Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Biến chứng đáng ngại của bệnh zona thần kinh

Zona là một bệnh do virut gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó. Bệnh thường khởi phát đột ngột, diễn biến cấp tính.

Ai dễ mắc bệnh zona?

Tác nhân gây bệnh zona do cùng một loại virut gây bệnh thủy đậu làvacirella zoster virut gây nên, biểu hiện bằng các triệu chứng: sốt, đau rát da như phải bỏng tạichỗ bị virut xâm nhập và mụn nước.

Người khỏe mạnh cũng bị zona tấn công nhưng thường gặp hơn ở ngườicao tuổi, càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Người đang mắc một số bệnh có thể là yếutố thuận lợi mắc zona như: bệnh về máu (lympho mạn, hodgkin...), tiểu đường, ung thư, viêm não -màng não, suy giảm miễn dịch, các sang chấn tinh thần, suy nhược cơ thể, xạ trị, thủy đậu...

Nếu không chữa, bệnh zona nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng

Biến chứng đáng ngại của bệnh

Biến chứng thường gặp nhất là đau dây thần kinh sau bệnh zona, nhấtlà ở người cao tuổi. Các cơn đau đôi khi kéo dài cả năm sau khi vết thương trên da đã lành.

Nhiều trường hợp bị biến chứng gây bội nhiễm da, tạo thành mụn mủloét sâu, sưng bóng lên và rất đau; viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu...do điều trị sai bệnh zona thần kinh.

Nguy hiểm hơn khi zona tấn công dây thần kinh tam thoa ở mặt, mụnnước sẽ mọc trên mặt, trong miệng và mắt. Nếu mụn mọc gần mắt, cần đi bác sĩ nhãn khoa ngay vì zonacó thể làm giảm thị lực. Nếu tổn thương vào dây thần kinh thị giác sẽ gây mù mắt. Zona tấn công vàotai, có thể giảm thính lực.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh zona có thể gây hại cho thai nhi.

Cách điều trị bệnh và những lưu ý cần thiết

Điều trị zona tốt nhất là trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổnthương da. Nếu điều trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Điều trị càng muộn, nguy cơbiến chứng càng nhiều. Trường hợp điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đúng Thu*c hoặc đúngThu*c mà không đủ liều thì coi như chưa được điều trị.

Liệu pháp đầy đủ trị bệnh zona thần kinh gồm: dùng Thu*c giảm đau,hạ sốt, chống viêm; Thu*c làm dịu da; Thu*c chống nhiễm khuẩn và Thu*c kháng virut.

Thu*c kháng virut cần dùng càng sớm càng tốt từ khi có các dấu hiệuđầu tiên của bệnh zona để đạt hiệu quả điều trị cao. Uống Thu*c kháng virut như: acyclovir,valacyclovir và famciclovir, có thể là giảm thời gian phát ban và đau, bao gồm cả đau sau tổnthương.

Thu*c có tác dụng phụ như nôn hoặc tiêu chảy ở khoảng 3 - 4% các trường hợp. Bệnh nhân suygiảm chức năng thận thì phải chỉnh liều cho phù hợp.

Người bị zona thần kinh có biểu hiện đau rát da như phải bỏng tại chỗ bị virut xâmnhập và mụn nước. Hình minh họa

Dùng Thu*c giảm đau như: acetaminophen và ibuprofen, naproxen...Nếu bệnh nhân đau cấp trong lúc bệnh đang tiến triển thì có thể uống thêm các Thu*c giảm đau thầnkinh phối hợp như: gabapentin hoặc pregabalin trong thời gian từ 1 - 3 tuần.

Uống Thu*c kháng histamin (clopheniramin, diphenhydramin,promethazin, dimenhydrinat...), có thể dùng kèm kem chống ngứa hoặc lotion calamin để làm dịu cáccơn ngứa tại tổn thương da.

Các corticoid đường uống và bôi có thể được dùng để giảm viêm.

Khi tổn thương da ướt, tiết dịch nhiều thì bôi các chế phẩm dạngdung dịch như jarish, dalibour, các dung dịch kháng sinh. Khi tổn thương da khô hơn thì có thể bôikem acyclovir. Nếu có nhiễm trùng thì bôi thêm các mỡ kháng sinh như foban, bactroban. Có thể chiếulaser He-Ne một đợt để góp phần giảm viêm, giảm đau và hạn chế sẹo.

Thu*c chủng ngừa varicella-zoster có thể giúp ngăn ngừa bệnh zona ởngười trên 60 tuổi, đã bị bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, nó không nhằm để chữa trị cho những người đangcó bệnh.

Lời khuyên dành cho người bệnh

Trong khi đang bị bệnh, bệnh nhân vẫn tắm rửa bình thường, giữ vùngda bị tổn thương sạch sẽ khô ráo. Mặc quần áo rộng để tránh cọ phải vết thương khiến vết thương bịvỡ và lây lan. Tránh tiếp xúc da - da với những người chưa từng bị thủy đậu, đang bệnh hoặc nhữngngười bị suy giảm miễn dịch. Không được gãi vì có thể làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn thứ phátvà có thể để lại sẹo.

Dùng băng ép ngâm nước lạnh băng vào vùng da tổn thương rỉ mủkhoảng 7, 8 lần/ngày, mỗi lần trong khoảng 20 phút để làm dịu bớt cơn đau và làm khô vết thương. Nócòn giúp lấy bớt vảy ra ngoài và giảm khả năng bội nhiễm. Ngưng sử dụng băng ép khi tổn thương dađã khô giúp cho những vùng da xung quanh không trở nên khô và ngứa.

Tuyệt đối không được đắp đỗ xanh, gạo nếp hoặc các lá Thu*c nam,ngậm rồi phun một loại chất lỏng lên tổn thương da. Làm như vậy không chữa được bệnh mà còn gâytăng nguy cơ bội nhiễm da, gây loét, kích ứng da...

Cần uống tất cả những loại Thu*c được kê đơn vàlàm theo đúng hướng dẫn. Khi thấy những triệu chứng mới hoặc không thể kiểm soát được cơn đau hoặccơn ngứa, cần đến khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Theo DS Thanh Lâm - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bien-chung-dang-ngai-cua-benh-zona-than-kinh-n191979.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY