An toàn thực phẩm hôm nay

Bị mất ngủ ban đêm phải làm sao?

Bị mất ngủ ban đêm là triệu chứng nhiều phụ nữ gặp phải gây mệt mỏi trong thời gian dài. Bạn không thể làm ngơ bởi giấc ngủ vô cùng quan trọng với sức khỏe. Vậy bị mất ngủ ban đêm phải làm sao?

Trong 24 tiếng của môt ngày, với 16 tiếng làm việc, hoạt động thì 8 tiếng giành cho giấc ngủ giúp con người nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và năng lượng cho ngày tiếp theo. Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là phụ nữ thường xuyên có vấn đề về giấc ngủ, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và vẻ bề ngoài.

Bị mất ngủ ban đêm thường xuyên gây mệt mỏi, uể oải

Giấc ngủ đủ thường từ 7h đến 8h mỗi ngày, tuy nhiên tùy theo độ tuổi giờ ngủ có thế là từ 4h-11h. Làm sao biết đã ngủ đủ giấc hay chưa thì trạng thái sức khỏe sau khi ngủ dậy nói cho bạn biết điều đó. Nếu sau khi ngủ dậy bạn thấy sảng khoái, tỉnh táo và khỏe khoắn thì bạn đã ngủ đủ giấc. Ngược lại, tình trạng mệt mỏi, uể oải, gà gật thì bạn đã có giấc ngủ không đủ chất lượng, thường gặp ở những người trằn trọc cả đêm, khó ngủ, ngủ không sâu giấc,đủ giấc. Chúng ta cùng tìm hiểu một số nguyên nhân gây bị mất ngủ ban đêm phải làm sao.

Nguyên nhân gây mất ngủ ban đêm:

- Bạn bị căng thẳng, lo lắng việc gì đó, stress công việc hay cuộc sống đều dễ gây mất ngủ vào ban đêm.

- Uống chất kích thích quá gần với giấc ngủ như : cà phê, trà, rượu, Thu*c lá…

- Ăn quá no trước khi ngủ cũng gây khó tiêu, nặng bụng và gây khó ngủ, mất ngủ

- Bạn đã ngủ ban ngày quá nhiều hoặc thức khuya quá giấc hoặc đi du lịch, công việc ở nơi có múi giờ chênh lệch…

- Bạn ngủ ở nơi không quen thuộc, giường ngủ, phòng ngủ không tạo cảm giác thoải mái, có nhiều tiếng ồn, có ánh sáng quá nhiều…

- Việc bị mất ngủ ban đêm kéo dài mà không do những nguyên nhân nêu trên thì có thể bạn mắc phải các bệnh lý như: bệnh viêm mũi, nghẹt mũi, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh tim mạch, tuyến giáp, viêm khớp, trầm cảm, rối loạn lo âu…

- Rối loạn nội tiết tố giai đoạn sau sinh, tiền mãn kinh: Để đưa cơ thể vào giấc ngủ cần có cơ chế phối hợp như sau: trung ương thần kinh phát động não bộ và hệ thống nội tiết tiết ra các hóa chất giúp phong bế thần kinh, đưa não vào vùng cấu trúc lưới, vùng dưới đồi rơi vào trạng thái ức chế. Đó là cách tuyến nội tiết tham gia cùng hệ thần kinh tạo ra giấc ngủ mỗi ngày. Phụ nữ có những giai đoạn biến động về nội tiết tố như sau sinh con và tiền mãn kinh. Rối loạn nội tiết nữ estrogen làm cho quá trình tạo giấc ngủ bị ảnh hưởng, dẫn đến mất ngủ, khó ngủ. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh còn có các cơn bốc hỏa về đêm khiến cho tình trạng mất ngủ càng trầm trọng hơn.

Hiểu rõ nguyên nhân gây mất ngủ ban đêm giúp bạn dễ tìm ra giải pháp phù hợp

Bị mất ngủ ban đêm phải làm sao?

- Một số thực phẩm giúp giấc ngủ ngon hơn bạn có thể tham khảo đưa vào thực đơn như: sữa, ngũ cốc nguyên cám, hạt sen, đậu nành, miso, cá hồi, cá ngừ, quả kiwi, anh đào, chuối, rau cải xoăn, rau bó xôi…

- Tuyệt đối không dùng các thực phẩm gây kích thích, khó tiêu, cay nóng trước khi ngủ như: cà phê, trà, rượu, Thu*c lá, đồ chiên xào dầu mỡ, thức ăn cay…Buổi tối không nên ăn quá no và nên ăn sớm 3-4h trước giờ đi ngủ.

- Ban ngày nên vận động cơ thể, tập thể dục đều đặn thì bạn sẽ có giấc ngủ ban đêm ngon và sâu giấc hơn.

- Hạn chế, giải tỏa những căng thẳng, stress trong ngày, thư giãn trước khi ngủ như Thiền, mát xa, nghe nhạc nhẹ nhàng…sẽ đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

- Giữ phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ, gối mền thoải mái, bộ đồ ngủ rộng rãi, đưa các thiết bị điện thử như điện thoại, tivi ra ngoài, hạn chế ánh sáng…tạo điều kiện cho giấc ngủ dễ đến với bạn.

- Nếu bạn mất ngủ do có các bệnh lý nêu trên thì nên đi khám Bác sĩ để có giải pháp chữa trị kịp thời.

- Bạn bị rối loạn nội tiết tố sau sinh, đang trong độ tuổi tiền mãn kinh và ngoài mất ngủ ban đêm thì còn có một vài triệu chứng đi kèm như: rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm, khô *m đ*o, giảm ham muốn T*nh d*c, hay cáu gắt….thì ngoài thay đổi thói quen sinh hoạt nêu trên, có một giải pháp thảo dược Đông y được Bác sĩ khuyên dùng và hàng ngàn phụ nữ tin dùng và đạt hiệu quả, đó là Thảo dược Đông y điều hòa nội tiết tố nữ PUEVA.

Thảo dược Đông y Pueva- cân bằng nội tiết tự nhiên, vỗ về giấc ngủ ngon

Với thành phần 100% thảo dược thiên nhiên quý, tuyệt đối an toàn, không gây tác dụng phụ, Pueva được sản xuất theo quy trình khép kín, đạt chuẩn quốc tế GMP, ISO 22000 và HACCP. Thảo dược Pueva giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, bổ huyết điều kinh, giúp đẹp da, chống lão hóa, tăng sức đề kháng.

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/bi-mat-ngu-ban-dem-phai-lam-sao-68048.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Em thường sử dụng Thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng.
  • Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân.
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY