Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai uống nhầm nước tẩy mực máy in

TP HCM-Bé trai ba tuổi ở Tiền Giang, nôn ói nhiều, tím tái, thở mệt sau khi uống nhầm dung dịch tẩy mực máy in để trong chai nước ngọt.

Người nhà cho biết bé thấy chai nước ngọt để trên bàn nên tự mở nắp uống một ngụm, rồi ho sặc sụa, nôn ói nhiều, người tím tái.

Bệnh nhi được đưa tới bệnh viện địa phương cấp cứu, thở oxy, tiêm kháng sinh, sau đó chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tại đây, trẻ đã li bì, nhịp tim nhanh và suy hô hấp nặng, thở co rút lồng ngực. Phim chụp X-quang phổi cho thấy phổi phải tổn thương nặng.

Phổi phải bé trai trắng đục trên phim X-quang do viêm phổi hít sau khi uống nhầm hóa chất. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trẻ nhanh chóng được cấp cứu hỗ trợ hô hấp thở máy không xâm nhập, dùng Thu*c vận mạch, đặt ống thông dạ dày để dẫn lưu phần độc chất còn lại ra ngoài, dùng kháng sinh, điều chỉnh nước điện giải, toan kiềm. Hiện, đến ngày 13/5, sau gần một tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, được cai máy thở.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết, loại hóa chất trẻ uống nhầm là dung dịch tẩy rửa mực in vi tính Xylene (hay Xylol Dimethyl benzenes). Đây là một chất lỏng dễ bay hơi, dễ hòa tan trong dung môi hữu cơ và dầu, tan ít trong nước, được dùng làm dung môi tẩy rửa các vết mực in vi tính, hoặc được sử dụng tráng men cho các loại sơn bảo vệ, sơn mài và sử dụng làm dung môi pha loãng sơn.

Xylene là loại chất độc gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Hơi xylene gây kích ứng mạnh với mắt và da. Nó có thể gây tổn thương không hồi phục cho các tế bào như gan, thận, phổi, thần kinh trung ương trong trường hợp hít phải hơi này.

Các biểu hiện ngộ độc cấp đặc trưng khi uống nhầm hóa chất là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, viêm phổi hít, viêm gan, viêm thận, viêm kết mạc, bỏng giác mạc, nặng có thể mù. Đồng thời người bệnh có nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim, hôn mê và dần mất ý thức, thậm chí Tu vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tình huống trẻ em uống nhầm hóa chất dẫn đến nguy kịch không hiếm gặp tại các bệnh viện nhi khoa trên cả nước. Từ đầu năm đến nay, nhiều trẻ phải đi cấp cứu vì uống nhầm dầu thắp đèn, Thu*c cai nghiện M* t*y, một trẻ 5 tuổi Tu vong vì uống nhầm Thu*c diệt chuột.

Năm 2020, cả nước ghi nhận hàng chục ca trẻ uống nhầm axit, dầu hỏa, chất tẩy rửa bồn cầu, nước tro tàu, Thu*c diệt chuột, Thu*c trừ sâu...

Bác sĩ Tiến lưu ý phụ huynh không để hóa chất trong chai nước uống. Với Thu*c, hóa chất độc hại, người lớn cần để xa tầm với trẻ em. Đặc biệt, phụ huynh cần quan tâm đến trẻ để kiểm soát hành vi có thể gây T*i n*n nguy hiểm, nhất là trẻ dưới 3 tuổi.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-uong-nham-nuoc-tay-muc-may-in-4277172.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY