Thận , Tiết niệu hôm nay

Bệnh thận: Nguyên nhân, cách điều trị

Thận là một cơ quan có kích thước khá nhỏ (9-11 cm) nhưng lại đảm nhiệm một số chức năng rất quan trọng trên cơ thể con người.
Nó hoạt động như một máy lọc tự nhiên, lọc chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu. Trong thực tế, nó đảm nhiệm vị trí "thùng rác" của cơ thể.

Thận cũng thực hiện môt số chức năng tổng hợp như làm ra erythropoietin (EPO), một hormone điềukhiển sự tạo hồng cầu, sản xuất ra các tế bào máu đỏ. Ngoài ra, nó còn tổng hợp Vitamin D, tạo racalcitriol (một trong những chất chuyển hóa có hoạt tính của vitamin D3), điều tiết lượng nướctrong cơ thể và kiểm soát huyết áp với sự giúp đỡ của các hormone.

TS Haresh Dodeja, bác sỹ chuyên phẫu thuật ghép thận tại bệnh viện Fortis(thành phốMumbai) cho biết: "Thận giúp giải quyết rất nhiều vấn đề nan giải, nó là một cơ quan vô cùng quantrọng với cơ thể. Tuy nhiên, với lối sống không lành mạnh và căng thẳng, đã dẫn dến một sự gia tăngđáng báo động tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến thận, đặc biệt là những người sống ở thành thị".

TS Dodeja hôm nay sẽ giúp chúng ta biết thêm các vấn đề thận, các nguyên nhân và làm thếnào để phòng ngừa và điều trị bệnh thận mãn tính.

Điều gì xảy ra nếu thận bị ảnh hưởng?

Với thực tế là thận điều chỉnh một số chức năng vô cùng quan trọng của cơ thể, bệnh thận có thểgây ra rất nhiều vấn đề nan giải. Sự giảm bài tiết và tích tụ các chất thải trong cơ thể dẫn đếnbuồn nôn và ói mửa.

Suy giảm sự hình thành tế bào máu đỏ dẫn đến mệt mỏi và suy nhược. Nồng độcanxi và phốt pho bất thường gây ra các bệnh xương và canxi lắng đọng trong cơ thể. Huyết áp caodẫn đến bệnh tim. Tích tụ nước dẫn đến sưng và khó thở.

Nếu thận bị ảnh hưởng lâu dài, mãn tính cóthể dẫn đến tổn thương thận vĩnh viễn và các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp và một số bệnh ditruyền như thận đa nang.

Bệnh thận mãn tính (CKD) vô cùng nguy hiểm, khi tiến tới giai đoạn cuối bệnh thận, thậm chí bạnphải áp dụng các phương pháp như thay thận hoặc chạy thận nhân tạo. CKD là một vấn đề y tế côngcộng mang tính toàn cầu, cả về số lượng bệnh nhân cũng như các chi phí điều trị liên quan.

Những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về thận

Một quả thận được tạo thành từ hàng triệu đơn vị được gọi là lọc cầu thận, thông qua đó cácđường truyền máu và các chất thải được đào thải ra ngoài, sau đó bổ sung các thành phần quan trọngnhư các tế bào máu và albumin trở lại máu. Các chất thải theo ống dẫn đến nơi chứa nước tiểu.

Nướctiểu nhận chất thải, được thêm vào một số sản phẩm hữu ích như nước. Glucose và amino axit được táihấp thu vào cơ thể. Sau cùng, các ống dẫn nước tiểu kết hợp để tạo thành một ống duy nhất gọi làniệu quản đẫn đến bàng quang, nơi nó được lưu trữ trước khi được thải ra ngoài.

Các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp... gây tổn hại các cầu thận, dẫn đến sự bài tiết bấtthường của các tế bào máu và albumin, kết quả là việc giảm hình thành nước tiểu. Những bệnh nhânnày được chẩn đoán ban đầu do sự sụt giảm số lượng và các triệu chứng như sưng bọng nước tiểu.

Các bệnh như nhiễm trùng hoặc dị ứng và một số loại Thu*c như Thu*c giảm đau làm hỏng các ốngdẫn nước tiểu. Điều này dẫn đến chất lượng nước tiểu không được đảm bảo. Những bệnh nhân này thườngđược xác định và điều trị muộn.

Một nguyên nhân khác của suy thận là sỏi, gây trở ngại và gây áp lực cho hệ thống bài tiết vàthận. Sỏi thận cũng có thể gây nhiễm trùng thận tái phát, là một yếu tố dẫn đến nguy cơ suythận.

Nam giới cao tuổi có nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt, nơi bao quanh các đầu ra của thận vàgây tắc nghẽn, trong khi các sự thay đổi sau kỳ mãn kinh có thể gây tắc niệu đạo ở phụ nữ lớntuổi.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-than-nguyen-nhan-cach-dieu-tri-n188953.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY