Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh nhân ở Hải Phòng bị sốt sau khi đi khám tại Bệnh viện K đã âm tính với SARS-CoV-2

Nữ bệnh nhân 39 tuổi, ở Hải Phòng có biểu hiện sốt sau khi đi khám tại Bệnh viện K đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả đã âm tính với virus SARS- CoV-2 gây COVID-19

Trước đó, trên trang fanpage địa chỉ https://www.facebook.com/truyenhinhhaiphong.vn/ có đăng tải thông tin “Ghi nhận một trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19” theo đó cụ thể nội dung bài đăng như sau: “Đó là trường hợp của chị V.H.T.L (sinh năm 1982, thuộc quận Ngô Quyền). Ngày 15/4, chị L đến Bệnh viện K3 Tân Triều khám và đi về trong ngày, có triệu chứng sốt 40,4 độ C, khó thở, đau tức ngực. Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã lấy mẫu, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.” ......

Thông tin về trường hợp bệnh nhân này, Bệnh viện K cho biết, ngày 15/04/2020, người bệnh V.H.T.L (39 tuổi, quê tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) có đến khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Chị L. được tuyến dưới chẩn đoán theo dõi K phổi di căn gan đa ổ.

Công tác sàng lọc được Bệnh viện K thực hiện ngay từ cửa ra vào    Ảnh: Hà Trần

Thực hiện sàng lọc bệnh COVID-19 theo quy trình của bệnh viện trước khi vào khám  bệnh, kết quả cho thấy chị L. không sốt, không khó thở, khai thác không có tiền sử dịch tễ liên quan đến COVID -19, do đó chị L. được thực hiện khám bệnh theo quy trình tại Bệnh viện.

Sau khi khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng trong ngày 15/4, kết quả chẩn đoán của người bệnh V.H.T.L là: theo dõi ung thư phổi di căn gan đa ổ, di căn xương.

Chị L.được bác sỹ tư vấn, giải thích kỹ về tình hình bệnh, phác đồ điều trị. Sau đó do nguyện vọng cá nhân, chị L .xin về địa phương điều trị chăm sóc giảm nhẹ. Chị L được kết thúc khám và ra về trong ngày.

Chiều tối cùng ngày tại địa phương, chị L. biểu hiện sốt cao hơn 40 độ, khó thở, tức ngực và nhập viện tại Hải Phòng, tại đây chị L. đã được chẩn đoán K phổi di căn gan, xương, kèm theo sốt nghi viêm phổi. Chị L. được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm loại trừ COVID-19.

Ngay khi nắm bắt được thông tin, tình hình người bệnh, Bệnh viện K đã chủ động liên hệ với Sở Y tế Hải Phòng và được xác nhận người bệnh V.H.T.L âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh  COVID-19.

Người bệnh ung thư có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn người không mắc bệnh ung thư

TS.BS Phùng Thị Huyền, Trưởng khoa Nội 6, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện K cho biết theo nghiên cứu mới đây được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện và công bố trên tạp chí khoa học  The Lancet Oncology: người bệnh ung thư có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn so với người không mắc bệnh ung thư.

Người bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư phổi) đang hoặc vừa được điều trị phẫu thuật hay hóa chất, khi nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng nặng cao hơn người không ung thư.

Công tác phun khử khuẩn được thực hiện nghiêm ngặt hàng tuần            Ảnh: Hà Trần

Trong số 268 trường hợp mắc COVID-19 tại nước ta cũng đã có 2 trường hợp bị ung thư. Đây đều là người nước ngoài, một người Trung Quốc và một người Thuỵ Điển, cả hai đều đã được chữa khỏi COVID-19.

Tại Bệnh viện K, TS Phùng Thị Huyền cho biết, ngay từ đầu mùa dịch đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho cả người bệnh, người nhà và nhân viên y tế. Bệnh viện đã thực hiện công tác sàng lọc COVID-19 hàng ngày kể cả ngày nghỉ lễ (24/24) đối với tất cả cán bộ y tế, người đến khám bệnh, người nhà người bệnh và cảngười bệnh đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Bệnh viện tiến hành phun khử khuẩn thường xuyên

Với riêng người bệnh điều trị, Bệnh viện K đã khảo sát tờ khai y tế và theo dõi sát những người có biểu hiện về triệu chứng hô hấp, ho, sốt... Đồng thời, Bệnh viện K cũng tiến hành sàng lọc bước 2 ở các đơn vị lâm sàng có bệnh nhân điều trị và bệnh nhân đến khám. Bệnh viện cũng triển khai phần mềm sàng lọc toàn bộ nhân viên y tế,

Hai phòng khám và cách ly của Bệnh viện K được trang bị đầy đủ theo hướng dẫn Bộ Y tế, trường hợp người đến bệnh viện K thăm khám nếu có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được hướng dẫn và đưa đến khu vực này. Bên cạnh đó, tại các khoa lâm sàng cũng bố trí buồng cách ly riêng đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

“Những trường hợp nghi ngờ sẽ được hướng dẫn sử dụng phương tiện phòng hộ, đưa ra phòng/khu cách ly để đánh giá kỹ hơn về nguy cơ nhiễm COVID-19”- TS Huyền cho biết

Với những bệnh nhân đang điều trị dài ngày, theo chu kỳ, Bệnh viện khuyến khích người bệnh liên hệ với bác sĩ điều trị khi có hẹn đến khám lại. Khi không có yếu tố nguy cơ thì đi khám và điều trị như bình thường

Bác sỹ, điều dưỡng trực phòng khám, cách ly luôn tư vấn, hướng dẫn những người bệnh có biểu hiện ho sốt, quan trọng nhất là ổn định tâm lý để người bệnh khai báo y tế chính xác giúp việc chẩn đoán ban đầu được chính xác              Ảnh: Hà Trần

Lời khuyên của bác sĩ dành cho bệnh nhân ung thư trong dịch COVID-19

Các bác sĩ Bệnh viện K  khuyến cáo tại thời điểm hiện nay, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, người bệnh ung thư ngoài việc tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế cũng cần:

- Tránh tiếp xúc với nguồn lây, tránh đến nơi đông người.

- Chủ động đeo khẩu trang khi đến bệnh viện và những nơi đông người.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước (trong 20 giây) hoặc bằng dung dịch vệ sinh tay khô có ít nhất 60% cồn.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng.

- Sử dụng khăn giấy nếu ho hoặc hắt hơi. Sau đó bỏ khăn giấy đi.

- Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.

- Làm sạch các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào như: tay nắm cửa, quầy hàng, nhà vệ sinh, bàn phím, máy tính bảng, điện thoại…

Cùng với đó, người bệnh cần được chăm sóc dinh dưỡng tích cực để duy trì sức khỏe, tăng cường miễn dịch vừa điều trị bệnh ung thưvừa phòng ngừa dịch bệnh.

TS Huyền cũng cho hay, thực tế cho thấy nhiều người bệnh sử dụng các Thu*c điều trị ung thư (hóa trị) có thể gây biến chứng hạ bạch cầu, sốt, viêm phổi... Vì thế, nếu người bệnh bị sốt khi đang hóa trị nhưng sau khi khai thác kỹ không có yếu tố dịch tễ hay tiếp xúc gần với người nghi nhiễm COVID-19 thì không có gì đáng lo ngại, sẽ tiếp tục theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Nhìn chung, các phương pháp dự phòng COVID-19 đối với bệnh nhân ung thư không có gì khác biệt so với người bình thường, nhưng người bệnh ung thư cần lưu ý, thận trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế một cách triệt để, nghiêm ngặt hơn và quan trọng nhất là cần chia sẻ thông tin chính xác với cán bộ y tế để công tác này được triển khai hiệu quả nhất.
 

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e991f67f8ec6ed719281512)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY