Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bác sĩ lưu ý gì để phòng đột quỵ - tai biến mạch máu não khi mùa lạnh?

Thống kê của Trung tâm đột quỵ não, Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy, trung bình số bệnh nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh các năm tăng từ 15% đến 30%. Đặc biệt, khi thời tiết lạnh sâu hay rét đậm, rét hại các ca bệnh càng tăng cao bất thường.

Theo đó, mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện này vừa xử trí kịp thời cho một trường hợp bệnh nhân nữ (60 tuổi, ở Hà Nội), bị liệt 1/2 người bằng Thu*c tiêu huyết khối actilyse.

Bệnh nhân tiền sử bị tăng huyết áp điều trị nhiều năm và vừa bị liệt 1/2 người. Ngay khi nhập viện, các bệnh viện đã chụp CT phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa. Sau đó, trong vòng 30 phút, các đã dùng ngay Thu*c tiêu huyết khối cho bệnh nhân. Nhờ điều trị kịp thời, sau khi tiêm Thu*c 1h bệnh nhân đã có thể nhấc được tay lên, sau 24h bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn đi lại được.

Theo bác sĩ Phạm Thị Trà Giang, Trưởng Khoa Cấp cứu Nội nhi Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện nay, miền Bắc đang bước vào thời tiết mùa Đông, nhiệt độ giảm mạnh, có thể khiến nhiều bệnh giao mùa bùng phát, đặc biệt là đột quy – tai biến não.

Cũng theo bác sĩ Giang, không chỉ các ca mới, những người tiền sử bị đột quy, cũng có nguy cơ tái phát cao hơn. Trong khi, tình trạng đột quỵ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó thời tiết thay đổi, chuyển lạnh cũng bất ngờ làm khởi phát tình trạng này.

Bác sĩ Nguyễn Ngoc Quân - chuyên ngành cấp cứu đột quỵ, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết theo cơ chế sinh học, dưới ảnh hưởng của thời tiết lạnh giá, giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp khiến lưu lượng máu đến não giảm 1/5 so với bình thường. Mặt khác, các dễ co lại làm tăng huyết áp, tăng áp lực trong lòng mạch. Với người đã có biến chứng xơ vữa động mạch hay huyết khối, dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ với nguy cơ Tu vong và các biến chứng vô cùng nặng nề.

Bs. Quân cũng khuyến cáo đặc biệt, đối với người già trong thời điểm lạnh, nhiệt độ thay đổi thất thường, lưu lượng máu qua não rất thấp, chức năng cơ thể suy yếu nên khó thích nghi với những thay đổi của thời tiết, nguy cơ bị cao hơn. Bên cạnh đó, đối với những ai có tiền sử cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, lạm dụng rượu bia, Thu*c lá... cũng rất dễ bị tấn công.

Một trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu não được cấp cứu kịp thời

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia lưu ý đặc biệt đến các đối tượng như: những người mắc bệnh tim mạch. Những người này cần được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là ở bệnh nhân van tim, van 2 lá, hẹp hở van 2 lá bởi đây là đối tượng dễ đột quỵ.

Với người có bệnh van tim cần khám bác sĩ thường xuyên theo hẹn. Đặc biệt với người bệnh van tim có loạn nhịp tim thì dễ tai biến hơn, vì vậy cần thăm khám tỉ mỉ, dùng Thu*c chống đông hợp lý theo chỉ dẫn bác sĩ.

PGS.TS Tạ Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia

Bệnh nhân mắc van tim kèm theo loạn nhịp dễ tắc mạch, hoặc một số bệnh tim bẩm sinh có thể là nguyên nhân của tai biến mạch máu não, thông liên nhĩ… là đối tượng dễ bị tai biến nhất. Cần đóng lỗ thông, bít lỗ thông để ngăn chặn nguy cơ.

Ngoài ra, PGS Cường cũng lưu ý, xuất huyết não dễ xảy ra ở người huyết áp cao, dễ làm vỡ mạch não ra, vì vậy cần kiểm soát chặt chẽ số đo huyết áp. Những người có nguy cơ vữa xơ động mạch nhiều, tạo mảng vữa xơ trôi theo dòng máu giống như huyết khối, do đó cần kiểm soát chặt rối loạn lipid máu…

Các chuyên gia y tế cũng đặc biệt lưu ý, mọi người cần phòng lạnh để không bị nhiễm lạnh khi mùa đông, đi ra ngoài buổi sáng rất dễ nhiễm lạnh, cần giữ cơ thể luôn ấm áp để phòng bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy người nhà có các biểu hiện đột quỵ như (cười méo miệng, tay chân mệt mỏi, khó cử động...) mọi người cần đưa ngay tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Vì “thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ là vô cùng quan trọng, nếu phát hiện và tiến hành chữa trị sớm trong khoảng 6 giờ ngay sau khi xảy ra đột quỵ, thì việc “thoát hiểm” khỏi tình trạng Tu vong là rất cao, tránh được nguy cơ bị tàn phế sau đột quỵ cho bệnh nhân cũng rất lớn.

H.N

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bac-si-luu-y-gi-de-phong-dot-quy-tai-bien-mach-mau-nao-khi-mua-lanh-n151316.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY