Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Âm nhạc có lợi cho não như thế nào?

Các nhà nghiên cứu từ Khoa Tâm lý học tại Đại học Liverpool ở Anh đã tiến hành hai nghiên cứu khác nhau để điều tra cách mà âm nhạc ảnh hưởng đến dòng chảy của máu đến não

Đôi khi, xem một nhạc sĩ biểu diễn trực tiếp có thể khiến chúng ta chỉ là những thính giả cảm thấy như có siêu năng lực. Hiện nay, nghiên cứu mới cho thấy hưởng thụ âm nhạc ngắn cũng làm tăng lưu lượng máu ở bán cầu não trái, nhưng cũng có những lợi ích khác cho người nghe.

Các nhà nghiên cứu từ Khoa Tâm lý học tại Đại học Liverpool ở Anh đã tiến hành hai nghiên cứu khác nhau để điều tra cách mà âm nhạc ảnh hưởng đến dòng chảy của máu đến não.

Họ nói những phát hiện của họ, mà họ trình bày tại hội nghị thường niên của Hội Tâm lý học Anh tại Birmingham, Vương quốc Anh, đề xuất các lĩnh vực âm nhạc và ngôn ngữ đối với các đường dẫn phổ biến trong não.

Đầu năm 2014, đưa tin về một nghiên cứu cho thấy việc theo dõi não của các nhạc sĩ nhạc jazz cho thấy sự tương đồng giữa ngôn ngữ và âm nhạc. Các nhà nghiên cứu từ nghiên cứu này cho biết bộ não có khả năng sử dụng các vùng cú pháp của nó để xử lý tất cả các thông tin liên lạc - cho dù nói hoặc thông qua âm nhạc.

Trong lần đầu tiên của hai nghiên cứu, Amy Spray và người cố vấn của mình, Tiến sĩ G. Meyer, đã tìm kiếm các mô hình hoạt động não trong 14 nhạc sĩ và chín người không phải nhạc sĩ trong khi họ tham gia vào các bài tập âm nhạc.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, các mô hình não cho các nhạc sĩ tương tự nhau trong cả hai nhiệm vụ, trong khi đó, đối với những người không phải nhạc sĩ, điều này không đúng.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu đã đo các mẫu hoạt động não trong một nhóm các nhạc sĩ không tham gia vào chơi âm nhạc. Sau khi các phép đo ban đầu được thực hiện, nhóm nghiên cứu sau đó đã thực hiện các phép đo khi những người này tham gia 30 phút chơi âm nhạc.

Trong các phép đo được thực hiện trước khi chơi nhạc, nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng, không có mô hình hoạt động não có ý nghĩa tương quan. Tuy nhiên, sau khi chơi âm nhạc, họ đã tìm thấy "điểm tương đồng đáng kể."

“Thật thú vị khi thấy rằng, những điểm tương đồng trong lưu lượng máu có thể được thấy chỉ sau nửa tiếng tập luyện âm nhạc đơn giản”, Spray nói.

Điều này cho thấy, các mô hình não tương quan là kết quả của việc sử dụng các khu vực được cho là tham gia vào việc xử lý ngôn ngữ âm nhạc".

Âm nhạc để chữa trị những gì

Nhưng âm nhạc có thể làm nhiều hơn nữa, Michael Huckabee, giáo sư Trung tâm Y tế Đại học Nebraska.

Trong một bài báo về lợi ích của âm nhạc đối với sức khỏe con người, ông viết:

"Âm nhạc làm được điều gì đó ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Chúng ta có thể gọi nó là một bản phát hành endorphin hoặc một sự phân tâm, nhưng nó sâu sắc hơn nhiều. Điều đó làm cho chúng ta trở nên tốt hơn”.

Ông nói về một phát hiện từ các nhà nghiên cứu ở Đài Loan, gần đây đã xem xét hơn 360 nghiên cứu được công bố về liệu pháp âm nhạc và kết luận dữ liệu từ các nghiên cứu này cho thấy bệnh nhân ung thư thường xuyên nghe nhạc có ít triệu chứng trầm cảm, đau, mệt mỏi và lo âu.

Giáo sư Huckabee cũng chỉ ra một bệnh nhân bị chứng mất trí nhớ tên là Henry, người đã sống trong một nhà điều dưỡng trong 10 năm và những người bị co giật và trầm cảm.

Mặc dù ông hầu như không nhận ra con gái của mình và hiếm khi trả lời các câu hỏi, trong và ngay sau khi ông nghe nhạc, ông "đến với cuộc sống, đôi mắt mở to, nói về âm nhạc", giáo sư Huckabee nói.

Giáo sư Huckabee lưu ý rằng, mặc dù "cần phải nghiên cứu thêm, đó là một nghiên cứu đáng thử".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/am-nhac-co-loi-cho-nao-nhu-the-nao/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY