Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái 8 tháng tuổi nuốt phải mảnh thủy tinh vỡ của ống Thuốc được nội soi kịp thời tránh nguy hiểm đến tính mạng

Bé gái 8 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng đặc biệt nguy hiểm khi bị mảnh vỡ sắc lẹm của ống Thuốc làm bằng thủy tinh nằm ở vị trí có thể cắt đứt các động mạch.

Đó là trường hợp bệnh nhi N.B.L. (8 tháng tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Phước) vừa được tiếp nhận, can thiệp tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Qua khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, ngày 2/3 trước khi phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu, cháu bé đang chơi ở nhà. Cháu vô tình nhặt được mảnh vỡ của vỏ lọ Thuốc làm bằng thủy tinh rồi cho vào miệng. Dị vật nằm sát và nghẹt ngay gần ngã ba hầu họng, người nhà cố móc ra nhưng không thành, có chảy máu khi móc họng, ba mẹ hoảng loạn kịp thời đưa đến Bệnh viện, cháu được BS CK2 Trần Thiện Nhơn, khoa Tai Mũi Họng khẩn trương chụp XQ kiểm tra vị trí mắc dị vật rồi nhanh chóng nội soi gắp ra nhẹ nhàng mảnh vỡ, trễ tí nữa là suýt

Theo BS CK2 Bạch Thiên Phương qua trường hợp trên, để giảm thiểu tối đa nguy cơ trẻ dưới 3 tuổi bị nuốt, hóc dị vật gây nghẹt đường thở, đường ăn khi chơi đồ chơi cha mẹ nên kiểm tra thật kĩ mọi thứ trước khi đưa cho bé. Không được rời mắt khỏi bé. Nhiều cha mẹ tranh thủ thời gian bé ngủ để đi ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ 1 phút lơ là thôi cũng có thể xảy ra biết bao nhiêu điều rủi ro. Thay vì ngồi canh chừng con 24/24 cha mẹ hãy lắp thêm màn hình theo dõi với hình ảnh và âm thanh tốt để có thể theo dõi bé, trong khi vẫn có thêm chút thời gian cho bản thân.

Trẻ em thường rất nghịch ngợm, thích khám phá sẽ đưa bất cứ thứ gì chúng nhặt được vào mồm, kể cả là những vật sắc nhọn bởi trẻ chưa ý thức được những nguy hiểm có thể xảy ra với bản thân. Cha mẹ hãy lưu ý để đồ đạc, hóa chất nguy hiểm ra khỏi tầm với của bé, để nhà luôn là nơi thân thiện, an toàn với trẻ.

Để kịp thời ứng phó với những tình huống khẩn cấp cần sơ cấp cứu tại chỗ mỗi phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về cấp cứu; lưu sẵn số điện thoại để dự phòng cho những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở, tùy từng trường hợp cần có cách xử trí hợp lý. Người sơ cứu cần giữ bình tĩnh, tránh cố gắng móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy vào sâu hơn. Hơn nữa, việc móc họng có thể dẫn đến nôn ói, trẻ hít sặc lại chất ói lại càng nguy hiểm hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-gai-8-thang-tuoi-nuot-phai-manh-thuy-tinh-vo-cua-ong-thuoc-duoc-noi-soi-kip-thoi-tranh-nguy-hiem-den-tinh-mang-20200304095827478.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY