Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện tuyến tỉnh làm chủ kỹ thuật ghép tạng: Người bệnh hưởng lợi

(MangYTe) Ngày cuối cùng của năm 2019, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho ch*t não. Thành công này đã khẳng định việc chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên về tuyến dưới không chỉ giúp người bệnh được hưởng lợi kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà còn nâng cao vai trò, thương hiệu của y tế tuyến tỉnh.

Ngày 30/12/2019, một thanh niên 30 tuổi bị T*i n*n giao thông dập não, hôn mê được xác định trong tình trạng ch*t não, đã hết cơ hội cứu chữa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Lần đầu tiên, tại Bệnh viện này, các bác sĩ đã vận động được gia đình bệnh nhân hiến tạng. Bệnh viện đã thông báo cho Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về trường hợp ch*t não, gia đình đồng ý hiến tạng.

Các bác sĩ chuẩn bị tiến hành ghép thận cho bệnh nhân.

Đồng thời vì quy trình đánh giá ch*t não đòi hỏi khá chặt chẽ qua Hội đồng đánh giá nên Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa quyết định chuyển bệnh nhân ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đánh giá ch*t não để bảo đảm độ chính xác cao nhất. Kèm với đó, Bệnh viện Thanh Hóa cũng gửi danh sách những bệnh nhân cần ghép thận để làm các xét nghiệm tương đồng.

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa – Giám đốc Trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Sau khi đánh giá ch*t não, bệnh nhân được đưa vào lấy đa tạng, nhưng vì người bệnh có bệnh lý tim bẩm sinh nên chỉ lấy được gan và thận. Sau mổ lấy tạng, một quả thận được bảo quản và vận chuyển xuyên đêm tối về Thanh Hóa.

Người được ghép thận là một bệnh nhân nam, 31 tuổi ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Bệnh nhân này phải chạy thận lọc máu định kỳ 4 năm nay. Ca ghép thận được tiến hành từ 1 giờ đến 4 giờ sáng ngày cuối cùng của năm 2019.

Bệnh viện Việt Đức cử hai cán bộ y tế giám sát quá trình ghép quả thận được điều phối 200 km từ Hà Nội. Đây là ca ghép thận thứ 5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá nhờ sự chuyển giao của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS Nguyễn Quang Nghĩa đánh giá, đây là một bước tiến vượt bậc của tuyến tỉnh trong thực hiện ghép thận kể từ khi được Bệnh viện Việt Đức chuyển giao kỹ thuật này. Hiện tại, bệnh nhân được ghép thận đã ổn định, đi lại được bình thường và có thể dự kiến ra viện trong 10 ngày nữa.

“Tại Đơn nguyên chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa có khoảng 400 bệnh nhân chạy thận định kỳ, nguyện vọng ghép thận rất lớn. Vì thế, Thanh Hóa là một tỉnh rất quyết tâm học chuyển giao kỹ thuật này”- PGS Nguyễn Quang Nghĩa cho hay.

Cũng theo PGS Nguyễn Quang Nghĩa, nhu cầu ghép thận rất nhiều trong khi đây không phải là kỹ thuật quá khó, phức tạp, yêu cầu chỉ cần là một nơi có đơn vị chạy thận, thực hiện được phẫu thuật tim, ngoại khoa phát triển…

Sau ca ghép thận, sức khoẻ của bệnh nhân đã dần ổn định.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có đoàn công tác để thẩm định xem bệnh viện có khả năng ghép được hay không. Các y bác sĩ được đào tạo tối thiểu 3 tháng, có kỹ thuật 6 tháng. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chuyển giao thành công kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ca ghép đầu tiên do các bác sĩ Bệnh viện thực hiện, sau đó chuyển giao dần theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Theo quy trình chuyển giao, những ca ghép thận sau, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ rút dần ở các khâu, chỉ đứng giám sát để các bệnh viện tỉnh chủ động thực hiện ghép tạng.

“Điều lo ngại nhất khi chuyển giao ghép tạng cho tuyến tỉnh đó là việc ghép tạng có nhiều mắt xích. Có những vấn đề, khi chúng tôi rút về, có thể họ không xử lý kịp thời hoặc không có kinh nghiệm phát hiện sự cố, có thể xảy ra những biến chứng nặng nề sau ghép. Vì thế, chúng tôi phải thường xuyên kết nối thông tin qua zalo để chia sẻ hàng giờ về tình trạng người bệnh. Nếu có vấn đề, nhóm chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ giúp phát hiện ra và cử người về tận nơi giải quyết nếu có bất thường”- PGS Nguyễn Quang Nghĩa nói.

Đến nay, nhờ sự chuyển giao này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã triển khai được 20 ca ghép thận, trong đó có một ca ghép đầu tiên cho người bệnh không cùng nhóm máu. Thanh Hóa cũng thực hiện được 5 ca ghép thành công.

“Việc chuyển giao kỹ thuật này giúp người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương và giảm chi phí so với việc phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương điều trị. Thực hiện thành công ghép thận tại địa phương giúp cho người bệnh giảm chi phí đi lại, đặc biệt là việc tái khám hằng tháng, lấy Thu*c ức chế miễn dịch sau ghép”- PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Nguyễn Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/benh-vien-tuyen-tinh-lam-chu-ky-thuat-ghep-tang-nguoi-benh-huong-loi-101906.html)

Tin cùng nội dung

  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY