Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bài Thuốc chữa viêm phế quản bằng rau diếp cá theo ông bà xưa

Rau diếp cá có tính năng sát khuẩn, diệt ký sinh trùng,... nên có thể dùng để điều trị bệnh viêm phế quản. Hãy tham khảo một số bài Thuốc trong bài viết này

rau diếp cá có tính năng sát khuẩn, diệt ký sinh trùng,… nên có thể dùng để điều trị bệnh viêm phế quản. ngoài cách ăn tươi sống, dân gian còn có những bài Thuốc nam trị viêm phế quản từ lá diếp cá. hãy tham khảo một số bài Thuốc ấy trong bài viết này.

Tổng quan về bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản là tình trạng niêm mạc của ống phế quản bị tổn thương. bệnh nhân viêm phế quản sẽ gặp phải các triệu chứng như: ho thường xuyên, ho ra chất nhầy (đờm) và có nhiều màu khác lạ, tức ngực, thở khò khè, khó thở, mệt mỏi, uể oải, sốt, ớn lạnh,…

Nguyên nhân của bệnh viêm phế quản là do:

    Virus, vi khuẩn tấn công vào niêm mạc phế quản, gây bệnh.

Bệnh viêm phế quản được chia ra làm hai loại:

    Viêm phế quản cấp tính: Niêm mạc phế quản bị nhiễm trùng trong thời gian ngắn, thường diễn ra trong vài tuần thì lành bệnh;

Bệnh viêm phế quản có thể điều trị bằng cách dùng Thuốc tây y, đông y, kết hợp với lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, có thời gian nghỉ ngơi hợp lý,…

Tác dụng của rau diếp cá đối với viêm phế quản

Rau diếp cá (tên khoa học: houttuynia cordata) là một loài thực vật thân thảo, lá cây có màu xanh lục. rau diếp cá còn có nhiều tên gọi khác như rau vẹn, rau lá giấp hoặc giấp cá, tập thái, ngư tinh thảo,…

Diếp cá thường mọc ở nơi đất ẩm ướt. rau có vị cay, tính hơi lạnh. diếp cá được dùng như một loại rau ăn sống trong bữa ăn của người việt. diếp cá còn được xem như một vị Thuốc để điều trị rất nhiều bệnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Diếp cá có khả năng chữa được bệnh viêm phế quản nhờ những tác dụng dược lý sau:

    Giải độc;

Diếp cá tuy có mùi tanh, khó ăn nhưng có chứa chất decanoyl-acetaldehyd, được xem như một loại kháng sinh giúp ức chế phế cầu, tụ cầu vàng, diệt khuẩn bạch hầu.

Chính vì những tác dụng trên, rau diếp cá trở thành một dược liệu để tạo ra những bài Thuốc chữa viêm phế quản, được ông bà ta lưu truyền bao đời qua.

Bài Thuốc chữa viêm phế quản từ rau diếp cá

1. Bài Thuốc thứ nhất

Để thực hiện bài Thuốc chữa ho, viêm phế quản, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

    20 lá diếp cá tươi;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch rau diếp cá, sau đó để ráo nước;

Uống nước cốt lá diếp cá nấu với nước gạo sau bữa ăn. uống từ 2 đến 3 lần sẽ thấy thuyên giảm, khỏi hẳn.

Hoặc người bệnh thường xuyên ăn rau diếp cá trong bữa ăn. lá diếp cá sẽ tiết ra các tinh dầu, các chất kháng khuẩn lên vùng thực quản, cổ họng.

2. Bài Thuốc thứ hai

Chuẩn bị một lượng vừa đủ lá diếp cá tươi. rửa lá diếp lá sạch, sau đó để ráo nước. giã nát lá diếp cá, vắt lấy nước cốt để uống.

Bệnh nhân cũng có thể uống Thuốc được sắc từ lá diếp cá tươi.

3. Bài Thuốc thứ ba

Chuẩn bị:

    60g lá diếp cá tươi;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch rau và làm sạch bộ phổi lợn, để ráo nước.

Ăn canh diếp cá khi còn ấm nóng. ăn phổi và uống nước Thuốc. liều dùng: cách khoảng 2 – 3 ngày, dùng món canh một lần.

Một số lưu ý khi dùng rau diếp cá trị bệnh

Khi dùng rau diếp cá để trị bệnh viêm phế quản, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

    Bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng điều trị viêm phế quản bằng các bài Thuốc từ lá diếp cá.

Không thể phủ nhận công dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe y tế nói riêng và điều trị chứng viêm phế quản nói chung. tuy nhiên, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi điều trị viêm phế quản bằng diếp cá.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên, tư vấn,… thay cho bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-thuoc-chua-viem-phe-quan-bang-rau-diep-ca-theo-ong-ba-xua)

Tin cùng nội dung

  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY