Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai mắc di chứng Covid nguy hiểm

Phú Thọ-Bé trai 7 tuổi sốt cao, nổi ban toàn thân, bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C), di chứng nguy hiểm sau khỏi Covid-19.

Ông phạm văn học (tổng giám đốc bệnh viện đa khoa hùng vương) ngày 22/2 thông tin bố mẹ bé mắc covid-19, không điều trị, tự khỏi. khi ấy bé không xét nghiệm nên không xác định được có mắc covid-19 hay không. một tuần trước, bé sốt cao, ban toàn thân, điều trị ở bệnh viện địa phương điều trị không bớt, ngày thứ 3-4 bắt đầu nói sảng, đau nhức toàn thân... gia đình đưa bé từ lai châu vượt hơn 400 km đến bệnh viện đa khoa hùng vương khám.

Khi nhập viện, bé sốt cao trên 39 độ C, mê sảng, huyết áp thấp 78/35 mmHg, các chỉ số viêm tăng rất cao, kết quả xét nghiệm có tình trạng rối loạn đông máu, chức năng tim suy giảm, chỉ số SpO2 liên tục thấp. Các bác sĩ nghĩ tới ba khả năng là bé bị nhiễm trùng máu, bệnh kawasaki và hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) - di chứng sau khỏi Covid-19. Cả ba căn bệnh trên đều nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Từ yếu tố dịch tễ, các bác sĩ thiên về khả năng bé mắc hội chứng MIS-C, xét nghiệm định lượng kháng thể sau đó cho thấy cơ thể bé có kháng thể với nCoV, chứng tỏ đã từng mắc Covid-19. Xét nghiệm Pro-BNP phát hiện tình trạng viêm cơ tim và não, ảnh hưởng từ hội chứng MIS-C.

"Kết quả khẳng định bé mắc hội chứng MIS-C, tình trạng viêm đa cơ quan, suy tim, suy đa tạng sau mắc Covid-19", bác sĩ cho hay.

Bé được bác sĩ thăm khám sau khi điều trị bằng Thu*c điều hòa miễn dịch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hội chứng MIS-C xảy ra sau khi trẻ mắc Covid-19 khoảng 2-6 tuần. Nguyên nhân là trong quá trình mắc Covid-19, cơ thể trẻ phản ứng quá mức tạo ra các chất gây tổn thương cơ quan hệ thống. Các triệu chứng gồm sốt cao liên tục trên 24 giờ, phát ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc, phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân, rối loạn tiêu hóa, có thể có rối loạn đông máu, tổn thương thận... Trẻ có thể T* vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo ông Học, Việt Nam ghi nhận một số ít ca mắc hội chứng này, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM). Do số lượng bệnh nhân quá ít nên hiện rất khó chẩn đoán và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tương tự khác. Phác đồ cùng Thu*c điều trị đã được các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam xác định, tuy nhiên một rào cản khác mà nhiều người khó vượt qua được đó là Thu*c điều hòa miễn dịch IVIG điều trị bệnh hiện nay rất đắt (khoảng 50 triệu đồng một liệu trình).

Bệnh nhi này được chẩn đoán đúng bệnh lý, chỉ sau hơn một ngày dùng IVIG, phối hợp các Thu*c đặc trị khác, bé dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim cải thiện rõ rệt.

Hiện nay, đa số người mắc covid-19 không có triệu chứng hoặc nhẹ, tự khỏi, một tỷ lệ rất nhỏ diễn biến phức tạp, nguy hiểm. vì vậy, mọi người cần cảnh giác và đi khám hoặc khi có những bất thường hậu covid-19. để ngăn hội chứng mis-c và nguy cơ trẻ mắc bệnh, bác sĩ khuyến cáo tiêm vaccine covid-19 nếu trong nhóm được tiêm, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thường xuyên rửa tay. cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, chơi thể thao, nghỉ ngơi hợp lý; bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-mac-di-chung-covid-nguy-hiem-4430394.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY