Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bé chỉ bú sữa mẹ có cần ăn dặm sớm?

Bạn đọc Nguyễn Yến (yenthin…@gmail.com) hỏi: Cháu nhà tôi được 4 tháng tuổi, đang bú sữa mẹ hoàn toàn. Tôi nghe nói rằng bé 4-6 tháng thì cần ăn dặm, vậy chính xác 4 hay 6 tháng bắt đầu cho ăn dặm thì tốt nhất, trường hợp nào thì nên ăn sớm?

Tôi cũng nghe nói bé bú sữa mẹ cần ăn dặm sớm hơn, còn bú sữa công thức do được bổ sung nhiều dưỡng chất nên không cần ăn dặm sớm, điều này có đúng không?

bác sĩ chuyên khoa ii nguyễn minh tiến, phó giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố (tp hcm), trả lời: nếu bé của bạn đang bú sữa mẹ hoàn toàn, đang phát triển tốt và bạn có thể cố gắng cho bé bú hoàn toàn đến 6 tháng thì đến lúc đó mới cần ăn dặm, không có chuyện bú sữa mẹ thì ít chất, cần ăn dặm sớm hơn. tuy nhiên, nếu vì lý do gì đó bạn không còn nhiều sữa như trước, công việc bận rộn… thì có thể tập cho bé ăn dặm từ lúc 4 tháng cũng không sao.

Mức 4-6 tháng đã được tính toán để phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ. ăn dặm sớm hơn 4 tháng thì khả năng tiêu hóa, hấp thu các đồ ăn khác của bé chưa đủ trưởng thành; ăn trễ quá thì bé lại thiếu chất, bởi sau 6 tháng thì bất kỳ loại sữa nào cũng không còn đủ cho nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng của bé.

Trái lại với điều bạn nghĩ, những bé không được hưởng sữa mẹ, phải bú sữa ngoài mới là nhóm trẻ nên nghĩ đến chuyện ăn dặm sớm, bởi khả năng hấp thu của bé đối với sữa mẹ tốt hơn nhiều so với sữa công thức. có thể bắt đầu bất kỳ thời điểm nào trong khoảng 4-6 tháng, nhưng hãy bắt đầu thật chậm, những lần ăn đầu thật ít, sau đó mới tăng dần.

Thu Anh ghi

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/be-chi-bu-sua-me-co-can-an-dam-som-20191002193600292.htm)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới công bố hôm 18-3 của các nhà khoa học Đại học Pelotas ở Brazil cho thấy trẻ em bú sữa mẹ thông minh hơn và kiếm được nhiều tiền hơn khi lớn so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ.
  • Một nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil vừa công bố cho thấy có mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và chỉ số thông minh ở trẻ.
  • Các nhà khoa học Brazil tại ĐH Liên bang Pelotas cho thấy, trẻ em được bú sữa mẹ thời gian dài đầu đời sẽ thông minh hơn, theo đuổi việc học lâu dài hơn và thành đạt hơn trong cuộc sống khi trưởng thành.
  • Các nhà khoa học Đại học Pelotas (Brazil) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ ngăn chặn bệnh truyền nhiễm
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Sữa mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và phòng chống các bệnh truyền nhiễm ở trẻ sơ sinh. Làm thế nào để tuyến sữa tiết ra nhiều sữa cũng như giúp trẻ ham bú. Các bạn cùng theo dõi video này nhé, để cho con bú đúng cách.
  • Đó là kết luận do các chuyên gia ĐH Y khoa Columbia (CUM) đưa ra vào trung tuần tháng 10 sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 4.011 phụ nữ bị ung thư vú và 2.997 người khỏe mạnh để đối chứng.
  • Vì nhiều lý do trẻ không thể bú trực tiếp sữa mẹ trong khi đây lại là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp này, bà mẹ cần lưu ý khi vắt sữa bằng tay cho trẻ.
  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp
  • Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ để cho bé.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY