Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị ong đốt 50 nốt, bé trai suy đa tạng

Nghệ An-Bé trai ba tuổi bị ong vò vẽ đốt khoảng 50 nốt vào đầu, tay, chân, được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng tím tái, khó thở.

Sau một ngày cấp cứu tại Trung tâm Y tế Anh Sơn, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Lúc này bé khó thở, môi tái, chân tay lạnh, lơ mơ, tiểu ra máu, suy đa tạng.

Xác định tình trạng bé rất nghiêm trọng, ê kíp cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ, dùng thuốc, truyền dịch, đặt nội khí quản... và phối hợp nhiều biện pháp để loại bỏ độc tố, cải thiện tình trạng suy đa tạng. Sau nhiều ngày điều trị, sức khỏe bé ổn định, được rút ống nội khí quản, tự thở, tinh thần tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Ngày 5/9, bác sĩ Trần Văn Cương, Phó Giám đốc bệnh viện, Trưởng Khoa Cấp cứu, cho biết tai nạn do ong đốt thường gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ sinh sống tại các vùng nông thôn, miền núi, trung du. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều.

"Có loài gần như không độc (ong mật) nhưng cũng có loài gây chết người chỉ với vài vết đốt như ong vò vẽ, ong bắp cày đất, ong bầu", bác sĩ nói. Trong đó, nguy hiểm nhất là trẻ có cơ địa dị ứng, có thể quá mẫn với nọc độc.

Khi bị ong đốt, trẻ thường có phản ứng dị ứng với nọc độc như ban đỏ, sẩn phù hay đau tại vị trí bị đốt. Trường hợp nặng, trẻ mệt nhiều, tay chân lạnh, da nổi ban, nước tiểu đỏ, đi tiểu ít, khó thở. Độc tính của nọc ong gây độc thần kinh, tiêu cơ vân, hoại tử tế bào, gây các phản ứng viêm và dị ứng mạnh gây sốc phản vệ, suy tạng.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị ong đốt cần hết sức bình tĩnh, tìm chỗ tránh, không vung tay xua đuổi ong vì sẽ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn. Rửa sạch vết ong đốt bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra. Sau đó, đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút có thể giảm đau và giảm phù nề.

Trong trường hợp nặng, nên đặt trẻ nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan sang nơi khác, phần bị đốt nên để ở vị trí thấp hơn tim và sau đó nhanh chóng đưa vào bệnh viện.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-ong-dot-50-not-be-trai-suy-da-tang-4507513.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Ngày 21/9, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã đi thực tế và chỉ đạo không được buông lỏng trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY