Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

8 lời khuyên phòng bệnh đái tháo đường

Giảm 5% cân nặng đồng nghĩa với việc giảm 70% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Giảm cân

Giảm 5% cân nặng đồng nghĩa với việc giảm 70% nguy cơmắc bệnh đái tháo đường. Ví dụ, nếu bạn nặng 80kgthì hãy cố gắng giảm 4kg. Hãy tập thói quen tính toánlượng calorie cơ thể nạp vào qua các bữa ăn hằng ngàyđể điều tiết và cắt bớt phần thừa một cách hợplý.

Đi bộ

Tập thể dục 4 tiếng/tuần, hoặc 35 phút/ngày sẽ giảm80% nguy cơ đái tháo đường. Nurses’ Health Study tin rằngnhững phụ nữ tập thể dục đổ mồ hôi hơn 1 lần/tuầnsẽ giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường.Và bài tập thể dục tốt nhất là đi bộ, giúp tăng sốlượng những “máy thu” insulin trong tế bào.

Thưởng thứccà phê

Đại học Harvard, Khoa Sức khỏe cộng đồng khảo sát126.210 người và thấy kết quả: người uống hơn 6 táchcà phê/ngày có thể giảm 29 - 54% nguy cơ đái tháo đườngtype 2. Uống 4, 5 tách cà phê/ngày thì giảm 29%.

Loại bỏ thứcăn nhanh

Theo nghiên cứu của Đại học Minnesota, những ai ăn thứcăn nhanh (hamburger, pizza) nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ tăng4kg và kháng insulin gấp đôi (là hai nguyên nhân chính dẫnđến đái tháo đường type 2), so với người ăn ít hơn1 lần/tuần. Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béocó hại và hydratcarbon đã tinh chế, làm tăng nguy cơ đáitháo đường dù bạn có giữ nguyên cân nặng.

Bớt ăn thịt

Không nên ăn thịt đỏ (thịt động vật có vú) mỗingày. Khảo sát 37.000 phụ nữ cho thấy, ai ăn thịt đỏtrên 4 lần/tuần có nguy cơ đái tháo đường type 2 caohơn 29% so với người ăn ít hơn 1 lần/tuần. Ăn thịt đãqua chế biến như thịt xông khói và hot dog trên 4 lần/tuầncũng làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 hơn 43% do cóchứa nhiều cholesterol.

Thư giãn

Khi bạn stress, tim đập nhanh, thở gấp, bao tử thắt lạivà lượng đường trong máu dâng cao. Nếu tế bào khánginsulin thì đường dâng cao trong máu không thoát được,về lâu dài sẽ gây bệnh. Vậy nên, dù bận rộn côngviệc đến mấy, hãy dành ngày Chủ nhật để nghỉ ngơibên gia đình và bạn bè. Hãy tập yoga, đi bộ đườngtrường. Trước khi bắt máy điện thoại, lên xe, nấuăn, hãy hít thở sâu 3 lần.

Ngủ ngon

Đại học Yale khảo sát 1.709 người thì thấy, ai nhắmmắt dưới 6 tiếng/ngày thì tăng gấp đôi nguy cơ đáitháo đường; còn ai ngủ nhiều hơn 8 tiếng/ngày lạităng gấp 3 nguy cơ mắc bệnh. Theo các nhà nghiên cứu,ngủ ít hay nhiều hơn mức cần thiết đều gây căngthẳng và ảnh hưởng đến hóc-môn điều tiết lượngđường trong máu...

Xét nghiệmmáu

Một xét nghiệm đơn giản có thể cho bạn biết tìnhtrạng đường trong máu của mình để sớm điều chỉnhlối sống. Ai có mức đường trong máu là 100 - 125 mg/dlcó thể sẽ mắc bệnh trong 10 năm tiếp. Những ngườitrên 45 tuổi đều cần xét nghiệm máu.

Các bạn trẻ bị thừa cân, cholesterol hay huyết áp cao,hoặc có người thân mắc bệnh, cũng cần hỏi ý kiếnbác sĩ để được xét nghiệm sớm. Nếu kết quả bìnhthường thì đi xét nghiệm lại 3 năm/lần. Nếu trong mức100 - 125 mg/dl thì phải điều chỉnh chế độ ăn uống vàtập thể dục phòng bệnh, đồng thời, đi xét nghiệmmáu hằng năm.

Theo Thủy Tiên – Doanh Nhân Sài Gòn/Men’s Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/8-loi-khuyen-phong-benh-dai-thao-duong-n20221.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY