Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bắc Ninh được yêu cầu chuẩn bị kịch bản 5.000 ca nhiễm

Làm việc với Bắc Ninh tối 29/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu tỉnh này cần xây dựng phương án có 5.000 ca mắc để chủ động ứng phó.

"với những biện pháp đã và đang triển khai trong chống dịch của bắc ninh mặc dù tạm yên tâm, nhưng tỉnh vẫn phải quyết liệt hơn, vì số khu công nghiệp của bắc ninh cũng như công nhân nhiều hơn bắc giang. bắc ninh có đến 400.000 công nhân trong đó hơn 200.000 người đến từ 63 tỉnh, thành phố", bộ trưởng long nói và bày tỏ lo lắng về các ổ dịch trong khu công nghiệp của tỉnh.

Ông nhận định về tình hình dịch tại bắc ninh có nhiều ổ dịch không rõ đường lây truyền và khả năng xâm nhập từ cộng đồng vào khu công nghiệp rất lớn và hiện hữu.

Bộ trưởng nhắc lại đề nghị bắc ninh giãn cách xã hội mạnh hơn, trên quy mô lớn hơn để bảo vệ an toàn cho sản xuất. cần bảo vệ công nhân trong suốt quá trình từ nơi ở, khi di chuyển và tại các nhà máy.

"Bảo vệ các khu công nghiệp là vấn đề mấu chốt để kiểm soát tình hình dịch", ông Long nói và khuyến nghị đối với một số khu nhà lưu trú có tập trung đông công nhân nếu có ca nhiễm thì lập tức áp dụng thiết chế cách ly tập trung, đảm bảo tối đa an toàn, không cho ra khỏi phòng và xử lý nghiêm vi phạm. Giảm mật độ ở những khu này theo hướng 50% đi làm, 50% ở nhà.

Hiện nay các đơn vị sản xuất test nhanh đang nỗ lực nâng cao năng lực, hiện khoảng 150.000 test mỗi ngày, trong khi nhu cầu thì nhiều. do đó, bộ y tế khuyến khích tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu test nhanh về việt nam. giá các mặt hàng chống dịch đã được công khai, tỉnh bắc ninh cần tham khảo để thực hiện mua sắm.

"Bắc Ninh cần quyết định vấn đề liên quan đến mua sắm test nhanh. Nếu đấu thầu thì sẽ khó khăn và lâu. Bộ Y tế sẽ cấp thêm cho địa phương nhưng cũng khó đáp ứng đủ vì nhiều địa phương có nhu cầu", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, bộ trưởng thông tin qua kiểm tra một số nhà máy trong các khu công nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp tự lấy mẫu. hiện đã có video hướng dẫn nên chỉ cần làm 1-2 lần là thực hiện tốt.

Về xét nghiệm PCR, Bộ khẳng định không lo thiếu. Tuy nhiên, tỉnh cần kết hợp vừa xét nghiệm test kháng nguyên nhanh vừa xét nghiệm gộp mẫu mới làm nhanh được.

Về điều trị, các bệnh viện trung ương được giao đảm bảo tối đa nhân sự hồi sức tích cực (ICU) cho Bắc Ninh.

"Tỉnh cũng cần xây dựng phương án có 5.000 ca mắc để chủ động ứng phó", Bộ trưởng nói.

Ngoài 150.000 liều vaccine đã cấp cho tỉnh, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, sáng 29/5, thêm 50.000 liều nữa sẽ về Bắc Ninh. Nếu tỉnh liên hệ với các doanh nghiệp, đối tác để nhập khẩu được vaccine, Bộ Y tế ủng hộ và sẽ chịu trách nhiệm kiểm định chất lượng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu trong vòng 7 ngày, bắc ninh phải tiêm xong 200.000 liều, đồng thời điều 1.000 nhân lực ở trường cao đẳng y tế bạch mai và các lực lượng y tế khác hỗ trợ.

Bắc Ninh cùng với Bắc Giang đang là điểm nóng của dịch. Đến tối 29/5, toàn tỉnh ghi nhận 761 ca mắc Covid-19. Trong đó có 22 ca tiên lượng nặng, 7 ca phải thở máy.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-ninh-duoc-yeu-cau-chuan-bi-kich-ban-5-000-ca-nhiem-4286073.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY