Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh viện ở TP.HM cứu thành công bé gái 3 tuổi mắc bệnh hiếm gặp

Ngay khi bé gái bị viêm cơ tim tối cấp vào Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, các bác sĩ chỉ định mổ gấp tại Khoa Hồi sức tích cực vì không kịp thời gian chuyển lên phòng mổ.

 

Ngày 17/8, PGS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bé L.T.K.N. (3 tuổi, ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) mắc viêm cơ tim tối cấp được chuyển lên từ bệnh viện tỉnh.

Cứu thành công bé gái 3 tuổi mắc bệnh hiếm gặp

PGS.BS Phạm Văn Quang thăm khám cho bé N. sau phẫu thuật. Ảnh: L.A

Theo đó, ngày 5/8, bé N. được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng hôn mê, môi tím, trụy tim mạch nặng, nhịp tim rời rạc, cơ hội sống gần như không còn. Báo động đỏ nội viện được bật, ngay lập tức, bé N. được các bác sĩ đặt nội khí quản, truyền Thu*c vận mạch duy trì chức năng co bóp cơ tim.

Đồng thời, bác sĩ Khoa Tim cũng tiến hành đặt máy tạo nhịp tim tạm thời hỗ trợ tim cho bé nhằm đưa bé lên phòng phẫu thuật để đặt ECMO (máy tim phổi nhân tạo).

Tuy nhiên, vì bé N. quá nhẹ cân (11 kg) nên thay vì dùng phương pháp tiêm mạch máu để đặt ECMO, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật mạch máu ở cổ mới có thể cứu bé. Lúc này, chức năng co bóp cơ tim bé N. giảm nặng, rối loạn thất liên tục không đáp ứng với Thu*c chống loạn nhịp gây trụy tim mạch nặng, giảm tưới máu mô làm tổn thương các cơ quan.

Các bác sĩ phải chạy đua với tử thần cứu sống bé N. nên ê-kíp phẫu thuật quyết định hội chẩn toàn viện và lập phòng mổ ngay tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc vì không đủ thời gian đưa bé lên phòng phẫu thuật đã được chuẩn bị.

Nhân viên y tế đã khử trùng khu vực mổ, chuyển máy ECMO, đèn phẫu thuật cùng nhiều thiết bị đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Ca mổ diễn ra ngay sau đó và kết thúc tốt đẹp.

Sau phẫu thuật, tình trạng rối loạn đông máu, rối loạn nhịp tim của bé N. được kiểm soát, các cơ quan không bị tổn thương. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/benh-vien-o-tp-hm-cuu-thanh-cong-be-gai-3-tuoi-mac-benh-hiem-gap-667075.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh hiếm gặp bệnh nhi viêm cơ tim

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY