Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bỏ túi bài Thuốc chữa viêm xoang bằng rau diếp cá

Dân gian có rất nhiều bài Thuốc Nam giúp chữa trị bệnh viêm xoang. Có thể kết hợp diếp cá với các vị Thuốc khác để có bài Thuốc trị viêm xoang hiệu quả...

trong dân gian có rất nhiều bài Thuốc nam giúp ích cho người bệnh viêm xoang. bài viết này giới thiệu bài Thuốc chữa viêm xoang từ rau diếp cá, giúp người bệnh thuyên giảm ngay.

Tổng quan về bệnh viêm xoang

Trước khi tìm hiểu tác dụng của rau diếp cá đối với bệnh viêm xoang, chúng ta hãy tìm hiểu đôi nét về căn bệnh viêm xoang. trước hết, xoang là phần sụn xốp phía trong của xương. cấu trúc của xoang gồm rất nhiều hang hốc tựa như san hô. các lỗ nhỏ li ti của xoang được phủ bên trên một lớp niêm mạc mỏng. xoang có tác dụng bảo vệ mạch máu và tân dịch nuôi dưỡng xương.

Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc xoang bị tổn thương, dẫn đến viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm này kéo dài nhiều ngày sẽ gây ra ứ đọng dịch nhầy, tắc các lỗ thông xoang.

Bệnh viêm xoang được phân ra thành hai dạng:

    Viêm xoang cấp tính: diễn ra trong một thời gian ngắn, dưới 4 tuần;

Cách gọi viêm xoang là cách gọi khái quát. người bệnh có thể gặp phải các trường hợp như: viêm xoang bướm, viêm xoang trán, viêm xoang sàng, viêm xoang hàm, hoặc viêm nhiều xoang cùng một lúc.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang thường là:

    Chảy dịch mũi: dịch mũi thường có màu vàng, nâu, hoặc xanh dịch đặc. Dịch mũi có thể có mùi hôi tanh;

Bệnh viêm xoang có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến các cơ quan khác như mắt, thanh quản, phế quản, não, ruột, dạ dày, thái dương,…

Bệnh viêm xoang có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau như dùng Thuốc, xông mũi, rửa mũi, phẫu thuật (đối với trường hợp nặng, mãn tính),…

Tác dụng của rau diếp cá đối với bệnh viêm xoang

Trong dân gian, ông bà ta ngày xưa đã từng lưu truyền rất nhiều bài Thuốc chữa trị được chứng viêm xoang. một trong những vị Thuốc từ thảo mộc có khả năng chữa được bệnh xoang đó là rau diếp cá.

Rau diếp cá hay còn được gọi là giấp cá, dấp cá, ngư tinh thảo,… đây là một loại thực vật thân thảo, lá màu xanh lục. trong rau diếp cá có nhiều chất decanoyl-acetaldehyd có các tác dụng như:

    Kháng khuẩn;

Chính những tác dụng này giúp cho bệnh viêm xoang mau chóng bị loại trừ.

Bên cạnh đó, rau diếp cá còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe và y tế như: chữa bệnh trĩ, tăng miễn dịch cho cơ thể, giải nhiệt, giải độc, lọc máu, trị mụn nhọt, chữa táo bón, thông tiểu,…

Bài Thuốc chữa viêm xoang từ rau diếp cá

Để thực hiện bài Thuốc chữa viêm xoang từ diếp cá, người dùng hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau:

    20g lá diếp cá;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Sắc thạch cao trước, trong vòng 15 phút.

Sau khi Thuốc sắc xong, người bệnh uống Thuốc hàng ngày, mỗi ngày dùng 1 thang Thuốc.

Người bệnh cũng có thể thường xuyên ăn diếp cá, trong bữa cơm để tinh dầu và chất kháng sinh trong rau diếp cá tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh, giảm sưng viêm.

Lưu ý khi dùng rau diếp cá

Không thể phủ nhận tác dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe và bệnh viêm xoang, tuy nhiên, khi dùng rau diếp cá, người bệnh nên lưu ý những điều sau:

    Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bài Thuốc chữa viêm xoang từ rau diếp cá;

Tóm lại, bệnh viêm xoang gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt đời sống và gây suy giảm chất lượng cuộc sống người bệnh. bệnh viêm xoang đã có nhiều phương pháp để chữa trị, một trong số đó có cách dùng Thuốc đông y, Thuốc nam để chữa bệnh. rau diếp cá là một trong những vị Thuốc có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao, có khả năng điều trị viêm xoang tận gốc. tuy nhiên, trước khi áp dụng bài Thuốc điều trị viêm xoang từ lá diếp cá, người bệnh cần tham vấn ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Chúng tôi không có chủ đích đưa ra lời khuyên, tư vấn phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bo-tui-bai-thuoc-chua-viem-xoang-bang-rau-diep-ca)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY