Ẩm thực hôm nay

8 Món ăn giải nhiệt, tiêu khát

Trong tiết trời nóng và khô hanh tháng 8 những người thường xuyên làm việc dưới nắng nóng, người già yếu, trẻ em sức chịu nóng yếu, người mới ốm dậy rất dễ bị say nắng, nóng.
Trong tiết trời nóng và khô hanh tháng 8 những người thường xuyên làm việc dưới nắng nóng, người già yếu, trẻ em sức chịu nóng yếu, người mới ốm dậy rất dễ bị say nắng, nóng. Sau đây là một số món ăn, thức uống giải nhiệt.

Cháo đậu xanh: Đậu xanh 50g, gạo tẻ 100g. Nấu cháo cho ăn thường ngày. Dùng cho bệnh nhân mạch vành, say nắng say nóng, sốt nóng khát nước, mụn nhọt lở ngứa, trúng độc do ăn uống.

Canh đậu nành, cải củ: Đậu nành 50g, cải củ 20g, thái lát, hành ta 3 củ thêm gia vị nấu canh. Dùng cho các trường hợp có tiền triệu cảm nắng cảm gió sốt nhẹ, sợ gió, ho.

Ô mai giải khát: Ô mai dầm nát, cho thêm nước, thêm đường trắng, điều chỉnh độ chua ngọt theo khẩu vị, dùng uống thay trà. Dùng uống vào mùa nóng. Dùng cho các trường hợp cảm nóng, cảm nắng, vã mồ hôi khát nước.

Trà kim ngân hoa cúc: Kim ngân hoa 10 - 12g, cúc hoa 10 - 12g. Pha hãm uống thay chè. Dùng cho các trường hợp cảm nắng (say nắng, say nóng), nổi ban mẩn ngứa dị ứng.

Nước thanh quả lô căn: Trám 10g, rễ sậy 30g, đường phèn 30g. Trám đập vụn; tất cả sắc hãm 30 phút, gạn lấy nước, hòa đường; cho uống. Dùng cho các trường hợp cảm nóng, cảm nắng, sốt nóng đau đầu, đau sưng họng, ho khan ít đờm.

Song cát thang: Khổ qua tươi 250g, cát căn tươi 250g. Rửa sạch thái lát; sắc hãm cho uống. Ngày 1 lần, đợt 2 - 3 ngày. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong nhiệt đau đầu sốt nóng vã mồ hôi, tắc ngạt mũi, đau sưng họng, viêm khí phế quản, ho có đờm vàng, các trường hợp sốt xuất huyết (sốt Dengue) mới sốt nóng hay đã có xuất huyết dưới da và niêm mạc.

Trà tang diệp cúc hoa bạc hà cam thảo: Tang diệp 10g, cúc hoa 10g, bạc hà 10g, cam thảo 10g. Cho nước sôi pha hãm uống thay nước trà. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong nhiệt.

Tang cúc đạm trúc ẩm: Tang diệp 6g, cúc hoa 6g, đạm trúc diệp 30g, bạch mao căn 30g, bạc hà 4g. Hãm với nước sôi, thêm chút đường uống thay trà. Dùng cho các trường hợp sốt nóng, ho khan ít đờm, vã mồ hôi (cảm mạo phong nhiệt), viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ).

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-8-mon-an-giai-nhiet-tieu-khat-16257.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY