Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ hiến máu, cứu bé sơ sinh 01 ngày tuổi do vàng da sậm tăng nhanh

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận trẻ sơ sinh Đặng An N. (24 giờ tuổi). Trẻ nhập viện trong tình trạng vàng da sớm, da vàng da sậm tăng nhanh được chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị.

Kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm cho thấy billirubin toàn phần 379/22 umol/l. sau hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện, bé được chẩn đoán vàng da sơ sinh nặng tăng bilirubin theo dõi bất đồng nhóm máu mẹ con (mẹ nhóm máu o (+), con a (+) và chỉ định truyền glucose 10%, albumin, chiếu đèn 2 mặt tích cực sau 4 giờ tăng 397 umol/l không đáp ứng với điều trị, ngay lập tức trẻ được chỉ định thay máu ngay lập tức nếu không sẽ gây tổn thương não không hồi phục.

Tuy nhiên, nguồn máu dùng để thay máu cho trẻ sơ sinh tốt nhất là máu tươi lưu trữ dưới 3 ngày, trước tình hình bệnh nhi nguy kịch. bác sĩ bùi minh cường, pgđ bệnh viện cùng đồng chí trần trương diễn, tp tổ chức bệnh viện đã hiến tặng 2 đơn vị máu o để tiến hành thay máu cứu sống bệnh nhi.

Sau thay máu Bilirubin giảm 184 umol/l , trẻ tiếp tục duy trì điều trị tích cực chiếu đèn 2 mặt, truyền Glucose 10%, albumin.

Đến nay, sau 1 ngày thay máu, trẻ 48 giờ tuổi Bilirubin tiếp tục tăng 300 umol/l, tiên lượng là tốc độ tan máu còn cao, nguy cơ tan máu rất cấp tính, trẻ được chỉ định sử dụng IVIG để trung hoà kháng thể kháng hồng cầu con để giảm tốc độ tan máu.

Có một số nguyên nhân gây vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh như: nhiễm trùng huyết; bất đồng nhóm máu mẹ con (rh hay nhóm máu a,b,o); thiếu men g6pd; suy giáp bẩm sinh; một số bệnh lý di truyền (hội chứng gilbert; các bệnh lý gan/mật bẩm sinh (thiểu sản đường mật, bất thường cấu trúc đường mật, tắc đường mật trong/ngoài gan…). hai trường hợp vàng da bệnh lý được điều trị thay máu toàn phần tại bệnh viện có nguyên nhân gây vàng da được xác định là do thiếu men g6pd. men g6pd là một chất xúc tác quan trọng cho các phản ứng chuyển hóa trong tế bào và đặc biệt quan trọng đối với hồng cầu.

Bác sĩ hiến máu, cứu bé sơ sinh 01 ngày tuổi do vàng da sậm tăng nhanh - Ảnh 1.

Trẻ được truyền máu do mắc bệnh lý vàng da

Nếu tình trạng vàng da kéo dài mà không sớm được điều trị sẽ để lại những di chứng về thần kinh như suy giảm trí tuệ, bại não hoặc chậm phát triển về thể chất (vàng da nhân não). hiện nay chưa có Thu*c đặc hiệu để điều trị bệnh thiếu men g6pd, vì vậy ngay sau sinh trẻ nên sớm được thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu gót chân để phát hiện các bệnh di truyền bẩm sinh.

Bác sĩ hiến máu, cứu bé sơ sinh 01 ngày tuổi do vàng da sậm tăng nhanh - Ảnh 2.

Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân

Để phát hiện vàng da do bệnh lý dõi trẻ trong vòng 07 ngày đầu sau sinh, đặc biệt với các trẻ sinh non thiếu tháng. nên nhìn bé dưới ánh sáng tự nhiên (không nên cho trẻ nằm phòng tối hoặc quan sát trẻ dưới ánh đèn neon hoặc đèn thường vì sẽ không xác định được rõ trẻ có bị vàng da hay không).

Khi phát hiện trẻ sơ sinh có dấu hiệu vàng da kéo dài hoặc cơ thể trẻ bị vàng da bất thường, vàng đến cổ tay, cổ chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân có thể kèm theo các dấu hiệu bú kém, bỏ bú, co giật… thì nên sớm đưa trẻ tới các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân gây vàng da và có biện pháp điều trị y khoa càng sớm càng tốt để phòng ngừa nguy cơ tổn thương não hoặc các di chứng về thần kinh.

Bác sĩ hiến máu, cứu bé sơ sinh 01 ngày tuổi do vàng da sậm tăng nhanh - Ảnh 3.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-hien-mau-cuu-be-so-sinh-01-ngay-tuoi-do-vang-da-sam-tang-nhanh-20201224093706433.chn)

Tin cùng nội dung

  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY