Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sĩ cảnh báo 3 thói quen khiến người trẻ dễ đột quỵ tim

Giữa đêm, anh Đ. đột nhiên thấy tim đau nhói, tức ngực, mồ hôi túa ra ướt đẫm một chiếc áo. Bác sĩ chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim.

Trải qua trận thập tử nhất sinh, anh Nguyễn Anh Đ., 31 tuổi ở Hà Nội tự hứa sau khi ra viện sẽ cai Thu*c lá hoàn toàn. Anh Đ. có tiền sử hút Thu*c lá suốt 10 năm qua, mỗi ngày hút 6-7 điếu. Đây chính là căn nguyên khiến anh bị nhồi máu cơ tim.

Cách đây 1 tuần, anh Đ. cùng vợ về quê Phú Thọ tổ chức đầy tháng cho con. Khoảng 3h sáng, anh đột nhiên thấy lạnh, tim nhói, sau đó các cơn co thắt tăng dần, tức ngực nhiều, mồ hôi túa ra ướt đẫm một chiếc áo.

Đến 6h sáng, anh được đưa vào bệnh viện địa phương thăm khám, sau tiêm Thu*c giảm đau, gia đình thuê xe cấp cứu chở anh Đ. xuống thẳng Bệnh viện Hữu Nghị.

TS Bùi Long, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, bệnh nhân Đ. đến viện cấp cứu trong tình trạng tỉnh táo. Kết quả điện tim và siêu âm tim phát hiện bất thường, chức năng tim chỉ còn 2/3, men tim tăng. Kết quả xét nghiệm máu thấy chỉ số mỡ máu cao.

Bác sĩ cảnh báo 3 thói quen khiến người trẻ dễ đột quỵ tim

TS Long khám lại cho anh Đ. trước khi xuất viện 

Ban đầu các bác sĩ nhận định đây là ca đau ngực do co thắt mạch vành. tuy nhiên khi chụp mạch vành, bác sĩ phát hiện nhánh động mạch chính bị tắc hoàn toàn từ gốc xuất phát.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim (đột quỵ tim), được can thiệp đặt 1 stent, hút cục máu đông khỏi mạch vành.

Sau can thiệp, bệnh nhân vẫn còn dấu hiệu suy tim do tim bị thiếu máu nhiều giờ trước khi đến viện (từ khi khởi phát đến khi cấp cứu là 7 giờ), do đó anh Đ. phải dùng thêm Thu*c trợ tim trong 4 ngày đầu. May mắn bệnh nhân khoẻ, không có bệnh nền nên hồi phục nhanh, sau 6 ngày được xuất viện.

Theo TS Long, bệnh nhân đến bệnh viện được can thiệp kịp thời, muộn hơn một chút tình trạng suy tim sẽ nặng hơn, khả năng hồi phục hạn chế.

Trước khi ra viện, TS Long dặn anh Đ. bỏ hẳn Thu*c lá, tăng cường tập thể dục, hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, phủ tạng động vật. Sau 2 – 3 tháng sẽ tái khám để đánh giá lại chức năng tim.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi tắc đột ngột hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành, đảm nhiệm cung cấp máu nuôi tim làm ch*t tế bào cơ tim. Đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bac-si-canh-bao-3-thoi-quen-khien-nguoi-tre-de-dot-quy-tim-695972.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY