Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ Ch?t do đột quỵ sau tiêm vaccine Pfizer

Mỹ-Gregory Michael, bác sĩ khoa sản ở Florida, qua đời ở tuổi 56 vì đột quỵ ngày 4/1, chỉ vài tuần sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Hiện chưa rõ cái Ch?t của bác sĩ michael có liên quan gì với việc tiêm vaccine của pfizer-biontech hôm 18/12/2020.

Darren caprara, giám đốc văn phòng giám định y khoa miami-dade, cho biết các nhà điều tra địa phương đang làm việc với bộ y tế florida và trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ, để xác định xem liệu vaccine có gây ra tình trạng thiếu hụt tiểu cầu của bác sĩ michael hay không.

Bác sĩ gregory michael, 56 tuổi, đã qua đời vì đột quỵ hôm 4/1, sau khi đột ngột xuất huyết giảm tiểu cầu. ảnh: ny daily

Vợ của Michael, Heidi Neckelmann, cho biết chồng cô đã tìm cách điều trị khi phát hiện các chấm đỏ trên da, dấu hiệu của xuất huyết giảm tiểu cầu, chỉ ba ngày sau khi được tiêm phòng.

Xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (Thrombotic Thrombocytopenic Purpura- TTP) là một rối loạn hiếm gặp dẫn đến thiếu máu huyết tán vi mạch và giảm tiểu cầu. Khi ấy, các cục máu nhỏ hình thành trên khắp cơ thể, có thể chặn những mạch máu đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến làm tổn hại chức năng các cơ quan quan trọng như tim, não và thận.

Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm, vaccine sởi, quai bị và rubella có liên quan đến chứng giảm tiểu cầu ở trẻ nhỏ, theo một nghiên cứu năm 2003. tình trạng này cũng có thể do ung thư, thiếu máu, uống nhiều rượu, virus, một số vấn đề về di truyền, Thu*c như estrogen, liệu pháp hormone, hóa trị, cyclosporine a...

Heidi neckelmann cho biết một nhóm bác sĩ đã cố gắng khôi phục số lượng tiểu cầu của michael, nhưng cuối cùng không thành công.

Trước sự việc này, pfizer cho biết họ đang chủ động điều tra và tin rằng vaccine không phải nguyên nhân gây Tu vong cho bác sĩ michael.

Mai Dung (Theo USA Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-chet-do-dot-quy-sau-tiem-vaccine-pfizer-4218445.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY