Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bị tiểu đường có ăn khoai và bắp được không?

Tôi bị tiểu đường nhưng rất thích ăn các loại khoai (khoai lang, khoai từ, khoai mỡ, khoai tây...) và cả bắp nữa. Xin hỏi Mangyte, khoai và bắp có làm tăng đường huyết không?

Chào AloBacsi,

Tôi bị tiểu đường nhưng rất thích ăn các loại khoai (khoai lang, khoai từ, khoai mỡ, khoai tây...) và cả bắp nữa. Hầu như ngày nào cũng có thể ăn khoai và bắp trừ cơm. Xin hỏi AloBacsi, khoai và bắp có làm tăng đường huyết không?Cảm ơn AloBacsi rất nhiều!

(Thái Thị Liên, Q.10, TPHCM)

Khoai tây đứng đầu danh sách cấm ăn của người tiểu đường

Mangytexin chào bạn,

Đối vớingười bình thường rau củ, trái cây rất tốt cho sức khỏe. Nhưng với người bệnh sẽ phải loại bỏ một số trái cây nhiều đường haytinh bột, sẽlàm tăng hàm lượng đường trong máu.

Bệnh nhân tiểu đường phải tránh các loại rau, củ, quả có chỉsố đường huyết cao.

Rất tiếc các món khoái khẩu củabạn (Khoai các loại và bắp) lại nằmtrong danh sách hạn chế ăn bạn nhé.

Đứng đầu danh sách, phải kể đến khoai tây (ngọt, béo, rấtgiàu tinh bột). Nên hạn chế ăn khoai tây trong mọi trường hợp, bạn nhé.

Cácloại khoai khác như: Khoai lang tuycó hàm lượng tinh bột ít hơn khoai tây, nhưng có chỉ số đường huyết cao hơn. Khoai từ, khoai mỡ cũng giàu tinh bột,không tốt cho lượng đường trong máu bạn.

Dođó, các loại khoai này cũng nên ăn hết sức chừng mực. Hôm nào thèm quá, bạn ăncủ khoai nhỏ, đến bữa cơm phải giảm tinh bột.

Và, thật khổ tâm khi nói rằng món bắp (ngô) bạnghiền cũng thuộc danh mục “cấm”. Bắp ngọt và rất giàu tinh bột. Do đó, lời khuyên của chúng talà hãy “nói không” với bắp càng nhiềucàng tốt.

Ngoài ra, nhân tiện cũng nhắc bạn kiêng ăn trái cây ngọt bạn nhé.

Đườngfructose trong trái cây (mít, xoài, sầu riêng, nho, xoài, nhãn, chuối...)vào bao tử, trôi xuống ruột, xuyên qua đám nhung mao chạy thẳng vàomáu. Enzyme cũng biến đường fructose thành đường glucose, vẫn làm tăng đường huyết.

Thânmến,

BS Chuyên khoa của AloBacsi

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-tieu-duong-co-an-khoai-va-bap-duoc-khong-n181084.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY