Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bộ trưởng Y tế chủ trì cuộc họp khẩn về virus Zika

Thông tin từ Cục Y tế, 784 mẫu xét nghiệm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố, đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, chiều 30/3, Bộ Y tế vẫn tổ chức họp khẩn về dịch bệnh này.

Sáng 30/3, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khẳng định, hiện tại Việt Nam chưa có trường hợp nào nhiễm virus zika

Cụ thể, từ đầu năm đến ngày 30/3, các Viện Vệ sinh Dịch tễ/Pasteur đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu tìm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố. Tất cả các mẫu xét nghiệm, gửi về các phòng xét nghiệm trên cả nước đều cho kết quả âm tính với loại virus này. 

Bảo vệ mình khỏi muỗi đốt là khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm ngăn chặn virus Zika xâm nhập vào Việt Nam. Ảnh: 

WNCN

Vẫn theo ông Phu, báo cáo từ cơ quan chức năng ở Khánh Hòa sáng nay cũng cho hay, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Zika. 

Trước đó, thông tin 4 bệnh nhân là người Khánh Hòa sau khi xét nghiệm máu đã dương tính với virus zika lan truyền nhanh trên mạng khiến nhiều người hoang mang.

Tuy nhiên, TS Phu đã bác bỏ thông tin trên. Ông khẳng định: “Nếu có dịch, tôi sẽ là người công bố. Chúng tôi cũng chẳng giấu làm gì, cần phải công khai để người dân biết cách phòng tránh. Người dân không nên hoang mang trước thông tin sai lệch trên".

Mặc dù chưa ghi nhận ca nhiễm virus Zika trên toàn quốc, nhưng 16h30 ngày 30/3, Bộ Y tế vẫn tiến hành họp trực tuyến cùng lãnh đạo các tỉnh để chỉ đạo công tác phòng chống dịch do virus Zika. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ chủ trì cuộc họp quan trọng này.

Chiều 23/3, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết một du khách Australia đã nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Du khách này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3, đến ngày 8/3, có biểu hiện triệu chứng nhiễm vi rút Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn.

Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã đi đến TP HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Ngay sau đó, Bộ Y tế và các tỉnh này đã nâng mức cảnh bảo nguy cơ nhiễm loại virus trên.

Theo Hà Quyên - Zing.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bo-truong-y-te-chu-tri-cuoc-hop-khan-ve-virus-zika-n252535.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY