Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bảo vệ thận khi đái tháo đường

Với bệnh nhân đái tháo đường, chăm sóc thận là điều quan trọng vì thận đảm đương công việc rất quan trọng là lọc máu và đưa các chất thải ra ngoài.

Bệnh thận do đái tháo đường thường xuất hiện sau 5năm đối với típ 1 và có thể ngay khi mới phát hiện đái tháo đường típ 2 nếu nhưkhông kiểm soát tốt bệnh.

Suy thận giai đoạn cuối xảy ra sau đó khoảng 4-18năm, khi đó phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận, làm giảm chất lượng cuộc sốngvà rất tốn kém. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa hoặc trì hoãn thời gian xảy rasuy thận giai đoạn cuối bằng cách kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp và mỡtrong máu.

Bệnh thận do đái thường đường là gì?

Đái tháo đường có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏtrong thận. Loại tổn thương thận này được gọi là bệnh thận do đái tháo đường vùđường huyết cao lâu ngày gây ra. Khi thận bị tổn thương sẽ suy giảm khả năng lọcmáu làm các chất cặn bã bị giữ lại trong cơ thể thay vì được bài tiết ra ngoài.Những chất dinh dưỡng quan trọng như đạm thay vì ở lại trong cơ thể lại bị thảira ngoài. Chất cặn bã ngày càng tích tụ trong máu gây độc cho cơ thể và nếu tổnthương tiếp diễn lâu dài sẽ đưa đến suy thận hoàn toàn.

Bệnh thận do đái tháo đường trải qua những giai đoạnnào?

Các giai đoạn liên quan đến mức độ tổn thương thậntăng dần và cuối cùng là suy thận giai đoạn cuối:

1. Giai đoạn chức năng thận còn bình thường: albuminniệu và creatinine huyết thanh trong giới hạn bình thường.

2. Giai đoạn bệnh thận mới chớm xuất hiện lượng nhỏđạm niệu (microalbumin)

3. Giai đoạn bệnh thận rõ ràng: xuất hiện đạm niệuthường xuyên hơn (albumin niệu trên 20mg/L hoặc 30 - 300 mg/24 giờ)

4. Giai đoạn suy giảm chức năng thận: xuất hiện đạmniệu lượng lớn (trên 300mg/ 24 giờ), tăng creatinin huyết thanh và tăng huyếtáp.

5. Bệnh thận giai đoạn cuối là khi thận hầu nhưkhông còn khả năng bài tiết nữa, đến lúc này cần chạy thận hoặc ghép thận.

Ở giai đoạn đầu, bạn có thể ngăn chặn được bệnh và ởnhững giai đoạn sau, bạn có thể cản trở diễn tiến bệnh thận giai đoạn cuối.

Ảnh minh họa - Nguồn InternetĐánh giá dựa vào đâu?

- Bạn có thể xét nghiệm đạm niệu bằng que thử tạinhà hoặc tại phòng xét nghiệm.

- Khi vi đạm niệu dương tính, cần lặp lại xét nghiệm1 lần trong vòng 6 tuần để xác định chắc chắn.

- Khi có đạm niệu dường tính cần định lượngcreatinin huyết thanh.

Bao nhiêu lâu xét nghiệm 1 lần?

- Đái tháo đường típ 2: Cần xét nghiệm khi chẩn đoánbệnh, và sau đó mỗi năm 1 lần

- Đái tháo đường típ 1: Đánh giá ban đầu 5 năm sauchẩn đoán đái tháo đường, và sau đó 1 năm 1 lần.

- Bệnh nhân có vi đạm niệu: Cần làm xét nghiệm 6tháng 1 lần.

Cách phòng ngừa ra sao?

Các biện pháp phòng ngừa bao gồm:

- Giữ cho đường huyết của bạn càng gần mức bình thườngcàng tốt

- Kiểm soát tốt huyết áp dưới 130/80mmHg bằng giảmnên nếm muối mắm, dùng Thu*c hạ huyết áp, và tập thể dục vừa sức, đều đặn.

- Ổn định tốt lượng mỡ trong máu bằng chế độ ăn ítchất béo bão hòa.

Làm thế nào để tránh suy thận nặng thêm?

- Tổn thương thận có thể phát hiện sớm bằng xét nghiệmđạm niệu sẽ giúp bạn cùng với thầy Thu*c điều trị để trì hoãn mức độ tiến triểnđến suy thận thật sự hoặc suy thận giai đoạn cuối.

- 3 điều chủ yếu sau đây sẽ giúp bạn:

1. Chế độ ăn:

Ăn ít mỡ động vật (trừ mỡ cá) thay bằng dầu thực vật,uống sữa gầy thay sữa béo… để tránh tăng cho lesterol máu cao, là nguy cơ củaxơ vữa động mạch.

Không ăn mặn. Nêm nếm lạt và tránh các món mặn nhưcác loại mắm, thức ăn chế biễn sẵn như mì tôm, giò chả… để tránh cao huyết áp.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây ít ngọt, các loại đậu đỗ,và bớt ăn các thực phẩm giàu cholsterol như mỡ động vật, đồ lòng, da… nhằm làmgiảm cholesterol máu và tổn thương mạch máu ở thận.

Ăn chất đạm vừa đủ khoảng 0.8 - 1g cho mỗi kg cân nặngtrong 1 ngày. Lượng đạm không nên quá cao thúc đẩy tổn thương thận và cũngkhông quá thấp ảnh hưởng đến sức khỏe. Có thể tham khảo lượng đạm trong các thựcphẩm sau: 100g thịt bò có 20g đạm, 100g đậu đỗ có 20-35g  đạm, 100g gạo có 8g đạm, 1 ly nữa 200ml cókhoảng 7g đạm, 100g rau có 2-6g đạm…

Uống đủ nước từ 6-8 ly mỗi ngày

2. Vận động:

Vận động nhẹ nhàng và thực hiện đều đặn. Chủ yếu tậpnhững động tác ở phần thân trên.

Tránh các động tác chạy, nhảy quá mạnh như nhảy dây,chạy bộ.

3. Điều trị cao huyết áp bằng Thu*c ức chế men chuyểngiúp ổn định huyết áp, giảm lượng albumin trong nước tiểu, bảo vệ thận, bảo vệtim. Do đó, Thu*c được dùng khi có đạm trong nước tiểu ngay cả khi huyết ápbình thường.

Theo Trung tâm dinh dưỡng TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bao-ve-than-khi-dai-thao-duong-n289571.html)

Tin cùng nội dung

  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY