Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện trị Covid-19 được tặng máy ECMO

TP HCM-Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới TP HCM ngày 10/3 tiếp nhận máy ECMO, hai hệ thống lọc máu liên tục và hai máy monitor, trị giá 6,5 tỷ đồng.

Các thiết bị được mua từ nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân trong chương trình "Cùng Tuổi trẻ chống Covid-19", theo đề nghị của Sở Y tế TP HCM

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết đây là những "vũ khí" quan trọng nhất để cứu sống, điều trị tốt hơn cho người bệnh. Trong đó, EMCO - thiết bị oxy hóa qua màng ngoài cơ thể - là phương tiện quan trọng nhất với trường hợp viêm phổi nặng do Covid-19, cứu sống nhiều người bệnh rất nặng.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: Duyên Phan.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: Duyên Phan.

Tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm, và hệ thống máy lọc máu liên tục, góp phần cứu sống "bệnh nhân 91" - nam phi công người anh. các thiết bị được sử dụng liên tục ba tháng để hỗ trợ bệnh nhân trong giai đoạn phổi đã tổn thương gần 80%, đưa anh "từ cõi ch*t trở về". đây là một trong những bệnh nhân covid-19 nghiêm trọng nhất từng được đội ngũ y tế việt nam điều trị.

ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và phổi được nghỉ ngơi, hồi phục và giảm chấn thương áp lực cũng như ngộ độc oxy ở phổi.

Bệnh nhân phi công Anh trong thời gian điều trị tại Việt Nam, được cứu sống nhờ sự hỗ trợ của máy ECMO và nhiều phương tiện hồi sức. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân phi công anh trong thời gian điều trị tại việt nam, được cứu sống nhờ sự hỗ trợ của và nhiều phương tiện hồi sức. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm là đơn vị tuyến cuối cho thành phố và các tỉnh phía nam, trực tiếp chỉ đạo chuyên môn cho hai bệnh viện dã chiến ở củ chi và cần giờ. hơn một năm qua, những bệnh viện này đảm nhận điều trị phần lớn bệnh nhân covid-19 của thành phố.

"Trong đợt dịch này, chúng tôi là những chiến binh trên tuyến đầu nhưng không hề đơn độc, bởi luôn có sự đồng hành của toàn xã hội, hỗ trợ về vật chất, tinh thần của nhiều nhà hảo tâm", bác sĩ Châu nói.

Phi công người anh, nhiễm ncov, "bệnh nhân 91", được đưa vào ngày 18/3. sức khỏe anh nhanh chóng chuyển xấu, mắc hội chứng bão cytokine - hệ miễn dịch phản ứng quá mức chống lại cơ thể, phổi đông đặc 90%, rối loạn đông máu, lọc máu liên tục, hôn mê, sống phụ thuộc ecmo - hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể... có những lúc tưởng chừng tuyệt vọng. các chuyên gia y tế việt nam tập trung mọi nỗ lực cứu bệnh nhân. bộ y tế tính đến phương án ghép phổi cho bệnh nhân.

Sau hơn 60 ngày tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm, bệnh nhân sạch ncov, ngày 22/5 chuyển sang bệnh viện chợ rẫy tiếp tục điều trị nội khoa. từ đây bệnh nhân từng bước hồi phục một cách thần kỳ, xuất viện hôm 11/7 và đáp chuyến bay về anh tối cùng ngày.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-tri-covid-19-duoc-tang-may-ecmo-4246327.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY