Tâm lý hôm nay

Bệnh tự kỷ ở người lớn

Chúng ta thường nghĩ rằng bệnh tự kỷ chỉ xuất hiện ở trẻ em nhưng thực tế, bệnh có thể tồn tại ở nhiều lứa tuổi khác nhau, thậm chí kéo dài đến suốt đời.
Nhiều trẻ bị tự kỷ có thể được phát hiện và điều trị nhưng cơ hội được  chữa lành không nhiều. Một số trường hợp bệnh nhẹ không được điều trị  nên đến độ tuổi trưởng thành, bệnh càng trầm trọng hơn.

Công bố mới đây của Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (National Health Service - NHS) về một nghiên cứubệnh tự kỷ ở người trưởng thành là hồi chuông cảnh báo về chứng bệnh đã bị bỏ quên trong thời giandài.

Bệnh tự kỷ ở người lớn khó nhận biết hơn ở trẻ em

Tự kỷ là bệnh có liên quan đến rối loạn phát triển tâm lý, làm cho bệnh nhân có các biểu hiệnbất thường trong quan hệ giao tiếp xã hội.

Khi còn nhỏ, bệnh thường gây khó khăn trong giao tiếp và học tập. Ở người lớn, bệnh ảnh hưởngnghiêm trọng đến khả năng sống độc lập.

Người bệnh thường có cảm giác cô đơn hoặc cảm thấy bị xã hội chối bỏ do họ cố tình sống thu mìnhtrong thế giới riêng, tránh tiếp xúc và trao đổi với những người xung quanh. Họ thường bị gọi lànhững người lập dị và bị xa lánh, tránh tiếp xúc nên ít có bạn bè.

Những người bị mắc bệnh tự kỷ thường phải được can thiệp rất tích cực trong khoảng từ 3 - 5 tuổimới có thể cải thiện những vấn đề về ngôn ngữ, giao tiếp và khả năng hành động độc lập.

Một đứa trẻ tự kỷ nếu được phát hiện và can thiệp sớm thì 30% có cơ hội khỏi hoàn toàn, 70% cònlại phát triển nói chung là tốt, có thể có trẻ giao tiếp được bằng lời nói hoặc không thể giao tiếpbằng lời nói, nhưng ý thức được hành vi và độc lập được cuộc sống.

Còn trẻ tự kỷ không được phát hiện sớm, hoặc phát hiện sớm nhưng gia đình không chấp nhận canthiệp và rơi vào tình trạng nặng, kèm theo chậm phát triển trí tuệ thì sau này sẽ dẫn đến tìnhtrạng rối loạn tâm thần.

Theo tài liệu từ NHS, ở người trưởng thành, tỷ lệ nam giới mắc bệnh tự kỷ cao gấp 9 lần nữ giớivà người độc thân có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cao hơn những người kết hôn.

Chỉ có khoảng 20% người tự kỷ có thể nói và học được (thường gọi là hội chứng Asperger), nhưnghọ gặp khó khăn trong quan hệ xã hội, thường ít có bạn và không thích giao tiếp, kết bạn. Họ cũnggặp nhiều khó khăn trong việc thích ứng với môi trường, khó thay đổi thói quen hằng ngày, tính tìnhnóng nảy, hay cáu gắt và không nói chuyện một cách logic được.

Có khoảng 80% người tự kỷ ở tuổi trưởng thành thường có kèm theo biểu hiện chậm phát triển tâmthần, động kinh, trầm cảm, rối loạn ám ảnh… nên họ thường sống thu mình và có những nỗi sợ vôhình.

Nguyên nhân gây tự kỷ vẫn đang được nghiên cứu, chỉ một số yếu tố nguy cơ cao được các bác sĩxác định như: tổn thương não thực thể, gen di truyền và do yếu tố môi trường (hóa chất, lốisống)…

Người lớn bị bệnh tự kỷ thường khó nhận biết hơn nhiều so với trẻ em vì họ ít khi thể hiện hànhvi hằng ngày và người mắc bệnh tự kỷ cũng ít khi tìm đến hỗ trợ y tế.

Việc giúp bệnh nhân nhận ra bệnh của họ để họ dễ thích nghi với cuộc sống hơn đồng thời cảithiện mối quan hệ trong gia đình và nơi làm việc là vô cùng cần thiết.

Người tự kỷ vẫn có thể làm việc

Tổ chức Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 2/4 hằng năm là Ngày thế giới nhận thức bệnh tự kỷ (WorldAutism Awareness Day) để kêu gọi mọi người cùng hành động vì sự cần thiết phải cải thiện chất lượngcuộc sống của những người đang bị ảnh hưởng bởi bệnh tự kỷ, giúp cho họ có một cuộc sống đầy đủ vàcó ý nghĩa hơn.

Hiện nay, có hơn 90% người trưởng thành bị bệnh tự kỷ đang trong tình trạng thất nghiệp, đây làcon số thống kê của Tổ chức Liên Hiệp Quốc vào đầu năm nay, cho thấy đời sống của các bệnh nhânchưa được quan tâm đúng mức.

Theo NHS, bệnh nhân tự kỷ tuy có những khó khăn trong giao tiếp, nhưng bù lại, phần lớn trong sốhọ có khả năng nhìn nhận, quan sát và suy nghĩ logic và khả năng tập trung chú ý chi tiết rất tốt.Những khả năng này giúp họ có thể làm rất tốt một số công việc như đánh máy, nhập dữ liệu, làmnhững sản phẩm thủ công như đan lát, thêu thùa, may vá…

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong xã hội vẫn còn có cái nhìn nghi ngại đối với khả năng củangười bệnh tự kỷ, thậm chí còn tỏ rõ sự phân biệt đối xử với bệnh nhân này.

Người tự kỷ có thể hoạt động nghệ thuật và làm một số công việc phùhợp

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, Hãng Microsoft đã thông báo một chương trình thử nghiệmnhằm tuyển dụng người tự kỷ vào làm việc cho công ty.

Đại diện của Hãng này cho rằng "một số ngườitự kỷ có khả năng nhớ thông tin đến mức đáng kinh ngạc, một số lại suy nghĩ rất chi tiết, trong khinhững người khác lại cực kỳ giỏi trong toán hoặc viết mã lập trình. Đây có thể là những nhân tài màchúng tôi tiếp tục muốn mang về để phát triển Microsoft".

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có cơ sở nào được thành lập để tạo việc làm cho người lớn với chứngtự kỷ nhẹ được hòa nhập với xã hội và sống tự lập. Chúng ta cũng chưa có trung tâm nuôi người cóchứng tự kỷ như người khuyết tật suốt đời nếu họ có nhiều hành vi hung hăng, không thể hòa nhậpcộng đồng được và cần sự hỗ trợ của bảo hiểm xã hội và y tế để giúp họ sống có chất lượng.

Vì vậy, vai trò của người thân, bạn bè là vô cùng quan trọng giúp người tự kỷ xây dựng các thóiquen hành vi để tự bảo vệ bản thân mình phát triển hành vi thích ứng phù hợp.

Các doanh nghiệp trong nước cũng cần có cái nhìn bao dung hơn đối với người tự kỷ, tìm cách giúphọ có công việc để giúp họ hòa nhập với cộng đồng dễ dàng hơn.

Theo TS.BS TRần Đình Quý - Doanh nhân Sài Gòn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tu-ky-o-nguoi-lon-n212357.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu can thiệp trước 2 tuổi, trẻ tự kỷ có cơ hội phát triển bình thường đến 80%. Nhưng trên thực tế, gần 50% trường hợp phát hiện bệnh sau 3 tuổi.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY