Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai đột ngột bị viêm đa hệ thống

Bé trai 10 tuổi chuẩn bị xuất viện sau hai tuần điều trị Covid-19 thì đột ngột sốt cao, đỏ mắt, đỏ da ở mặt, bụng và tứ chi, bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống.

Ngày 25/2, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bệnh nhi khó thở, tím tái. Bé nặng 42 kg, trong khi trọng lượng bình thường ở lứa tuổi này khoảng 28-32 kg.

Trước đó, bé sốt ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức mình mẩy, nhức đầu, mệt, test nhanh Covid-19 dương tính, điều trị tại nhà. Đến ngày thứ 10, bé ho nhiều, thở mệt nên nhập viện. Chỉ số oxy trong máu (SpO2) chỉ còn 78% (bình thường 96-98%), nhịp tim nhanh.

Các bác sĩ điều trị hỗ trợ hô hấp thở áp lực dương liên tục áp lực, truyền Thu*c kháng sinh, kháng viêm, kháng đông. Tuy nhiên, tình trạng hô hấp diễn tiến xấu hơn, bệnh nhi thở mệt co kéo, SpO2 lúc đầu lên được 93-94% sau đó giảm còn 85-87%, phải thở oxy dòng cao HFNC với lưu lượng tăng dần.

Bác sĩ hỗ trợ hạ sốt, điều chỉnh nước điện giải, kiềm toan, dinh dưỡng tĩnh mạch và qua ống thông dạ dày. Sau hai tuần điều trị, bé cải thiện dần, hết sốt, cai được oxy, tự thở khí trời, tỉnh táo, xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính.

Bé chuẩn bị xuất viện vào hôm sau thì bất ngờ sốt cao đến 39,5 độ c, đỏ mắt, đỏ da ở vùng mặt, bụng, tứ chi. các bác sĩ hội chẩn, xét nghiệm máu thấy có biểu hiện phản ứng viêm tăng mạnh. đây là những đặc trưng của hội chứng viêm đa hệ thống liên quan đến covid-19. kết quả siêu âm tim ghi nhận ghi nhận mạch vành tăng sáng, giãn nhẹ, được truyền corticoid liều cao, chống đông, hạ sốt tích cực.

Thêm khoảng một tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi mới cải thiện dần, hết sốt, da và mắt hết đỏ, tỉnh táo. Bé vừa được xuất viện điều trị tiếp lộ trình kháng viêm, chống đông và tái khám định kỳ.

Bé nổi hồng ban da ở ngực bụng chi sau khỏi Covid, do hội chứng viêm đa hệ thống. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

"đây là trường hợp hiếm gặp trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống ngay sau khi phục hồi covid-19 cấp nặng", bác sĩ tiến chia sẻ. những trường hợp mắc hội chứng viêm đa hệ thống trước đây thường xảy ra ở trẻ mắc covid-19 không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ thoáng qua.

Theo bác sĩ tiến, gần 5 tháng qua, bệnh viện nhi đồng thành phố tiếp nhận hơn 90 ca mắc hội chứng viêm đa hệ thống hậu covid, trong đó gần 12% trẻ biểu hiện nặng với sốc, suy hô hấp, suy đa cơ quan.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi thấy trẻ sốt cao trên hai ngày, da nổi hồng ban, đỏ mắt, đau bụng, tiêu chảy, ói... cần đưa đến bệnh viện để khám, xét nghiệm định bệnh chính xác, từ đó có phương án điều trị phù hợp bởi ngoài viêm đa hệ thống, trẻ còn có thể mắc các bệnh nguy hiểm khác như sởi, rubella, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, nhiễm trùng huyết, viêm ruột thừa. Một nghiên cứu của bệnh viện này cho thấy hơn 77% phụ huynh bệnh nhi nói không biết con mắc Covid-19, do trẻ không có biểu hiện hoặc chỉ sốt nhẹ, ho ít, triệu chứng thoáng qua.

Hội chứng viêm đa hệ thống được bộ y tế ghi nhận là một trong các biến chứng hậu covid-19 nặng ở trẻ em, có xu hướng tăng và đưa vào phác đồ điều trị. nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ có thể bị hạ huyết áp hoặc sốc, suy giảm chức năng tim, tổn thương màng tim, viêm màng ngoài tim, bất thường mạch vành, rối loạn đông máu, rối loạn tiêu hóa cấp tính, thậm chí t* vong.

Hội chứng này chỉ xảy ra với trẻ em, chưa ghi nhận ở người lớn. Trẻ có thể gặp di chứng này ở giai đoạn 2-6 tuần sau khỏi Covid-19. Các triệu chứng đặc trưng bao gồm sốt cao, đau bụng, tiêu chảy, đỏ da, lưỡi đỏ, các ngón tay chân sưng nhẹ, hồng ban, tim đập nhanh, mạch vành có thể giãn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-dot-ngot-bi-viem-da-he-thong-4431980.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị bệnh đỏ da toàn thân, da cơ thể tôi lúc nào cũng đỏ ửng, có tróc vảy và tiết dịch.
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ðỏ da toàn thân (ÐDTT) còn gọi là viêm da tróc vảy toàn thân, là tình trạng toàn thể da bệnh nhân đỏ khắp người...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY