Bài thuốc dân gian hôm nay

Ăn uống, xoa bóp hỗ trợ trị hen phế quản

Hen phế quản là tình trạng phản ứng cao độ ở phế quản trước nhiều kích thích khác nhau, biểu hiện đặc trưng là cơn khó thở với tiếng rít cò cử...

Hen phế quản rất phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt ở người cao tuổi.

Theo y học cổ truyền, thuộc phạm trù “háo suyễn” “đàm ẩm”. Nguyên nhân do cảm nhiễm ngoại tà, ăn uống, tình chí thất thường, khí hậu thay đổi khác thường, tiếp xúc với các chất lạ, hoặc lao động quá sức; hoặc do sự thay đổi hoạt động hai tạng phế và thận làm cho phế khí không tuyên phát, không túc giáng được nên thận không nạp được khí gây hen suyễn... Sau đây là một số món ăn Thu*c và cách xoa bóp phòng trị bệnh.

Rau hẹ xào trứng gà rất tốt cho người hen phế quản.

Bài 1: Rau hẹ 100g, rửa sạch cắt đoạn; trứng gà 2 quả đập vào bát đánh đều. Cho dầu thực vật vào chảo đun sôi, đổ trứng và rau vào xào chín, ăn với cơm.

Bài 2: Tỏi 10 củ giã nát, cho đường đỏ vào nồi cùng tỏi, đổ nước vừa đủ nấu thành cao. Mỗi lần ăn 1 thìa, ăn 2 lần vào sáng và tối.

Bài 3: Lạc nhân 15g, đường phèn 15g, lá dâu 15g. Cho tất cả vào nồi, đổ nước vừa đủ nấu khi lạc nhân nhừ thì bỏ lá dâu, ăn lạc uống canh.

Bài 4: Dấm gạo 100ml, đường đỏ 30g, hòa chung đun sôi, chia uống trong ngày, mỗi lần 20ml.

Bài 5: Gừng tươi 200g giã vắt lấy nước, đường phèn 200g nấu chảy ra, vừng đen 200g rang vàng, để nguội trộn với nước gừng, sao khô, thêm mật ong và nước đường phèn vào trộn đều, cho vào lọ đậy kín. Ngày uống hai lần sáng tối, mỗi lần 1 thìa với nước nguội. Dùng tốt cho người già bị hen suyễn.

Bài 6: Sữa đậu nành 1 bát, đường phèn 60g, đun sôi để nguội. Ngày uống 1 lần.

Bài 7: Lá táo ta 100g, lá chanh 50g, hạt cải canh 10g. Hoặc lá dâu 200g, lá khế 500g, hạt tía tô 10g. Hoặc lá ngải cứu 150g, dây tơ hồng 100g, hạt bìm bìm 10g. Các vị tán bột dùng nước sôi hãm trong phích nước để uống trong buổi sáng có thể ngăn cơn hen trong cả ngày.

Hình ảnh phế quản của người bệnh hen.

- Bấm huyệt đại chùy, định suyễn, phế du.

- Bóp vùng gáy, phần trên của lưng và cánh tay.

- Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ 3 phút.

- Ấn day huyệt túc tam lý, phong long.

- Véo dọc cột sống cả 2 bên từ sống đốt sống cổ 7 đến đốt sống cùng cụt.

- Ấn day huyệt đản trung, thiên đột, chà xát 2 bên gáy, 2 bên động mạch cảnh cổ.

- Đản trung: điểm gặp nhau của đường dọc giữa xương ức với đường đi ngang qua 2 núm vú (nam giới) hay đường đi ngang qua bờ trên 2 khớp xương ức thứ 5 (nữ giới).

- Phế du: bắt chéo bàn tay vòng qua cổ sang phía lưng đối diện, huyệt nằm ở đầu ngón tay giữa, cách đường trục giữa cột sống lưng 1,5 tấc.

- Đại chùy: ở giữa đốt sống cổ 7 và đốt sống ngực 1.

- Túc tam lý: ở dưới mắt đầu gối 3 tấc và cách bờ xương ống chân 1 tấc.

- Phong long: từ mắt cá chân ngoài đo lên 8 tấc.

- Định suyễn: từ huyệt đại chùy đo ngang ra 1 tấc.

Lương y Nguyễn Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/an-uong-xoa-bop-ho-tro-tri-hen-phe-quan-n155792.html)
Từ khóa: hen phế quản

Chủ đề liên quan:

hen phế quản phế quản

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY