Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến thể nCoV kích hoạt làn sóng thứ 3 ở châu Âu

Biến thể B.1.1.7 Anh khiến các ca Covid-19 mới ở Đức, Italy gia tăng theo cấp số nhân, trong bối cảnh thiếu an toàn sau tiêm vaccine đe dọa chiến dịch tiêm chủng.

Christian drosten, nhà virus học hàng đầu tại bệnh viện charité ở berlin, cho biết tình hình dịch bệnh tại của astrazeneca. ông drosten nhấn mạnh: "chúng ta cần loại vaccine này".

Ông drosten dự đoán vào lễ phục sinh, các ca nhiễm ở đức có thể đạt mức cao như trong đợt giáng sinh vừa rồi. cảnh báo này được đưa ra khi nhiều khu vực ở đức chuẩn bị mở cửa sau giai đoạn phong tỏa kéo dài. các tiệm làm tóc, khách sạn, nhà hàng đang chờ đợi thông báo vào ngày 22/3, mong muốn sẽ được hoạt động trở lại. một số trường bắt đầu cho học sinh đến lớp xen kẽ. tuy nhiên, tỷ lệ mắc ở đức đã tăng lên 88,8 trên 100.000 người trong một tuần, vượt xa mốc 50 mà chính phủ đặt ra vài tuần trước.

Ngày 17/3, viện robert koch, cơ quan kiểm soát dịch bệnh liên bang, thông báo ghi nhận 13.435 ca mắc mới và hơn 250 trường hợp Tu vong. số ca nhiễm hàng ngày có thể đạt 30.000 đến 40.000 vào lễ phục sinh nếu phong tỏa được nới lỏng vào thời điểm này. tại một số bệnh viện, tuổi trung bình của bệnh nhân hiện nay trẻ hơn 20 tuổi so với trong đợt bùng phát thứ hai, khi các ca nhiễm ở nhóm tuổi 20-59 tăng mạnh và số bệnh nhân nhi ngày càng tăng.

Do thiếu hụt nguồn cung, chương trình tiêm chủng của Đức bị cản trở, chậm hơn nhiều so với dự kiến. Nhiều nhà phê bình chỉ trích chính phủ Đức đã gửi những thông điệp không nhất quán. Một số kêu gọi Bộ trưởng Y tế Jens Spahn từ chức. Các câu hỏi đã được đặt ra về tính hợp lý của quyết định đình chỉ vaccine AstraZeneca, khi lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn nguy cơ và lòng tin của người dân vào vaccine rất khó để khôi phục một khi đã lung lay.

Bác sĩ Karl Lauterbach, phát ngôn viên y tế của Đảng Dân chủ Xã hội, gọi quyết định của ông Spahn là sai lầm. Theo ông Lauterbach, các trường hợp huyết khối chỉ chiếm 0,0005% trong tổng số những người đã được tiêm vaccine AstraZeneca. Trong bối cảnh dịch bệnh, chiến dịch tiêm chủng nên được tiếp tục.

Số ca cũng gia tăng ở

Ngày 16/3, Thủ tướng Jean Castex hy vọng Pháp sẽ dỡ bỏ lệnh đình chỉ tiêm vaccine AstraZeneca sớm nhất vào ngày 18/3, sau phán quyết của Cơ quan Dược phẩm châu Âu. Ông nhanh chóng trấn an người dân rằng vaccine an toàn và là thứ duy nhất có thể giúp đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Covid-19 lần đầu bùng phát mạnh mẽ tại châu âu hồi tháng 3/2020. các nước áp lệnh phong tỏa kể từ ngày 17/3 đến khoảng giữa tháng 4, năm ngoái. quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi ấy là italy và tây ban nha. cũng lây lan mạnh mẽ ở các nền kinh tế lớn khác như đức, pháp và anh.

Làn sóng thứ hai quét qua vào cuối tháng 10 năm ngoái, với sự xuất hiện các biến thể ncov mới lây lan nhanh hơn. giới chức các nước ban bố lệnh phong tỏa từ ngày 30/1.

Sau khi triển khai tiêm chủng, đầu tháng 3 nhiều quốc gia từng bước nới hạn chế, song dịch bệnh nhanh chóng quay trở lại.

Một trung tâm tiêm chủng ở Wiesbaden, Đức. Ảnh Washington Post.

Một trung tâm tiêm chủng ở Wiesbaden, Đức. Ảnh Washington Post.

Mai Dung (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-the-ncov-kich-hoat-lan-song-thu-3-o-chau-au-4250164.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Nam và bạn gái đã phượt qua hàng chục địa danh nổi tiếng châu Âu, tham quan đấu trường La Mã, tháp Eiffel hay dạo biển Hy Lạp.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Ổ dịch ngộ độc thực phẩm E.coli đi tiêu ra máu ở Đức đang làm điên đầu các nhà khoa học thế giới vì họ vẫn chưa tìm ra nguồn lây bệnh.
  • Bác sĩ Nhi khoa ở châu Âu có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, với tiêu chí: mang lại những gì tốt đẹp nhất cho những mầm non của đất nước.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY