Thận , Tiết niệu hôm nay

Bệnh viêm cầu thận nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Viêm cầu thận có thể là tiên phát, có thể là thứ phát từ bệnh lý có liên quan rồi tiếp tục gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.
Bệnh viêm cầu thận nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Mấy ngày gần đây, dư luận đang xôn xao vụ 20 trẻ viêm cầu thận và 2 trẻ Tu vong vì bệnh này ở cùng một xã tại Nghệ An. Mới đây các bác sĩ đang nghi nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh này hàng loại là do liên cầu khuẩn.

Có thể thấy được mức độ nguy hiểm khi bị nhiễm viêm cầu thận có liên cầu khuẩn. Viêm cầu thận là một bệnh lý nguy hiểm, nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng lọc máu của thận, thậm chí gây suy thận nhanh chóng. 

Viêm cầu thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe

Nguyên nhân gây bệnh là thường do người bệnh bị nhiễm vi rút hoặc do mắc các bệnh như bệnh lupus ban đỏ, bệnh tiểu đường... Bệnh viêm cầu thận nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh nhân Tu vong chỉ sau 6 tháng phát bệnh.

Chính vì vậy người bệnh cần sớm nhận biết các triệu chứng cũng như tìm ra được nguyên nhân gây bệnh để có thể chữa bệnh viêm cầu thận nhanh chóng hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cầu thận 

- Do nhiễm trùng liên cầu khuẩn sau khi bị viêm họng, viêm da; nhiễm trùng vi khuẩn viêm nội tâm mạc; nhiễm vi rút HIV, virut viêm gan B, C, quai bị, sởi, thủy đậu...

- Do mắc các bệnh về hệ miễn dịch như bệnh tiểu đường, bệnh lupus ban đỏ, hội chứng rối loạn miễn dịch phổi, bệnh lý thận Iag gây ra tình trạng màu trong nước tiểu. Các bệnh viêm mạch như Polyarteritis hay Wegener u hạt cũng có thể gây viêm cầu thận.

- Viêm cầu thận cũng có thể xảy ra do bệnh nhân quá mẫn cảm với một số Thu*c như Penicilline, Sulfamide, Vaccine hay một số thức ăn như tôm, cua.

Triệu chứng viêm cầu thận

Viêm cầu thận ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lọc và loại bỏ chất dư thừa trong cơ thể của thận. Với nhiều nguyên nhân khác nhau, viêm cầu thận cũng có nhiều triệu chứng khác nhau. Tùy vào dạng viêm cầu thận, tức là viêm cầu thận cấp hay viêm cầu thận mãn tính mà có những mức độ khác nhau.

Biểu hiện trước tiên dễ nhận thấy đó là màu của nước tiểu. Khi mắc viêm cầu thận, màu nước tiểu của bạn có màu giống với màu Cola hoặc nước Cola loãng. Một số bệnh nhân viêm cầu thận cũng ghi nhân được màu nước tiểu của họ có màu giống như nước trà, đấy chính là màu của các tế bào máu hòa vào nước tiểu.

Khi bị viêm cầu thận, các bạn để ý sau khi tiểu xong, nước tiêu có nhiều bọt.

Khi bị viêm cầu thận, chắc chắn bạn sẽ ghi nhận được hiện tượng huyết áp tăng.

Khu vực khuôn mặt, ở tay và bàn chân của bạn sẽ bị phù, tuy vào mức độ viêm cầu thận nặng nhẹ mà độ phù khác nhau.

Khi bị viêm cầu thận, các bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi như không còn sức lực ngay cả khi không vận động. Thể trạng suy kém và thiếu máu sẽ diễn ra kèm theo vấn đề về suy thận.

Rối loạn tiểu tiện là một triệu chứng của viêm cầu thận.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-viem-cau-than-nguy-hiem-hon-ban-nghi-n319001.html)

Tin cùng nội dung

  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY