Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bệnh nhân nữ biến chứng viêm cơ tim do sốt xuất huyết được cứu sống

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết biến chứng nặng, tiên lượng Tu vong cao được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cứu sống ngoạn mục.

Trước đó, vào ngày 3/9, bệnh nhân B. K. T. (42 tuổi, trú tại xã An Phú, TP Pleiku) nhập viện tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai với các triệu chứng mệt, rối loạn điện giải, viêm phế quản.

Đến ngày 5/9, bệnh nhân sốc nặng, suy hô hấp, tụt huyết áp, nhịp tim nhanh… Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và chuyển bệnh nhân về Khoa Hồi sức tích cực chống độc tiến hành hồi sức chống sốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, tình hình bệnh không cải thiện, xét nghiệm cho thấy men tim cao, chẩn đoán sốc sốt xuất huyết biến chứng viêm cơ tim.

BS Kiều Văn Bước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cho biết những trường hợp này bệnh nhân thường phải chạy tim phổi nhân tạo (Emo) nhưng bệnh nhân đã được thở máy nên điều trị theo hướng viêm cơ tim, dùng Thu*c vận mạch, nâng huyết áp.

3 ngày đầu điều trị, nhịp tim bệnh nhân nhanh, huyết áp thấp, 3 ngày tiếp theo, bệnh nhân có hạ huyết áp, nhịp tim dần ổn định, hồi phục dần và đến nay đã hồi phục hoàn toàn, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có lúc rơi vào tình trạng xấu, tiên lượng Tu vong cao. Trường hợp này chuyển viện không an toàn, bệnh nhân có thể Tu vong ngay trên đường đi hoặc trở nặng hơn nên các bác sĩ đã tích cực điều trị tại chỗ giúp bệnh nhân vượt qua cửa tử.

AloBacsi tổng hợp
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-nhan-nu-bien-chung-viem-co-tim-do-sot-xuat-huyet-duoc-cuu-song-n405354.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY