Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh viện TP HCM ứng dụng trí tuệ nhân tạo chữa đột quỵ

Phần mềm RAPID gấp đôi cơ hội sống cho người đột quỵ, tăng thời gian vàng điều trị từ 6 giờ lên đến 24 giờ.

Hai bệnh viện Nhân dân 115 và Gia An 115 vừa ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID của Trung tâm đột quỵ, Đại học Standford, Mỹ, trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP HCM, Trưởng khoa Bệnh lý Mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết các phương pháp điều trị đột quỵ trước đây chỉ áp dụng cho bệnh nhân đến trong 6 giờ từ lúc có triệu chứng khởi phát.

Theo bác sĩ Thắng, điều trị đột quỵ hướng đến tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn, nhằm cứu vùng nhu mô não đang bị tổn thương bằng Thu*c tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Người bệnh vào viện sớm mới có cơ hội điều trị. Các nghiên cứu cho thấy chỉ 20% bệnh nhân đến viện trong khoảng thời gian vàng 6 giờ.

"Với phần mềm RAPID, cửa sổ điều trị được mở rộng lên 24 giờ so với 6 giờ như trước đây", bác sĩ Thắng nói. Kết quả hình ảnh chụp MRI não của bệnh nhân được đưa vào phần mềm này sẽ giúp các bác sĩ xác định những vùng não bị tổn thương. Bác sĩ cũng thấy được vùng tranh tối tranh sáng, những vùng nhu mô não sẽ ch*t trong những giờ tiếp theo vốn rất khó xác định bằng các phương pháp hình ảnh học thông thường. Từ đó, bác sĩ đưa ra quyết định có nên sử dụng kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông, hồi phục tổn thương, hạn chế di chứng yếu liệt cho bệnh nhân hay không.

Với những trường hợp xuất huyết não, phần mềm này giúp đo thể tích khối máu tụ, bác sĩ tiên lượng được chính xác khối máu tụ, nâng cao hiệu quả điều trị.

Bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 ứng dụng phần mềm RAPID trong chẩn đoán điều trị đột quỵ. Ảnh: Nguyệt Thu.

Ông Alex Oh, Phó Chủ tịch Tập đoàn iSchemaview, đơn vị phối hợp Trung Tâm Đột quỵ Đại học Standford để phát triển phần mềm RAPID, cho biết đây là hai bệnh viện đầu tiên Việt Nam dùng ứng dụng này. Việt Nam là quốc gia thứ 3 tại Đông Nam Á, sau Thái Lan và Indonesia triển khai. Phần mềm này đã được áp dụng tại 1.200 bệnh viện ở 40 quốc gia.

Chi phí sử dụng bản quyền của phần mềm này hơn 200.000 USD. Theo thống kê, trong 100 ca áp dụng phần mềm RAPID có thể điều trị thành công 49 ca, nếu không có phần mềm này chỉ có 19 ca thành công.

Mỗi năm Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị trên 12.000 ca đột quỵ. Đây là đơn vị đầu tiên của châu Á được trao chứng nhận Chất lượng Điều trị vàng của Hội Đột quỵ châu Âu.

Dấu hiệu nhận biết đột quỵ kịp thời và cách phòng tránh

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-vien-tp-hcm-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-chua-dot-quy-3941943.html)

Tin cùng nội dung

  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY