đột quỵ có thể xảy ra ở nhiều lứatuổi, không cứ chỉ người già mới mắc phải (Ảnh minh họa)

Bạn không thể làm gì để ngăn ngừa chứng đột quỵ: Điêu này là không đúng. Trênthực tế, khoảng 80% chứng có thể được ngăn ngừa bằng cách loại bỏ các yếu tố chính gây nênchứng như thừa cân, huyết áp cao hay lượng cholesterol cao.

Bradley White, Phó Giáo sư KhoaNghiên cứu thần kinh và Trị liệu thử nghiệm tại Trung tâm khoa học sức khỏe A&M thuộc Đại học YTexas cho biết: "Tất cả 3 yếu tố này đều có thể ngăn ngừa được". Ông cũng khuyến cáo rằng, nên tậpthể dục thường xuyên, uống ít rượu bia và kiểm soát bệnh tiểu đường để ngăn chặn chứng độtquỵ.

Các triệu chứng luôn dễ dàng nhận biết: Điều này là không đúng. Tiến sĩWhite cho biết: "Chóng mặt cũng là triệu chứng của đột quỵ". Tuy nhiên, thông thường bạn bị chóngmặt là do đứng lên quá nhanh hay do một nguyên nhân nào đó vô hại. Nhìn chung, những triệu chứng dễgặp nhất là: tê nửa mặt, yếu nửa người, hay nhầm lẫn, nói khó khăn. Ngoài ra, phụ nữ bị nấc thànhtiếng cũng là dấu hiệu mắc chứng đột quỵ.

Các triệu chứng sẽ tự biến mất: Quan niệm này là không đúng. Khi xảy ra cáctriệu chứng đột quỵ, bạn chờ đợi chúng biến mất hoặc đi ngủ là sai lầm rất lớn. Theo Tiến sĩBradley White, tốt hơn hết là bạn nên đến gặp bác sĩ còn hơn là ngồi chờ đợi và phớt lờ những triệuchứng thoáng qua như mắt đột ngột mờ đi, chóng mặt, tê một nửa cơ thể.

Các triệu chứng của bệnh đột quỵkhông dễ dàng có thể nhận biết ngay được (Ảnh minh họa)

Nếu không phục hồi nhanh chóng thì sẽ chịu khuyết tật vĩnh viễn: Điều này làkhông đúng. Đã có một thời gian dài, người ta tin rằng những người mắc chứng sẽ ngừng hồiphục trong vòng 6 tháng. Tiến sĩ White cho biết: "Nếu bạn không ngừng chữa trị thì bạn sẽ khôngngừng hồi phục". Thực tế là nhiều bệnh nhân được chẩn đoán là sẽ không qua khỏi nhưng họ vẫn có tínhiệu hồi phục cả trong lời nói lẫn vận động cơ thể.

Sẽ muộn nếu không đến bệnh viện trong vòng 3 tiếng sau khi xảy ra độtquỵ: Phán đoán này là hoàn toàn sai lầm. 10 năm trước, các chuyên gia cho rằng Thu*ctPA, một loại Thu*c chống đông máu chỉ có tác dụng đối với những người thiếu máu cục bộ trong vòng3 giờ. Tuy nhiên, hiện nay con số này đã tăng lên 8 giờ tùy thuộc vào cách sử dụng Thu*c.

Tiến sĩWhite nhấn mạnh, Thu*c tPA không có tác dụng với chứng xuất huyết, nó có thể khiến bệnhtrầm trọng thêm.

AloBacsi.vn Theo An Ninh Thủ Đô

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/7-quan-niem-sai-lam-ve-chung-dot-quy-n70440.html)

Tin cùng nội dung

  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY