Tâm sự hôm nay

8 loại thực phẩm chay thanh nhiệt, giải độc ngày hè

Mùa hè, thời tiết nóng bức, nhiệt độ cao khiến dễ sinh bệnh như choáng váng, mệt mỏi, tay chân bủn rủn, chán ăn, phù thũng. Dưới đây là 8 thực phẩm chay giải nhiệt, dưỡng sinh có thể thanh nhiệt, giải độc, hạn chế các chứng trên.

1. Đậu xanh

Đậu xanh vị ngọt, tính lạnh, xâm nhập vào tim, dạ dày, là thực phẩm chay giải nhiệt, thanh thử lợi tiểu rất hiệu quả. Có thể hầm đậu xanh thành cháo hoặc nấu chè dùng hàng ngày. Chú ý, nên ăn cả vỏ thì hiệu quả sẽ tốt hơn, nên hạn chế đường nếu không tác dụng thanh nhiệt sẽ giảm bớt. Đậu xanh tính hàn nên người hư nhược không nên dùng nhiều.

2. Đậu đỏ

Đậu đỏ vị ngọt, vào tim, ruột non,, có thể lợi thủy trừ thấp, tăng cường khí huyết, tiêu thũng, giải độc, là thực phẩm dưỡng sinh số 1. Tuy tác dụng thanh nhiệt yếu hơn đậu xanh nhưng đậu đỏ lại lợi thủy khư thấp mạnh, dùng để tiêu trừ bệnh phù, trướng nước, tức gan, cứng bụng.

3. Hạt ý dĩ

Hạt ý dĩ vị ngọt, tính lạnh, nhạt, vào phổi, lá lách, thận có tác dụng lợi thủy giảm thấp, kiện tì, hạn chế nóng giận. Ở những nơi độ ẩm cao, mưa nhiều nên dùng hạt ý dĩ thường xuyên để khử thấp. Chú ý, người dễ bị táo bón không nên ăn nhiều.

7 loại trà dưỡng sinh tuyệt vời trong tiết Tiểu Mãn6 loại hoa quả không thể không sử dụng trong tiết Tiểu MãnNgắm 6 món chè thanh mát, hạ nhiệt tiết Lập HạChọn chuẩn cách dưỡng sinh theo mùa

4. Bí đao

Bí đao vị ngọt, tính lạnh, nhạt, vào phổi, đại tràng, bàng quang có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy, tiêu thũng giải độc, sản sinh mới mẻ, tiêu bớt độc tố. Người bị bệnh phù nên thường xuyên dùng.

5. Dưa chuột

Dưa chuột vị ngọt, tính hàn, vào dạ dày, ruột non có tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy tiêu độc, giảm khô háo. Nếu muốn trừ thũng, lợi tiểu thì tốt nhất là uống nước ép. Nhưng người đâu dạ dày thì hạn chế dùng.

6. Dưa hấu

Dưa hấu vị ngọt, tính lạnh, vào tim, dạ dày, bàng quang có thể thanh trừ khí nóng, tiêu giải khát, lợi tiểu. Ăn dưa hấu không chỉ giảm khô háo mà còn có bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ điều trị viêm thận cấp và mãn tính, cao huyết áp.

7. Măng tây

Măng tây vị ngọt, đắng, tính lạnh, vào ruột, dạ dày có thể thanh nhiệt lợi thủy. Những người mắc bệnh phù, tiểu tiện bất lợi dùng rất có ích. Có thể trộn gỏi nấu thành cháo, ăn cùng các loại rau khác nhưng người nhiễm hàn khí không nên ăn nhiều.

8. Rong biển

Rong biển vị mặn, tính lạnh, vào gan, lá lách có hiệu quả giải nhiệt, thải độc và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tới tuyến giáp, là thực phẩm chay tốt cho sức khỏe.

► Theo dõi: Tử vi hàng ngày và tử vi tuần mới được cập nhật liên tục, chuẩn xác tại Lichngaytot.com!

Nuôi con bằng đồ chay liệu trẻ có đủ lớn?12 nguyên tắc không cần ăn chay trường mà vẫn khỏe mạnhĂn chay - đường Phật dẫn dưỡng sinh, dưỡng tâm

Tâm Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/blog-cuoc-song/8-loai-thuc-pham-chay-thanh-nhiet-giai-doc-ngay-he-700-184937.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết là hiện tượng máu thoát ra khỏi thành mạch do mạch máu bị tổn thương hoặc do tính thấm thành mạch. Có thể là xuất huyết dưới da, xuất huyết dạ dày, chảy máu cam, chảy máu răng lợi, tiểu ra máu, đại tiện ra máu, rong kinh,...
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các loại trà dược có tác dụng thanh nhiệt, mát gan thường được người dân ưa dùng.
  • Theo Đông y, thạch cao vị ngọt, cay, tính rất hàn. Vào các kinh phế, vị và tam tiêu. Có tác dụng giải cơ, thanh nhiệt, trừ phiền chỉ khát. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh, sốt cao, kích ứng vật vã, miệng khô, khát nước, đau răng, loét miệng...
  • Huyền sâm hay còn gọi là hắc sâm (Scrophularia buergeriana Miq.), đều chỉ một cây Thu*c, cho một vị Thu*c là rễ của nó (Radix Scrophulariae) có màu đen, từ ngoài vào trong.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY