Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ chật vật khi Delta và Omicron lưu hành đồng thời

Các bác sĩ Mỹ đang đối mặt với bài toán nan giải khi không phân biệt được F0 nhiễm biến chủng Delta hay Omicron, điều này có thể khiến bệnh nhân lỡ thời gian vàng điều trị.

Ở các f0 thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm biến chủng delta, điều trị bằng kháng thể đơn dòng có thể giúp giảm tỷ lệ chuyển nặng và t* vong. song phương pháp này hiệu quả kém hơn ở người nhiễm omicron.

Giới chức mỹ đã ủng hộ sử dụng loại kit xét nghiệm có thể phân biệt ca nhiễm omicron dựa trên đặc điểm di truyền của biến chủng. song các chuyên gia cho rằng điều này là chưa đủ đối với các hệ thống y tế lớn, đang phải tiếp nhận lượng bệnh nhân khổng lồ.

Tình trạng trên khiến việc điều trị ở những điểm nóng như maryland gặp khó khăn. tại đây, ca nhiễm omicron chiếm khoảng 58%. trong khi đó, biến chủng delta cũng đang phát triển mạnh ở great plains và vùng lãnh thổ phía tây, bao gồm california.

Dù chưa có nghiên cứu toàn cầu về tỷ lệ nhiễm biến chủng ở mỗi cá nhân, mạng lưới quốc gia và các phòng thí nghiệm vẫn có thể giải trình tự bộ gene để theo dõi các ca nhiễm omicron trong cộng đồng. hệ thống y tế địa phương sau đó sử dụng dữ liệu này để quyết định từng bệnh nhân điều trị bằng phương pháp nào.

Nhiều chuyên gia nhận định phần lớn bệnh nhân nhiễm biến chủng delta phù hợp dùng kháng thể đơn dòng do regeneron và eli lilly sản xuất. trong khi đó, các f0 nhiễm omicron sẽ cải thiện sức khỏe nhanh chóng hơn nếu sử dụng liệu pháp từ glaxosmithkline và vir biotechnology.

Giới chức liên bang Mỹ cũng điều chỉnh chiến lược phân phối Thu*c dựa trên khuyến nghị này. Ngày 23/12, chính phủ ngừng các chuyến hàng vận chuyển Thu*c kháng thể của Lilly và Regeneron sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết 73% ca nhiễm nước này là Omicron.

Quyết định này bị một số lãnh đạo chính trị tại đảng cộng hòa phản đối kịch liệt vì số người nhiễm delta vẫn cao. hôm 28/12, cdc thông báo số ca nhiễm omicron chỉ còn chiếm 53%. giới chức liên bang nối lại phân phối thu*c kháng thể của tất cả các hãng dược.

Một phòng bệnh dành cho các f0 điều trị bằng kháng thể đơn dòng tại bệnh viện thành phố pembroke pines, mỹ. ảnh: ny times

Theo tiến sĩ Alex Greninger, trợ lý giám đốc phòng thí nghiệm virus học tại Trung tâm Y tế Đại học Washington, những tuần tới, khi đất nước vật lộn đối phó với hai loại biến chủng lưu hành không đồng đều ở nhiều khu vực, việc phân loại phương pháp điều trị cho từng bệnh nhân sẽ "cực kỳ khó khăn".

Tiến sĩ Greninger và các đồng nghiệp đã phát triển một loại kit xét nghiệm phân biệt được các biến chủng nCoV. Song ông lo ngại hệ thống y tế không thể thích ứng nhanh chóng và phân loại bệnh nhân. Công tác báo cáo kết quả hàng loạt cũng tương đối khó khăn.

Hơn nữa, việc giải trình tự gene mất gần một tuần, quá thời gian lý tưởng để điều trị bằng các phương pháp kháng thể giúp giảm nguy cơ nhập viện từ đầu. Điều này khiến y bác sĩ gặp không ít khó khăn, theo tiến sĩ Mark Siedner, nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts.

Ở massachusetts và các bang lân cận, ước tính khoảng 44,5% ca nhiễm là omicron. tiến sĩ siedner cho biết hệ thống y tế của ông đã ngừng sử dụng kháng thể đơn dòng của regeneron và eli lilly do chúng không hiệu quả trên biến chủng mới.

Biện pháp hứa hẹn giải quyết tình trạng này là các loại thu*c viên điều trị covid-19 như paxlovid và molnupiravir, có thể dễ dàng sử dụng tại nhà ngay giai đoạn khởi phát triệu chứng. tuy nhiên, nguồn cung thu*c uống còn cực kỳ hạn chế.

Giới chức y tế và bác sĩ toàn quốc phải khó khăn quyết định lựa chọn các bệnh nhân dùng Thu*c. Một số người nguy cơ cao chuyển nặng sau nhiễm nCoV bị bỏ qua vì họ đã được tiêm phòng.

Nhiều bệnh viện hết một số loại Thu*c nhất định, các viện khác chỉ có sẵn vài chục liệu trình. Nhân viên y tế phải cấp phát vitamin cho bệnh nhân thay vì Thu*c điều trị. Số khác chạy đua thiết lập tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân.

Tiến sĩ Natasha Bagdasarian, Giám đốc cơ quan y tế Michigan, cho biết: "Đơn giản là chúng tôi không có đủ số Thu*c để phân phát cho người mắc Covid-19 trong những tuần sắp tới, kể cả bệnh nhân có nguy cơ biến chứng nặng. Không cách nào đảm bảo đưa Thu*c đến tay những người phù hợp nhất ở thời điểm này".

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-chat-vat-khi-delta-va-omicron-luu-hanh-dong-thoi-4413452.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY