Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Block nhánh trái (LBBB): tiêu chuẩn chẩn đoán hình ảnh điện tâm đồ

Khi các tâm thất được kích hoạt liên tục chứ không phải cùng một lúc, điều này tạo ra sóng R rộng hoặc ghi được của các đường dẫn bên

Giới thiệu

Block nhánh trái

Thông thường, vách ngăn tim được kích hoạt từ trái sang phải, tạo ra sóng Q nhỏ của các chuyển đạo bên.

Trong LBBB, hướng bình thường của khử cực vách ngăn đảo ngược (phải sang trái), xung đầu thất phải (RV) đầu tiên truyền qua bó nhánh phải và sau đó đến LV qua vách ngăn.

Trình tự này kích hoạt thời gian QRS kéo dài đến > 120 ms và loại bỏ sóng Q vách ngăn bình thường của các đường dẫn bên.

Hướng tổng thể của khử cực (từ phải sang trái) tạo ra sóng R cao của các đường dẫn bên (I, V5-6) và sóng S sâu trong các đạo trình trước tim phải (V1 - 3), và thường dẫn đến trục lệch trái.

Khi các tâm thất được kích hoạt liên tục (bên phải, sau đó bên trái) chứ không phải cùng một lúc, điều này tạo ra sóng R rộng hoặc ghi được (hình 'M') của các đường dẫn bên.

Sóng S nổi trội rộng trong V1 hình chữ V, sóng R (hình 'M') trong V6

Tiêu chuẩn chẩn đoán

Thời gian QRS 120 ms.

Nổi trội sóng S trong V1.

Sóng R một pha rộng trong đạo trình bên (I, aVL, V5 - V6).

Không có sóng Q trong đạo trình bên (I, V5-V6, sóng Q nhỏ vẫn được phép ở aVL).

Kéo dài thời gian đỉnh sóng R > 60ms trong đạo trình trước tim trái (V5 - 6).

Các tính năng liên quan

Sự lỗi nhịp thích hợp: đoạn ST và sóng T luôn luôn đi theo hướng ngược lại với vector chính của phức bộ QRS.

Sóng R chuyển tiếp chậm trong đạo trình ngực.

Lệch trục trái.

Hình thái học QRS trong các đạo trình bên

Sóng R của các đường dẫn bên có thể là:

Hình 'M'.

Khía.

Một pha.

Phức bộ RS.

Hình 'QRS M'

Sóng R khuyết

Sóng R một pha

Phức bộ RS

Hình thái học QRS trong V1

Phức bộ QRS trong V1 có thể là:

Phức bộ rS (R nhỏ, sóng S sâu).

Phức bộ QS (Q / S sâu không có sóng R trước).

Xuất hiện điển hình của LBBB trong V1 với phức bộ rS (sóng R nhỏ, sóng S sâu) và sự lỗi nhịp thích hợp (ST chênh lên và sóng T đứng thẳng).

Nguyên nhân

Hẹp động mạch chủ.

Bệnh tim thiếu máu.

Tăng huyết áp.

Bệnh cơ tim giãn.

MI thành trước.

Bệnh thoái hóa tiên phát (xơ hóa) hệ thống dẫn truyền (bệnh Lenegre).

Tăng kali máu.

Độc tính Digoxin.

Chú ý. Là bất thường với block nhánh trái tồn tại khi sự vắng mặt của bệnh thực thể.

LBBB mới xuất hiện trong bối cảnh đau ngực được coi là một phần của các tiêu chí cho tan huyết khối. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy bệnh nhân đau ngực có LBBB mới ít làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tính tại thời điểm diễn ra.

LBBB không hoàn toàn

LBBB không đầy đủ được chẩn đoán khi hình thái điển hình LBBB được liên kết với một thời gian QRS < 120ms.

LBBB không đầy đủ (thời gian QRS 110ms)

Chẩn đoán phân biệt

Phì đại thất trái có thể tạo ra một sự xuất hiện tương tự như LBBB, với QRS mở rộng và ST chênh xuống / đảo ngược sóng T của các đạo trình bên.

Ví dụ về LBBB

Block nhánh trái

Block nhánh trái

AF với LBBB

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/btdientamdo/dien-tam-do-chan-doan-block-nhanh-trai-lbbb/)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng dịch vị acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản và thường gây ra viêm thực quản nếu không được điều trị.
  • Kỹ thuật nội soi dạ dày theo cách đánh giá mới phối hợp kỹ thuật tạo hình mới “phân giải bề mặt và nhuộm màu kỹ thuật số” đã phát hiện được các trường hợp teo niêm mạc dạ dày.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Điện tâm đồ (ECG) ghi lại hoạt động điện của tim. Tim tạo ra các xung điện nhỏ dẫn truyền đến cơ tim để thực hiện sự co bóp của tim. Những xung điện này có thể được ghi lại bởi máy điện tâm đồ
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY