Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Bác sĩ tim mạch và sản khoa cùng... đỡ đẻ

(MangYTe) - Với bệnh nhân mắc tim bẩm sinh, việc sinh con dường như rất hiếm bởi luôn tiềm ẩn nguy cơ với mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai và sinh nở. Nhưng với tiến bộ của y học, sự “mát tay” của bác sĩ, nhiều chị em mắc tim bẩm sinh nặng vẫn có thể làm nên kỳ tích.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, quê Hải Dương) bị tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ (thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải).

6 năm trước, bệnh nhân từng được bác sĩ Trung tâm tim mạch (Bệnh viện E) chỉ định phẫu thuật Glenn 2 hướng, sau đó là phẫu thuật Fontan.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn bị tím tái, cơ thể hết mệt mỏi, trở lại cuộc sống và lao động bình thường.

Kiểm tra sức khỏe cho em bé.

Theo TS.BS Đỗ Anh Tiến, Phó khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực – Trung tâm tim mạch, phẫu thuật thành công cũng mới đi được nửa chặng đường. Nửa còn lại là hành trình theo dõi bệnh nhân sau phẫu thuật để tránh những biến chứng và nguy cơ.

Vì thế, trong 6 năm liên tục, các bác sĩ Trung tâm tim mạch luôn theo dõi khả năng phục hồi cũng như các biến chứng lâu dài cho bệnh nhân.

Sản phụ Nguyễn Thị Hiền sinh con thành công là một kỳ tích bởi vì mức độ phức tạp và nguy hiểm của căn bệnh sẽ khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ Tu vong cao, chứ đừng nghĩ tới việc lấy chồng và có con. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bác sĩ tim mạch và sản khoa của Bệnh viện E đã giúp bệnh nhân tim mạch làm nên điều kỳ diệu.

GS. TS Lê Ngọc Thành, GĐ Bệnh viện E

Tin vui đến với bệnh nhân khi lập gia đình và mang thai. Bác sĩ nội trú Nguyễn Thùy Nhung, Phó khoa Phụ sản (Bệnh viện E) cho biết: Trong suốt quá trình mang thai của sản phụ, các bác sĩ tim mạch và sản khoa cùng với gia đình bệnh nhân “nín thở” theo dõi theo từng nhịp đập của tim thai và trái tim sản phụ.

Bởi với phụ nữ bình thường khi có thai, quả tim hoạt động tăng lên gấp nhiều lần để đảm bảo quá trình hô hấp cũng như trao đổi chất cho sự phát triển của thai nhi.

Nhưng đối với bệnh nhân này, do quả tim chỉ có 1 tâm thất nên tần suất hoạt động nhiều hơn khiến sản phụ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi quá sức, tổn hao sức khỏe và có thể đối mặt với nguy cơ Tu vong.

Khi thai nhi đủ ngày, đủ tháng, các bác sĩ tim mạch, gây mê, sản khoa tiến hành hội chẩn cùng ban giám đốc bệnh viện và tiến hành phẫu thuật. Tiếng khóc chào đời của em bé cất lên trong niềm vui vỡ òa của sản phụ, gia đình và ê kíp phẫu thuật.

Xuân Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/bac-si-tim-mach-va-san-khoa-cung-do-de-3996249-v.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY