Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai nuốt nhầm viên Thuốc còn nguyên vỏ

TP HCM-Bé trai 13 tuổi nuốt cả viên Thuốc hạ sốt còn nguyên vỏ, đau họng nhiều, không ăn uống được.

Bác sĩ Lý Phạm Hoàng Vinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết bé vào viện ngày 11/1, kết quả chụp X-quang ghi nhận hình ảnh nghi ngờ dị vật cản quang vùng thực quản. Bệnh nhi được chuyển đến Khoa Tai Mũi Họng để nội soi cấp cứu gắp dị vật.

Hình ảnh X-quang dị vật cản quang ở thực quản bé trai. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Theo bác sĩ Vinh, vỏ viên Thuốc to và sắc nhọn, nằm bên dưới miệng thực quản khoảng 2 cm, bác sĩ phải thao tác lấy dị vật thật cẩn thận, khéo léo nhằm tránh làm tổn thương thêm niêm mạc thực quản. Sau khi gắp thành công viên Thuốc nguyên vỏ sắc cạnh, sức khỏe bệnh nhi ổn định, hết đau họng, tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

"Các dị vật thực quản như viên Thuốc khá nguy hiểm vì rất bén", bác sĩ Vinh chia sẻ. Dị vật này có thể làm tổn thương thực quản và động mạch bên cạnh, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như không ăn uống được, áp xe thành sau họng, áp xe cổ, áp xe - thủng thực quản, tổn thương mạch máu...

Viên Thuốc được lấy ra từ thực quản bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Bác sĩ khuyến cáo khi cho trẻ uống Thuốc, cần chú ý những viên Thuốc có kích thước lớn, kiểm tra kỹ để tránh trường hợp viên Thuốc còn nguyên vỉ. Nếu nghi ngờ bé nuốt các loại dị vật, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật, không dùng các mẹo dân gian hoặc dùng tay móc ra có thể khiến tình trạng nguy hiểm hơn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-nuot-nham-vien-thuoc-con-nguyen-vo-4415264.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Lê rất tốt cho hệ miễn dịch của bạn, có chứa các chất chống oxy hóa. Ăn lê thường xuyên giúp bạn bớt ốm vặt.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Kim ngân có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết chỉ lỵ. Dùng cho các trường hợp nhiễm khuẩn, virut gây bệnh cấp tính sốt nóng, viêm khí phế quản, đau rát họng,
  • Khi trẻ bị sốt, các bà mẹ sẽ nghĩ ngay đến việc lau mát để giảm nhiệt độ, nhưng không phải ai cũng biết lau mát đúng cách.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY