Dinh dưỡng hôm nay

Ăn nhiều chất béo thúc đẩy nguy cơ Tu vong vì ung thư tuyến tiền liệt

Phỏng vấn 319 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt về những gì họ ăn và so sánh kết quả khảo sát với dữ liệu về hoạt động của các gien trong cơ thể của các bệnh nhân, các nhà khoa học kết luận rằng nguy cơ Tu vong, do ung thư tuyến tiền liệt ở những bệnh nhân có chế độ ăn giàu chất béo bão hòa, cao gấp 4 lần so với những bệnh nhân hoàn toàn không tiêu thụ chất béo, bất kể tuổi tác và thời gian mắc bệnh.

Theo MedicalXpress, các chuyên gia từ Đại học McGill (Canada) đã xác định mối liên hệ giữa việc ăn nhiều chất béo và ung thư tuyến tiền liệt.

Công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí khoa học Nature Communications, các nhà khoa học cho biết họ đã phỏng vấn 319 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt về những gì họ ăn. Các nhà khoa học đã so sánh kết quả khảo sát với dữ liệu về hoạt động của các gien trong cơ thể của các bệnh nhân. Họ đi đến kết luận rằng nguy cơ Tu vong, do ung thư tuyến tiền liệt ở những bệnh nhân có chế độ ăn giàu chất béo bão hòa, cao gấp 4 lần so với những bệnh nhân thực tế không tiêu thụ chất béo như vậy, bất kể tuổi tác và thời gian mắc bệnh.

Hóa ra, việc sử dụng chất béo bão hòa dẫn đến việc lập trình lại các tế bào, làm tăng tốc quá trình phát triển bệnh và do đó, làm tăng nguy cơ Tu vong do bệnh này.

Việc giảm tỷ lệ mỡ động vật trong thực phẩm có thể làm giảm tốc độ phát triển của bệnh trong giai đoạn đầu. Theo các nhà khoa học, trong tương lai kết quả nghiên cứu sẽ có thể giúp vào việc lập chế độ ăn uống chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Tiến sĩ David P.Labbé giải thích rằng các nghiên cứu dịch tễ học trước đây đã báo cáo rằng lượng chất béo bão hòa có liên quan đến sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada là cơ sở để phát triển các công cụ lâm sàng nhằm giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và tăng tỷ lệ sống sót.

Ông nói thêm rằng tác động của chế độ ăn uống đối với sự phát triển ung thư đã được biết đến lần đầu tiên cách đây hơn 100 năm. Tuy nhiên, dữ liệu liên quan đến lối sống chỉ được thu thập một cách thưa thớt giữa các bệnh nhân, do đó hạn chế khả năng xác định mối liên hệ phân tử giữa các yếu tố lối sống như chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất với sự tiến triển ung thư gây Tu vong. Các nhà khoa học hy vọng trên cơ sở đó có thể tìm cách cải thiện kết quả điều trị và hạn chế Tu vong cho các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/dinh-duong-c-141/an-nhieu-chat-beo-thuc-day-nguy-co-tu-vong-vi-ung-thu-tuyen-tien-liet-126807.html)

Tin cùng nội dung

  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY