Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 3 tuổi ngộ độc do ăn dế chiên

TP HCM-Cậu bé 3 tuổi, ở Long An, sau khi ăn dế chiên bị nổi mề đay, phù toàn thân, tụt huyết áp, khó thở.

Theo bác sĩ trương phước hữu, khoa cấp cứu, bệnh viện nhi đồng thành phố, khi được đưa vào viện cấp cứu, bệnh nhi đã lờ đờ. khoảng 4 giờ trước đó, bé ăn 7 đến 8 con dế chiên giòn. sau ăn, bé nổi mề đay khắp người, đau bụng nhiều, nôn ói liên tục. bác sĩ chẩn đoán bé sốc phản vệ độ ba vì ngộ độc thực phẩm lạ.

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ. bé thở oxy, được tiêm và truyền Thu*c chống sốc phản vệ adrenalin, kháng viêm mạnh, sử dụng Thu*c vận mạch, truyền dịch... bệnh nhi được hồi sức tích cực qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, các vết mẩn ngứa lặn dần, hết khó thở.

Sáng 6/8, sức khỏe bé trai tiến triển tốt, ổn định, có thể ra viện.

Bác sĩ hữu cho biết các trường hợp dị ứng thức ăn gây sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời, nguy cơ phù thanh quản, suy hô hấp, khả năng Tu vong rất cao.

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng sưng, ngứa họng, nôn mửa, nổi mẩn ngứa, tiêu chảy... xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng Thu*c, thử Thu*c, bị côn trùng đốt hoặc ăn thức ăn lạ.

Dị ứng thức ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt trẻ dưới 3 tuổi. Lý do, hệ miễn dịch và đường ruột của trẻ còn non yếu, tính thấm của niêm mạc đường tiêu hóa cao, nếu tiếp xúc với những thức ăn lạ thì dễ phát triển thành dị ứng.

Ngộ độc do ăn côn trùng có thể vì cơ thể dị ứng với một chất nào đó của chúng. Hoặc, chế biến côn trùng không sạch, thân của chúng chứa rận, ve, các loại nấm độc.

Bác sĩ khuyên tuyệt đối không nên dùng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị ch*t hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn. Nếu ăn, chỉ lựa chọn những loại phổ biến, còn tươi sống, chế biến kỹ, nấu chín. Những người hay bị dị ứng thì nên cẩn thận hoặc không ăn. Khi có biểu hiện bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-3-tuoi-ngo-doc-do-an-de-chien-4142183.html)

Tin cùng nội dung

  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY