Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Trạm y tế phải là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu

Chiều 23/4, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và đại diện các Vụ, Cục của Bộ đã có buổi làm việc tại Trạm y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP. HCM.

Đây là một trong 26 trạm y tế đang hoàn thiện mô hình trạm y tế điểm của cả nước.

Phục vụ cho 70.000 dân, Trạm phường Tân Quý, quận Tân Phú có diện tích sử dụng 620m2, 14 phòng. Trạm hiện có máy siêu âm 3 đầu dò, máy điện tim 3 cần, hệ thống xét nghiệm nước tiểu, sinh hóa bán tự động... Về nhân sự, trạm có 4 bác sĩ (trong đó có 1 bác sĩ có chứng chỉ đào tạo về y học gia đình), 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và dược sĩ trung học... Trạm phường Tân Quý đã dần lấy được lòng tin và thu hút được lượng người đến khám bệnh, cụ thể quý 1 năm 2018 có 996 lượt bệnh nhân, đến quý 1 năm 2019 đã có 1.573 lượt khám.

Bộ trưởng Bộ Y tế trong buổi làm việc với đại điện các trạm y tế điểm tại TP.HCM chiều 23/4.

Từng nhiều lần đến thăm và làm việc tại Trạm y tế phường Tân Quý, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những cố gắng của trạm trong công tác xây dựng đầu tư trang thiết bị, nhân lực và công tác khám chữa bệnh cho người dân, tuy nhiên mô hình mà trạm xây dựng và thực tế hoạt động của trạm còn mang nặng tính điều trị hơn chăm sóc sức khỏe ban đầu. “Tăng cường y tế cơ sở là tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người còn khỏe chứ không chỉ điều trị. Cũng theo Bộ trưởng, không nên biến trạm y tế thành nơi khám chữa bệnh, là mô hình phòng khám đa khoa thu nhỏ, mà là nơi chăm sóc đầu tiên để ngăn bệnh. Theo dõi huyết áp, tim mạch, tiểu đường, béo phì, phòng chống lao đã làm tốt chưa, đã tiêm phòng chưa, đã uống vitamin chưa... Đây là điều cần phải làm và phải ưu tiên hàng đầu.

Về nhân lực cho trạm y tế, nhân lực của Trạm y tế phường Tân Quý hiện đã ổn nhưng cơ cấu chưa hợp lý, nhân lực để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu hiện chưa có, hiện chỉ có 1 điều dưỡng làm việc này. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, các trạm y tế điểm cần có cử nhân y tế công cộng hoặc điều dưỡng y tế cộng đồng tại trạm y tế để có đủ chuyên môn thực hiện việc chăm sóc sức khỏe ban đầu. Về công nghệ thông tin, cần có hồ sơ sức khỏe điện tử trong hồ sơ bệnh án đầy đủ các hạng mục sức khỏe, cần tích hợp cả các bệnh không lây nhiễm vào hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân. Danh mục Thu*c ở trạm y tế không thể kém vì nếu danh mục Thu*c tại trạm y tế thiếu hụt và kém thì không thể tạo được niềm tin của người dân. Hiện tại nhiều người vẫn chấp nhận xếp hàng chờ lấy Thu*c ở bệnh viện tuyến trên.

PGS.TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết đã chỉ đạo luân phiên hai chiều giữa các bác sĩ ở trung y tế quận huyện và bác sĩ ở trạm y tế. Riêng các bác sĩ của các bệnh viện tuyến thành phố được phân công cụ thể sẽ phụ trách khám, tư vấn bằng cách kết nối hình ảnh qua mạng internet. Sở Y tế cũng xây dựng lộ trình hồ sơ quản lý bệnh mạn tính không lây cho người dân...

Phát biểu tổng kết buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các Vụ, Cục rà soát, hoàn thiện mẫu chuẩn gửi cho 26 trạm mẫu, đồng thời phải rà soát lại danh sách các hoạt động của trạm y tế trong công tác truyền thông, y tế công cộng, công tác khám chữa bệnh, danh mục Thu*c bảo hiểm y tế... Trong tương lai, ngoài 26 trạm y tế mẫu, các tỉnh thành trong cả nước nhất thiết phải tập trung công tác tầm soát sức khỏe ban đầu cho toàn dân.

Bài, ảnh: Thiên Chương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-nguyen-thi-kim-tien-tram-y-te-phai-la-noi-cham-soc-suc-khoe-ban-dau-n156355.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY