Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

9 mẹo chữa viêm xoang bằng phương pháp dân gian

Chứng nghẹt mũi, nhức đầu, nhức xoang, mất khứu giác... sẽ nhanh chóng được cải thiện nhờ vào 9 mẹo dân gian chữa viêm xoang. Tham khảo ngay...

chứng nghẹt mũi, nhức đầu, nhức xoang, mất khứu giác… sẽ nhanh chóng được cải thiện nhờ vào 9 mẹo dân gian chữa viêm xoang. cách trị bệnh dân gian được đánh giá cao bởi nguyên liệu dễ tìm, an toàn, lành tính và cách thực hiện đơn giản.

9 mẹo dân gian chữa viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng xoang mũi bị sưng, viêm do bít tắc lỗ thông xoang. Nguyên nhân gây nên hiện tượng trên là do nhiễm trùng (vi khuẩn, virus, nấm), cơ địa dị ứng, sức đề kháng kém, lệch vách ngăn mũi, viêm amidan, mắc bệnh răng miệng…

Thông thường, người bị viêm xoang thường xuất hiện các biểu hiện sau:

    Đau nhức đầu

Đối với trường hợp viêm xoang vừa và nhẹ, bạn có thể áp dụng một số mẹo trị bệnh dân gian như liệu pháp thay thế hoặc phối hợp với một số loại Thu*c đặc trị viêm xoang khác để giảm giảm nhẹ biểu hiện bệnh. hầu hết, các phương pháp dân gian đều có ưu điểm là nguyên liệu dễ tìm, lành tính, các thực hiện đơn giản nhưng có thể khắc phục được một số triệu chứng bệnh an toàn.

Tham khảo một số mẹo dân gian chữa viêm xoang phổ biến sau:

Cây cỏ hôi

Cây ngũ sắc (tên khoa học Ageratum conzoides L.) còn được gọi là cây cỏ hôi, cây cứt lợn là thực vật thân thảo có vị đắng, tính mát, có khả năng cầm máu, tiêu sưng, thanh nhiệt.

Hơn 0.16% cây ngũ sắc là tinh dầu đặc, có màu vàng nghệ và mùi thơm. Tinh dầu này chứa một số hoạt chất có lợi cho sức khỏe như geratocromen, caryophyllen, cadinen, demetoxygeratocromen và một số chất chống viêm, dị ứng, phù nề cấp và mạn tính.

Những chất này đặc biệt hữu ích trong việc giảm sưng viêm, thông thoáng đường thở, cải thiện hô hấp ở người bị viêm xoang.

Cách thực hiện:  

    Cách 1: Nhúng bông y tế sạch với nước cốt hoa ngũ sắc tươi rồi đem nhét lên mũi trong 15 – 20 phút, sau đó hỉ sạch và rửa mũi với nước.

Xem thêm: Cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cỏ hôi)

Mật ong

Hệ miễn dịch suy yếu là một trong những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Trong thành phần của mật ong có chứa nhiều chất chống oxi hóa như axit hữu cơ, flavonoid phenolic – có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tái nhiễm.

Mật ong còn có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, đặc biệt là tụ cầu khuẩn Staphylococcus cao hơn nhiều lần so với một số loại kháng sinh đặc trị.

Dùng mật ong trị viêm xoang thường xuyên có thể giảm ho, dịu và ngứa cổ họng dô dịch nhầy chảy xuống họng ở một số đối tượng khi bị viêm xoang.

Cách thực hiện:

    Cách 1: Trộn 2 muỗng mật ong với 4 – 6 tép tỏi đập dập, dùng trước mỗi bữa ăn hằng ngày.

Cây vòi voi

Theo y học cổ truyền, cây vòi voi (tên khoa học là heliotropium indicum l.) có mùi hơi hăng, tính mát, có công dụng giải độc, giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn. dùng cây vòi voi trong điều trị viêm xoang giúp làm thuyên giảm triệu chứng đau nhức xoang mũi, sổ mũi, nhức đầu, giảm áp lực xoang mũi, thông thoáng hốc xoang.

Cách thực hiện:

Giã hoặc xay nhuyễn hỗn hợp gồm 10 cây vòi voi và 5 – 6 nhánh cây ngũ sắc. vắt lấy lấy hỗn hợp trên cho vào một bình xịt, pha thêm một ít nước muối S*nh l* để làm loãng. dùng dung dịch đã được pha loãng rửa hai bên mũi, thực hiện 7 – 10 ngày sẽ thấy mẹo dân gian phát huy tác dụng.

Lá trầu không

Lá trầu không (piper betle) có vị cay, tính ấm, mùi thơm nhẹ, đi vào kinh tỳ, vị, phế, có tác dụng giải độc, tiêu thủng, hóa đàm, phong hàn, sát khuẩn, tiêm viêm, trị loét… với những đặc tính trên, lá trầu không được ứng dụng để chữa nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang. cách trị viêm xoang bằng lá trầu không giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đầu, nhức xoang mặt, chảy dịch mủ xuống mũi hoặc họng và một số vấn đề liên quan đến thần kinh khứu giác.

Cách thực hiện:

    Cách 1: Xông hơi với nước lá trầu không. Thực hiện 15 – 20 phút, 2 lần mỗi ngày. Điều trị kéo dài cho đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Hành tây

Người ta tìm thấy trong hành tây có chứa nhiều thành phần lành tính và đặc hiệu đối với tình trạng viêm xoang mũi.

Chất quercetin có trong hành tây có khả năng giảm sưng viêm, đồng thời chống lại các tác nhân gây kích ứng, dị ứng. Hàm lượng lớn lưu huỳnh (sulphur) có tác dụng kháng nấm,kháng khuẩn, ngăn ngừa tái nhiễm.

Điều trị bệnh viêm xoang bằng hành tây có thể tăng cường chức năng dẫn lưu xoang, ngăn ngừa xoang tắc nghẽn cũng như khắc phục một số triệu chứng khó chịu của bệnh.

Cách thực hiện: 

    Cách 1: Hít hương hành tây.

Gừng tươi

Không chỉ là nguyên liệu dùng trong các bữa ăn hằng ngày, gừng còn được dùng để trị bệnh, cải thiện sức khỏe nhờ vào tác dụng dược lý đa dạng.

Trong thành phần củ gừng có chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là Gingerol. Hợp chất trên có khả năng chống viêm, đồng thời tiêu diệt các gốc tự do. Ngoài ra, gừng còn chứa nhiều thành phần chống oxy và chống viêm khác như curcumin, beta-carotene, acid caffeic, salicylate. Nhờ vậy, gừng có thể giảm sưng, viêm, từ đó tăng cường lưu thông giữa các xoang.

Ngoài ra, hương thơm, hơi cay của gừng cũng gián tiếp cải thiện cơn đau đầu, nhức xoang, nặng mặt do bệnh viêm xoang gây nên.

Cách thực hiện:

    Cách 1: Xông mũi với gừng. Thực hiện 2 – 4 lần. ngày. Mỗi lần thực hiện xông liên tục trong 10 – 15 phút.

Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp (tinh dầu bạch đàn) được chiết xuất từ lá cây bạch đàn. Nhờ vào tính giảm đau, chống viêm, sát khuẩn, nguyên liệu trên được không chỉ được dùng trong làm đẹp mà còn được ứng dụng trong y học.

Các chuyên gia cho biết, thành phần cineole trong tinh dầu khuynh diệp là chất chống viêm mạnh, có thể giảm sưng viêm cũng như cải thiện tình trạng xoang bị tắc nghẽn. Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp cũng còn có khả năng sát khuẩn, kể cả chủng tụ cầu khuẩn mạnh như Staphylococcus aureus, ngăn tái nhiễm hay bội nhiễm.

Cách thực hiện:

    Cách 1: Xông hơi với tinh dầu khuynh diệp. Thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần xông trong 15 – 20 phút.

Xem thêm: Mẹo chữa viêm xoang bằng tinh dầu khuynh diệp đúng cách

Nghệ vàng

Với những người bị viêm xoang nhẹ, nghệ vàng có thể là một sự lựa chọn phù hợp. từ lâu, nghệ được dân gian sử dụng trong điều trị bệnh đường tiêu hóa (viêm da dày, loét dạ dày tá tràng) là chủ yếu, ít ai biết nghệ cũng có khả năng cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Trong nghệ có chứa thành phần nổi bật là Curcumin với đặc tính chống viêm tự nhiên, giảm đau, giảm sưng viêm và áp lực lên các xoang. Bên cạn đó, tinh chất trong nghệ còn hỗ trợ phục hồi và tái tạo niêm mạc xoang bị tổn thương, tăng cường chứ năng dẫn lưu, nhờ vậy xoang mũi được thông thoáng và hô hấp trở nên dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

    Cách 1: Nghệ tươi giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Nhỏ dung dịch trên lên mũi cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Tỏi

Hoạt chất allicin trong tỏi có tác dụng  kháng viêm, sát khuẩn mạnh. Dùng tỏi có thể khắc phục nhanh triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Cách thực hiện:

Bóc vỏ và đập dập 4 gam tỏi, sau đó đem ngâm với rượu trắng trong 40 – 45 độ. sau khoảng 10 ngày hoặc khi rượu chuyển từ màu trắng sang màu vàng nghệ là có thể sử dụng được. nhỏ 1 – 2 giọt rượu tỏi vào hai bên cánh mũi. người bệnh sẽ cảm thấy hơi xót trong những lần thực hiện đầu tiên nhưng cố gắng duy trì sẽ thấy bệnh viêm xoang thuyên giảm.

Một số lưu ý khi áp dụng bài Thu*c chữa viêm xoang bằng mẹo dân gian

Trong quá trình điều trị viêm xoang bằng mẹo dân gian, bạn cần lưu ý một số điều sau:

    Cách trị viêm xoang bằng cây cỏ, thảo dược tự nhiên tương đối an toàn, lành tính nhưng tác dụng chữa bệnh của các bài Thu*c cần nhiều thời gian để phát huy.

Bài viết vừa giới thiệu một số bài Thu*c trị viêm xoang dân gian được áp dụng phổ biến. thông tin trên mang tính chất tổng hợp và tham khảo. chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và điều trị y tế thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/9-meo-chua-viem-xoang-bang-phuong-phap-dan-gian)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY